ข้าวตังไทย สุคันธา บุกตลาดจีน ลุยร่วมงานมหกรรมสินค้าที่เซี่ยงไฮ้

นิทรรศการงาน CIIE ครั้งที่ 5  ที่นครเซี่ยงไฮ้ วันที่ 9 พ.ย. 2022 / Xinhua

ข้าวตังไทยมุ่งเจาะตลาดจีน แบรนด์ สุคันธา จึงไปร่วมงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติที่เซี่ยงไฮ้ อยู่ในตอนนี้

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว ซินหัว ภาคภาษาไทย รายงานถึงงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 5 นครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน ระหว่างวันที่ 5-10 .. นี้ว่า มี สุคันธาข้าวตังแบรนด์ไทย ไปร่วมแสดงด้วย

ปิ่นนภา ช่อเขียว วัย 29 ปี และสามีชาวจีน ผู้ร่วมออกบูทจัดแสดงผลิตภัณฑ์ข้าวตัง สุคันธา ดังกล่าว เล่าว่า ช่วงหลายวันที่ผ่านมา เราได้พูดคุยกับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซและบริษัทตัวแทนจำหน่ายจำนวนหนึ่ง ครั้งนี้เราอยากหาตัวแทนจำหน่ายเข้ามาร่วมงาน เพราะตลาดจีนมีขนาดใหญ่มาก ๆ จนเราไม่สามารถเดินทางไปแต่ละเมืองได้ด้วยตัวเอง

ปิ่นนภา ช่อเขียว จัดสินค้าข้าวตังแบรนด์ “สุคันธา” ที่บูทของนิทรรศการอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตรภายในงาน CIIE ครั้งที่ 5 / Xinhua

ปิ่นนภาเรียนภาษาจีนมานานกว่าสิบปีจนสามารถฟัง พูด อ่าน เขียนได้อย่างคล่องแคล่ว ปัจจุบันเปิดบริษัทการค้าผลิตภัณฑ์อาหารไทยในนครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน

ก่อนหน้านี้ปิ่นนภาเคยเข้าร่วมงานแสดงสินค้ามาไม่น้อย แต่งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีนมีความพิเศษกว่ามาก เพราะถือเป็นงานใหญ่ระดับชาติที่รวบรวมผู้จัดจำหน่าย ผู้ซื้อ ตัวแทนจำหน่าย หน่วยงานรัฐบาล ฯลฯ จนก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจมากมาย

เราได้เห็นบรรจุภัณฑ์ รสชาติ ชนิด  และราคาจำหน่ายของบรรดายักษ์ใหญ่ข้ามชาติแห่งวงการอาหารว่าง ซึ่งเข้าตลาดจีนมานานและร่วมงานมหกรรม ติดต่อกันหลายปี ช่วยให้เราได้ทำความเข้าใจพัฒนาการของตลาดของว่างของจีน รวมถึงเห็นการจัดกิจกรรมเล่นเกมเพื่อดึงดูดผู้คนด้วย

ปิ่นนภามองว่าตลาดจีนมีขนาดใหญ่และการแข่งขันดุเดือด หลายคนบอกว่าคว้าส่วนแบ่งตลาดได้สักหนึ่งเปอร์เซ็นต์ก็ถือว่าดีแล้ว แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ขณะแบรนด์ต่างชาติพากันบุกตลาดจีน แบรนด์จีนเองก็พัฒนารวดเร็ว ดังนั้น มีแต่แบรนด์ที่มีคุณภาพสูงและทำการตลาดได้ดีจะมีโอกาสโดดเด่นขึ้นมาได้

ปิ่นนภา ช่อเขียว จัดสินค้าข้าวตังแบรนด์ “สุคันธา” ที่บูทของนิทรรศการอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตรภายในงาน CIIE ครั้งที่ 5 / Xinhua

ผู้ประกอบการสาวยังกล่าวถึงการส่งเสริมการขายสินค้าทางออนไลน์ผ่านการไลฟ์สด การใช้อินฟลูเอนเซอร์หรือคนดัง และการทำคลิปวิดีโอสั้น ซึ่งแตกต่างจากการส่งเสริมการขายทางออฟไลน์แบบดั้งเดิมมาก กลายเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายใหม่

บูทของปิ่นนภาตั้งอยู่ในนิทรรศการอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตรของงานมหกรรม และเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประกอบการไทยที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทยนำพามาร่วมออกบูทจัดแสดงสินค้าไทยยอดนิยมต่าง ๆ บนพื้นที่รวม 160 ตารางเมตร

งานมหกรรมได้ดึงดูดผู้เข้าร่วมงานจาก 145 ประเทศ ภูมิภาค และองค์กรระหว่างประเทศ และมีบริษัทที่อยู่ในรายชื่อบริษัทที่ใหญ่ที่สุด 500 อันดับแรกของโลกและบริษัทชั้นนำในแวดวงต่าง ๆ จำนวนทั้งหมด 284 แห่งเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า

ข้อมูลจากสำนักบริหารศุลกากรทั่วไป (GAC) ของจีน เผยว่าจีนครองตำแหน่งคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย 9 ปีติดต่อกัน โดยปริมาณการค้าทวิภาคีเพิ่มขึ้นร้อยละ 33 เมื่อเทียบปีต่อปี สู่ระดับ 1.31 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.82 ล้านล้านบาท) ในปี 2021

……