รู้จัก อาลีนา คาบาเอวา ผู้หญิงของปูติน จะรอดมาตรการแซงก์ชั่นหรือไม่

อาลีนา คาบาเอวา

อาลีนา คาบาเอวา อดีตนักยิมนาสติกสาว วัย 39 ปีที่ตกเป็นข่าวว่ามีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มายาวนาน กลับมาเป็นจุดสนใจอีกครั้ง

วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า ว่าสหภาพยุโรป หรือ อียู อาจมุ่งเป้าใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกับอาลีนา คาบาเอวา อดีตนักยิมนาสติกสาว วัย 39 ปีที่ตกเป็นข่าวว่ามีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แม้ทั้งสองคนเคยปฏิเสธข่าวนี้มาตลอด

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 24 เม.ย. วอลล์ สตรีท เจอร์นัล เพิ่งรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาหลีกเลี่ยงที่จะใช้มาตรการแซงก์ชั่นกับคาบาเอวา แม้จะเตรียมการทั้งหมดไว้แล้ว เพราะหวั่นว่าจะถูกโจมตี ว่าเป็นการเล่นงานเรื่องส่วนตัวเกินไป  และอาจจุดชนวนให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

อาลีนา คาบาเอวา

อย่างไรก็ตาม สหรัฐและอังกฤษต่างเล่นงานบุตรสาว 2 คนของนายปูติน ไปแล้ว คือ มาเรีย วลาดิมีรอฟนา โวรอนต์โซวา นักวิจัยระบบต่อมไร้ท่อและผู้บริหารธุรกิจศูนย์การแพทย์ วัย 36 ปี และ แคเทอรินา วลาดิมีรอฟนา ติโคโนวา ผู้บริหารธุรกิจด้านเทคโนโลยี วัย 35 ปี

บีบีซีไทย เผยแพร่รายงานของ ทอม พูล บีบีซี นิวส์ ว่า แม้คาบาเอวา ยังคงรอดพ้นจากมาตรการคว่ำบาตรต่าง ๆ แต่อาจเริ่มรับรู้ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นบ้างแล้ว หลังจากมีการลงชื่อในคำร้องทางออนไลน์เรียกร้องให้ขับไล่เธอออกจากที่พักในสวิตเซอร์แลนด์

แหล่งข่าวหลายรายยืนยันกับบีบีซีว่า น.ส.คาบาเอวา อยู่ในรายชื่อบุคคลกลุ่มล่าสุดที่อียูจะคว่ำบาตร ส่วนสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หญิงสาวตกเป็นเป้าหมายการคว่ำบาตรจากการมีส่วนร่วมในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลรัสเซีย และฐานมี “สายสัมพันธ์ใกล้ชิด” กับประธานาธิบดีปูติน

ยอดนักยิมนาสติกลีลา

คาบาเอวา เกิดเมื่อปีค.ศ. 1983 (พ.ศ.2526)  เริ่มเล่นยิมนาสติกลีลามาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ เป็นที่รู้จักในฐานะ “หญิงผู้มีร่างกายยืดหยุ่นที่สุดในรัสเซีย” และต่อมาได้ชื่อว่าเป็นนักยิมนาสติกผู้เก่งกาจที่สุดในโลก กวาดเหรียญทองการแข่งขันยิมนาสติกในมหกรรมโอลิมปิกได้ทุกรายการ ระหว่างปี 2000-2016

อาลีนา คาบาเอวา

ความสำเร็จนี้ ทำให้คาบาเอวา ได้เข้าพบกับผู้นำรัสเซีย โดยมีภาพถ่ายของทั้งคู่พบปะกันในปี 2001 ขณะปูตินมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้นักกีฬาคนเก่ง และเริ่มมีข่าวจับตาว่า คาบาเอวาเป็นนักกีฬาคนโปรด

นอกจากจะเป็นเจ้าของเหรียญรางวัลในมหกรรมโอลิมปิกแล้ว คาบาเอวายังคว้าเหรียญแชมป์โลกไป 18 รายการ และเหรียญแชมป์ยุโรปไป 25 รายการ

หลังวางมือจากอาชีพนักกีฬา คาบาเอวาหันเหเข้าสู่แวดวงการเมือง โดยได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคยูไนเต็ดรัสเซีย (United Russia) ของปูติน ระหว่างปี 2007-2014

ปี 2014 ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มบริษัท เนชันแนล มีเดีย กรุ๊ป (National Media Group) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสื่อของทางการรัสเซียทั้งหมด

งานดังกล่าวทำให้คาบาเอวากลายเป็นสตรีผู้มั่งคั่ง โดยเอกสารลับที่รั่วไหลออกมาบ่งชี้ว่า เธอมีรายได้ประมาณปีละ 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 408 ล้านบาท

ข่าวลือกับปูตินมาเรื่อยๆ

นับแต่ตกเป็นข่าวมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับผู้นำรัสเซีย คาบาเอวาก็ได้รับความสนใจจากสังคมอย่างต่อเนื่อง

นักยิมนาสติกลีลาหญิงเคยขึ้นปกนิตยสารโว้กในปี 2011 สวมชุดสีทองจากแบรนด์ดังสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง บัลแมง (Balmain) อีกทั้งยังเคยเป็นผู้ถือคบเพลิงมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองโซชี ในปี 2014

ขึ้นปกนิตยสารโว้ก

ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ปฏิเสธรายงานข่าวเหล่านี้ โดยในปี 2015 โฆษกของนายปูตินระบุว่า “ข้อมูลเรื่องการถือกำเนิดของทารกที่เป็นบุตรของวลาดิเมียร์ ปูติน ไม่เป็นความจริง”

การปฏิเสธดังกล่าว สอดคล้องกับนิสัยระแวดระวังตัวของนายปูตินไม่เคยเอ่ยชื่อบุตรสาวที่เกิดจากภรรยาเก่าในที่สาธารณะเลย นอกจากพูดว่าเขามีลูกสาวในวัยผู้ใหญ่ 2 คน

หนังสือพิมพ์สวิตเซอร์แลนด์ฉบับหนึ่งรายงานว่า คาบาเอวา คลอดลูกชายที่คลินิกหรูแห่งหนึ่งใกล้ทะเลสาบลูกาโน ในปี 2015 ก่อนที่จะให้กำเนิดลูกชายอีกคนที่คลินิกเดียวกันในปี 2019

ส่วนหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์ และวอลล์ สตรีต เจอร์นัล รายงานว่าเธอให้กำเนิดลูกแฝดที่กรุงมอสโก ในปี 2019 ท่ามกลางข่าวลือว่าเป็นลูกของปูติน

เมื่อเดือน เม.ย.2021 เธอปรากฏตัวในงานเทศกาลยิมนาสติกเยาวชนในกรุงมอสโก เพื่อสยบข่าวลือว่าเธอกำลังหลบซ่อนตัว ซึ่งงานนี้เธอได้กล่าวยกย่องการทำสงครามของรัสเซีย สื่อบางสำนักรายงานว่าเธอสวมแหวนแต่งงานด้วย

นับแต่สงครามในยูเครนเริ่มขึ้น ก็มีกระแสเรียกร้องให้คว่ำบาตรอดีตนักยิมนาสติกผู้นี้ เพราะสื่อที่สาวคนดังบริหารอยู่ เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อสนับสนุนรัฐบาลรัสเซียในการทำสงครามบุกยูเครน โดยกล่าวหาว่าคนยูเครนเป็นผู้ยิงปืนใหญ่ใส่บ้านเมืองของตัวเอง และนำเสนอภาพทหารรัสเซียในฐานะผู้ปลดแอก