เปิดประวัติ ธนิศร์ เจียรวนนท์ หลานเจ้าสัว นำทัพแม็คโครสู่นิวเอสเคิร์ฟ

ธนิศร์ เจียรวนนท์
ธนิศร์ เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หน่วยธุรกิจแม็คโครประเทศไทย

ธนิศร์ เจียรวนนท์ ผู้เป็นหลานของ “เจ้าสัวธนินท์” ขึ้นรับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นำทัพแม็คโครสู่นิวเอสเคิร์ฟ หวังเป็นผู้นำค้าส่งค้าปลีกเอเชีย

ถึงเวลา “แม็คโคร” ธุรกิจที่อยู่ในไทยมานานกว่า 33 ปี ถือเป็นช่วงที่ต้องพัฒนาและปรับเปลี่ยน ก้าวเข้าสู่ S-Curve ใหม่ ก้าวไปสู่ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกแบบ Omnichannel แพลตฟอร์มเข้าตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัล โดยในปี 2565 ได้เปิดตัวคลื่นลูกใหม่ผู้ที่จะมาสานต่อธุรกิจให้เติบโตในอนาคต เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำค้าปลีกระดับโลก

แม็คโครเปิดตัวคลื่นลูกใหม่

มาทำความรู้จักประวัติคร่าว ๆ กับ “ธนิศร์ เจียรวนนท์” คนรุ่นใหม่ที่ก้าวเข้ามาในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หน่วยธุรกิจแม็คโครประเทศไทย โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการเป็นผู้นำค้าส่งค้าปลีกของเอเชีย

ธนิศร์ เจียรวนนท์ เป็นบุตรชายคนโตของสุภกิต-มาริษา เจียรวนนท์ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จากนั้นไปทำงานในตำแหน่งนักวิเคราะห์ให้กับธนาคาร UBS AG ในฮ่องกง 2 ปีครึ่ง

และในปี พ.ศ. 2558 กลับมาทำงานในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ LOTS Wholesale Solution แผนกต่างประเทศ ดูแลด้านการขยายสาขาแม็คโครในอินเดีย ช่วงนั้นขยายได้ถึง 3 สาขาในอินเดีย

สำหรับภารกิจที่เขาได้รับในขณะนั้น ต้องศึกษาความเป็นไปได้ของการขยายธุรกิจไปยังประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย ซึ่งได้ทำความเข้าใจธุรกิจค้าส่งค้าปลีก ที่มีความท้าทายอย่างมาก โดยได้เรียนรู้จากทีมผู้เชี่ยวชาญของแม็คโครที่เป็นมือเก๋าในวงการคอยให้คำแนะนำ

ไม่ทำสิ่งเดิม ๆ ที่เคยทำ

ธนิศร์เล่าต่อไปว่า ช่วงที่ไปทำงานที่อินเดีย เขาอายุประมาณ 27 ปี ต้องบอกว่า ตลาดมีความท้าทายมาก เพราะฝั่งที่เป็นค้าปลีกแบบดั้งเดิมมีถึง 91% และฝั่งที่เป็นการค้าสมัยใหม่มีสัดส่วนเพียง 9% เป็นตลาดที่มีความซับซ้อน ต้องใช้เวลาศึกษา ทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องทำให้พนักงานของเราไม่คิดว่าตลาดอินเดียยาก หรือจะทำแต่สิ่งเดิม ๆ ที่เคยทำ เราต้องผลักดันให้พนักงานกล้าที่จะก้าวออกมาจากกรอบเดิม ๆ ดังนั้นการทำธุรกิจที่อินเดีย จึงไม่ใช่แค่เรื่องธุรกิจ แต่เป็นเรื่องคน ที่จะทำอย่างไรให้เขาเชื่อว่า เขาชนะคู่แข่งได้

ขณะเดียวกัน ภารกิจความท้าทายในตลาดค้าส่งในประเทศอินเดีย ที่ถือว่าหินที่สุด แต่เขาได้ทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างบทพิสูจน์ในฐานะผู้นำองค์กร และสร้างผลงานทางธุรกิจได้ดี จนได้รับการเลื่อนขั้น และได้กลับมารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หน่วยธุรกิจแม็คโคร ประเทศไทย ในปี 2565

เอาชนะทุกความท้าทาย ด้วยการทำงานเป็นทีม

เมื่อมีความรับผิดชอบที่ใหญ่ขึ้น ในฐานะซีอีโอของหน่วยธุรกิจแม็คโคร ประเทศไทย ธนิศร์ต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อลงสนามแข่งขันในธุรกิจค้าส่งค้าปลีกในไทยที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด โดยเขามองว่า ภารกิจจะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อ พนักงานทุกคน ทุกแผนก ทุกสาขา ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม

และทุกวันนี้ ธนิศร์ยังขยันตั้งคำถามกับตัวเอง เพื่อวิเคราะห์ ตกผลึก และกระโจนออกจากกรอบความคิดเดิม ๆ แก้โจทย์อันแสนจะท้าทายใหม่ ๆ โดยไม่ละทิ้งการทำงานแบบทุ่มเทเกินร้อย ลงพื้นที่ทุกสาขา พร้อมเปิดรับการเรียนรู้จากผู้มากประสบการณ์ โดยเฉพาะผู้บริหารรุ่นเก่าที่เต็มไปด้วยเทคนิคและองค์ความรู้นอกตำรา

นับเป็นก้าวสำคัญของแม็คโคร ที่มีการผสมผสานความเชี่ยวชาญจากผู้มากประสบการณ์ กับพลังของคนรุ่นใหม่ ซึ่งธนิศร์ เจียรวนนท์ กำลังนำพาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของไทยรายนี้ ก้าวสู่ผู้นำในภูมิภาค ด้วยแนวคิด One Team One Makro