สตาร์บัคส์เปิดให้สะสม NFT เรียนทำกาแฟ-ร่วมงานอีเวนต์ เริ่มที่สหรัฐ

สตาร์บัคส์

สตาร์บัคส์ประกาศโครงการเปิดให้สมาชิกสะสม NFT เข้าคอร์สเรียนทำกาแฟ ร่วมงานอีเวนต์ ประเดิมใช้ที่สหรัฐ ปลายปี 2565 นี้

วันที่ 21 กันยายน 2565 สตาร์บัคส์ได้เปิดตัวโครงการ NFT ภายใต้ชื่อ Starbucks Odyssey เพื่อสร้างประสบการณ์การดื่มกาแฟแบบใหม่ โดยเตรียมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปลายปี 2565 ประเดิมใช้ที่ประเทศสหรัฐเป็นที่แรก และอนาคตเตรียมทยอยใช้ในประเทศอื่น ๆ ต่อไป

ถือเป็นครั้งแรกของแบรนด์ร้านกาแฟ ที่ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาเชื่อมกับ Starbucks Rewards จากเดิมที่ลูกค้าสามารถแลกรับเครื่องดื่มฟรี แต่จากนี้สามารถสะสม หรือซื้อขาย NFT ของบริษัทที่มาในรูปแบบแสตมป์ดิจิทัลได้ และสมาชิกสามารถซื้อได้ผ่านบัตรเครดิตได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้คริปโตเคอร์เรนซี

สำหรับขั้นตอนการสะสม NFT มีทั้งแบบฟรี ที่สามารถเข้าไปร่วมเล่นเกมและกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับกาแฟ ส่วนแบบที่ต้องเสียเงินซื้อ NFT ผ่านเว็บไซต์ของบริษัท โดยจะมีทั้ง NFT รุ่นธรรมดาและรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น  ส่วนแสตมป์ดิจิทัลที่สะสมได้แต่ละอันจะมีค่าคะแนนตามความหายาก และสามารถซื้อขายกันระหว่างสมาชิกสตาร์บัคส์ได้

ทั้งนี้ เมื่อสมาชิกสามารถสะสมคะแนนของ NFT ได้ตามที่กำหนด จะได้รับสิทธิพิเศษมากกว่าระบบสมาชิกเดิม ซึ่งจะสามารถเข้าร่วมคอร์สสอนทำเครื่องดื่มกาแฟ ควบคู่กับเข้าชมไร่กาแฟที่ประเทศคอสตาริกา ตลอดจนเข้าร่วมอีเวนต์ของสตาร์บัคส์ได้


นับเป็นการเริ่มต้น ที่สตาร์บัคส์ได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อเชื่อมระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้มารวมตัวกันสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ในตลาดร้านกาแฟ