สหภาพยุโรปยังไม่ตกลงห้ามนำเข้าพลังงานรัสเซีย ทูตอียูยอมรับ

อียูยังไม่มีข้อตกลงห้ามนำเข้าพลังงานรัสเซีย
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

นักการทูตระดับสูงของอียูยอมรับว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปยังไม่มีข้อตกลงห้ามนำเข้าน้ำมัน-ก๊าซ จากรัสเซีย 

วันที่ 25 เมษายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า “โจเซป บอร์เรล” นักการทูตระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) เผยว่า ประเทศสมาชิกอียูยังขาดการสนับสนุนอย่างเพียงพอเพื่อห้ามการนำเข้าโดยสมบูรณ์หรือใช้มาตรการด้านภาษีต่อน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย

บอร์เรลให้สัมภาษณ์ผ่านหนังสือพิมพ์ว่า “ในเวลานี้ พวกเราในอียูยังไม่มีจุดยืนที่เป็นหนึ่งเดียวกันสำหรับปัญหานี้”

การส่งออกน้ำมันเป็นแหล่งสร้างรายได้สกุลเงินต่างประเทศของทำเนียบเครมลิน และหลายคนในอียูได้เรียกร้องให้ยุติการชำระค่าน้ำมัน เนื่องจากรัสเซียจะนำเงินไปใช้สนับสนุนการทำสงครามในยูเครน ซึ่งรัสเซียเรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร”

บางประเทศในอียูกำลังผลักดันมาตรการคว่ำบาตรชุดที่ 6 ต่อรัสเซีย ขณะที่เบลเยียมกำลังเตรียมประเมินผลกระทบอย่างเต็มรูปแบบ หากมีการห้ามใช้น้ำมันตามมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม

รัสเซียเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันรายใหญ่สุดของยุโรป โดยจัดหาน้ำมันให้อียูมากถึงหนึ่งในสี่เมื่อปี 2563 ตามข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท)

บอร์เรลกล่าวว่า หัวข้อนี้จะมีการหารือกันในการประชุมสุดยอดผู้นำอียูครั้งต่อไป ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นช่วงปลายเดือนหน้า พร้อมทั้งกล่าวว่าเขาไม่ได้คาดหวังถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้

“ข้อเสนอขั้นสุดท้ายสำหรับการคว่ำบาตรน้ำมันและก๊าซยังไม่ได้อยู่ในวาระ”

ดีย์เวลต์ (Die Welt) หนังสือพิมพ์ในเยอรมนี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปอาจจะยื่นข้อเสนอมาตรการคว่ำบาตรชุดที่ 6 ต่อประเทศสมาชิกในสัปดาห์นี้

บอร์เรลกล่าวด้วยว่า ทุกประเทศอียูกำลังทำงานเพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย เขาเชื่อว่าอียูจะสามารถลดการพึ่งพาได้ในท้ายที่สุด

“เมื่อถึงจุดหนึ่งมันจะเกิดขึ้น จากนั้นรัสเซียจะรู้สึกเจ็บปวดหลังสูญเสียรายได้จากธุรกิจน้ำมันและก๊าซ” เขากล่าว