สหภาพยุโรปอยู่ได้นานแค่ไหน หากไม่มีก๊าซจากรัสเซีย

ยุโรปอยู่ได้ไหม ถ้าไม่มีก๊าซจากรัสเซีย
REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสชี้ว่า ชาวยุโรปจะรู้สึกถึงการหยุดชะงักของอุปทานพลังงานในช่วงฤดูหนาวหน้า แต่รัสเซียมองว่าการคาดการณ์นี้ “มองโลกในแง่ดีเกินไป”

วันที่ 24 เมษายน 2565 สำนักข่าวรัสเซียทูเดย์ (อาร์ที) รายงานว่า “เอ็มมานูเอล มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ออกมาเตือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ยุโรปจะไม่สามารถอยู่รอดได้ในฤดูหนาวหน้า หากไม่มีก๊าซจากรัสเซีย ขณะเดียวกัน “ดมิทรี เมดเวเดฟ” อดีตประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ประเมินระยะสั้นกว่านั้น เขาระบุว่ายุโรปจะไม่สามารถผ่านช่วง 1 สัปดาห์ไปได้ หากไม่มีก๊าซจากรัสเซีย

รัสเซียยังคงรุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) กำลังหารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 6 ซึ่งมีรายงานว่าอาจรวมถึงการจำกัดการนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย แต่มาตรการตอบโต้ของรัสเซียก็อาจส่งผลกระทบต่อการจัดหาพลังงานไปยังยุโรปเช่นกัน

มาครง ซึ่งกำลังสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันนี้ ออกมาเตือนถึงเรื่องนี้ว่า

“เราจะไม่เห็นผลที่ตามมาของเรื่องนี้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี 2565 เพราะเราได้เติมน้ำมันในสต็อกแล้ว แต่ในฤดูหนาวหน้าทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลง หากไม่มีก๊าซจากรัสเซียอีกต่อไป” เขากล่าวในระหว่างการสัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น

ผู้นำฝรั่งเศส ซึ่งโพลชี้ว่ามีแนวโน้มที่จะได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง ยังกล่าวอย่างชัดเจนว่า ไม่มีการหารือเรื่องการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากอียูเข้าใจดีว่าจะสร้างความยากลำบากมหาศาลเพียงใด

“นี่อาจจะเป็นหัวข้อที่ถูกนำมาหารือ แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการหารือเรื่องนี้ ถ่านหินและน้ำมันมีการหารือแล้ว แต่ก๊าซยังไม่มี”

ขณะเดียวกัน เมดเวเดฟ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งรัสเซีย เมื่อวันศุกร์ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับแถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการยุโป โดยเขาระบุว่าอาจมีวิธีชำระค่าน้ำมันรัสเซียเป็นเงินรูเบิล โดยไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

“เราขอขอบคุณในความสม่ำเสมอและความซื่อสัตย์ของพันธมิตรในยุโรปของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า ตามข้อมูลล่าสุดของไอเอ็มเอฟ ยุโรปจะสามารถอยู่ได้โดยไม่มีก๊าซของเราเป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน แต่เมื่อพูดอย่างจริงจังแล้ว พวกเขาจะอยู่ได้ไม่ถึงสัปดาห์ด้วยซ้ำ”

“อัลเฟรด แคมเมอร์” ผู้อำนวยการแผนกยุโรปของไอเอ็มเอฟ เผยว่าหากแหล่งก๊าซของรัสเซียถูกปิด ยุโรปอาจสามารถบริหารจัดการได้เป็นเวลา 6 เดือน ด้วยการจัดหาก๊าซจากแหล่งทางเลือก และใช้ก๊าซที่จัดเก็บเอาไว้

“อย่างไรก็ตาม หากมีการปิดแหล่งก๊าซไปจนถึงช่วงฤดูหนาว หรือเป็นเวลานานกว่านั้น จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ” เขากล่าวเมื่อวันศุกร์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “โจเซฟ บอร์เรล” นักการทูตระดับสูงของสหภาพยุโรป เผยว่าเบลเยียมล้มเหลวในการบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับการห้ามการนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย แต่แสดงความมั่นใจว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงในอนาคตอันใกล้นี้

เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน สหภาพยุโรปประกาศว่าสมาชิกได้ตกลงกันว่าจะห้ามนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านยูโรต่อไป โดยจะมีผลในเดือนสิงหาคมนี้

รัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากยูเครนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของข้อตกลงมินสก์ ซึ่งลงนามครั้งแรกเมื่อปี 2557 และท้ายที่สุดรัสเซียได้ประกาศยอมรับสองสาธารณรัฐในภูมิภาคดอนบัส ได้แก่ โดเนสตก์ และลูฮานสก์

สนธิสัญญาชั้นต้นจากผู้แทนของเยอรมนีและฝรั่งเศส ได้รับการออกเพื่อให้สถานะพิเศษแก่ภูมิภาคดังกล่าว และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมารัสเซียได้เรียกร้องให้ยูเครนประกาศอย่างเป็นทางการว่าเป็นประเทศที่เป็นกลาง ซึ่งจะไม่เข้าร่วมกลุ่มนาโตที่นำโดยสหรัฐฯ

แต่ยูเครนยืนยันว่าการโจมตีของรัสเซียเกิดขึ้นโดยปราศจากการยั่วยุ และปฏิเสธข้ออ้างที่ว่ายูเครนกำลังวางแผนยึดคืนสองสาธารณะโดยใช้กำลัง

ชาติตะวันตกตอบโต้การรุกรานของรัสเซียด้วยการคว่ำบาตรอย่างหนัก ครอบคลุมภาคส่วนต่าง ๆ ของเศรษฐกิจรัสเซีย ซึ่งรัสเซียถือว่ามาตรการเหล่านี้เป็นการกระทำที่ไม่เป็นมิตร