ภูเก็ต ผวา พบชายไทยต้องสงสัย “ฝีดาษลิง” หมอแจงล่าสุดแค่ อีสุกอีใส

ภูเก็ต ผวาสนั่นโซเชียลพบชายไทยผื่นขึ้น ต้องสงสัย “ฝีดาษลิง” หมอแจงผลตรวจ PCT ล่าสุดแค่ “อีสุกอีใส”

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 เวลา 16.45 น. นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากข้อมูลในสื่อโซเชียลว่าในวันนี้ (26 ก.ค.) มีการขนย้ายผู้ต้องสงสัยเป็นโรคฝีดาษวานร จากโรงพยาบาลถลางไปที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นั้น

ในเรื่องนี้ ขอชี้แจงว่า บุคคลที่ตรวจพบเป็นคนไทย เพศชาย เป็นผู้ป่วยที่เข้าข่ายคือ มีไข้ มีผื่น ลักษณะดังกล่าว ต้องส่งตรวจ PCR เจาะเลือด ถ้าพบลักษณะแบบนี้ต้องตรวจอย่างละเอียด ขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับชาวไนจีเรีย แต่อย่างใด นายแพทย์กู้ศักดิ์กล่าวและว่า

โรคฝีดาษวานร เป็นโรคที่ติดต่อกันไม่ง่าย การติดต่อต้องเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด โดยผ่านการสัมผัสทางผิวหนังกับผู้ติดเชื้อโดยตรง จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง น้ำหนอง ตุ่มหนอง

การป้องกันฝีดาษวานรทำได้โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อย เลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา จมูก และปาก ระวังสัตว์กัดหรือข่วน ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น ไม่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยฝีดาษวานร

ทางด้านนายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการ รพ.วชิระภูเก็ต กล่าวว่า กรณีผู้ป่วยที่พบเป็นชายไทยอายุ 40 ปี มีอาการไข้ 3 วัน และมีตุ่มออกมากขึ้นทั้งตัว ไม่มีต่อมน้ำเหลืองโต จากการตรวจวินิจฉัย PCR ทางห้องปฏิบัติการพบว่า เป็นโรคอีสุกอีใส ไม่ใช่ฝีดาษวานร

จากการสอบถามประวัติไม่มีประวัติสัมผัสเสี่ยงกับชาวต่างประเทศ ไม่ไปเที่ยวสถานบริการ และการขายบริการ เป็นคนที่อยู่บ้านกับครอบครัวและไม่มีอาชีพเสี่ยง เบื้องต้นวินิจฉัยโรคอีสุกอีใส แต่ในช่วงนี้มีการเฝัาระวังโรคฝีดาษวานร

“เมื่อพบเคสแบบนี้จึงต้องเข้ามาตรการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น ส่งตัวอย่างตรวจที่ห้องปฏิบัติการ ใช้เวลา ประมาณ 2-3 วัน จึงจะทราบผลการตรวจ โดยทุกโรงพยาบาลทุกคลินิก มีความพร้อมเฝ้าระวัง คัดกรองโรค คัดแยกผู้ป่วย ตามมาตรการควบคุมโรคฝีดาษวานร” นายแพทย์วีระศักดิ์กล่าว