“ซันโทรี่เป๊ปซี่โค” ทวงบัลลังก์ เทพันล้านเขย่าตลาดเครื่องดื่ม

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค

“ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค” ทุ่มงบฯพันล้านเขย่าตลาดเครื่องดื่ม ทวงบัลลังก์แชมป์ อัดกิจกรรมยาวตลอดปี-แจกชิม 10 ล้านขวด ส่งสัญญาณรุกหนักเครื่องดื่มน้ำอัดลมพลัสคุณประโยชน์ เพิ่มทางเลือกใหม่-ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่รักสุขภาพ

นายอชิต โจชิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจตลอด 5 ปีที่ผ่านมา (2561-2565) ภายใต้กลยุทธ์ Must Win Battle ส่งผลให้บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 5.9% ตลอด และเติบโตกว่าภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ถึง 3 เท่า สามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดได้สูงถึง 2.6% และในส่วนกลุ่มน้ำตาลน้อยและไม่มีน้ำตาล ขยายการเติบโตได้ถึง 19% โดยภาพรวมแล้วตลาดเครื่องดื่มยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ต่อเนื่อง

นายอชิต โจชิ_ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

รวมทั้งที่ผ่านมา บริษัทได้มีการรุกตลาดใหม่ทั้งชาและกาแฟพร้อมดื่ม ทั้งชาอู่หลงพร้อมดื่ม TEA+ และกาแฟพร้อมดื่ม BOSS Coffee เข้าแข่งขันในตลาดชาและกาแฟพร้อมดื่มที่มีศักยภาพการเติบโต รวมถึงเครื่องดื่มให้พลังงานระดับพรีเมี่ยม อย่าง Rockstar เจาะตลาดเครื่องดื่มให้พลังงาน ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตสูงสุดในอีก 5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ยังได้ขยายฐานคู่ค้าทั่วประเทศ ทั้งธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ ธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม เครือข่ายร้านอาหาร และช่องทาง e-Commerce ได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และได้ดำเนินโครงการคัดแยกและเก็บกลับบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่ใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลให้มากขึ้น

สำหรับปี 2566 นี้ บริษัทได้ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่สู่การเป็น “บริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง” (The Most Beloved Beverage Company in Thailand with True Gemba Centricity) รุกตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมพลัสคุณประโยชน์ เป็นทางเลือกใหม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่รักสุขภาพและต้องการความสดชื่น พร้อมเสริมแกร่งตลาดชาและกาแฟพร้อมดื่ม

โดยจะสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจน้ำอัดลม ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดใหม่ และวิธีการใหม่ ๆ ตั้งแต่การผลิตไปถึงการจัดจำหน่าย และขยายการเติบโตในกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงาน ผ่านแคมเปญการตลาด 360 องศา ให้เข้าถึงผู้บริโภคทั่วประเทศ เน้นการเติบโตทางธุรกิจควบคู่กับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นายอนวัช สังขะทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า ตลาดเครื่องดื่มยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องดื่มในกลุ่มน้ำตาลน้อยหรือไม่มีน้ำตาล สอดคล้องกับเทรนด์รักสุขภาพของผู้บริโภค โดย ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค สามารถขยายการเติบโตของเครื่องดื่มเป๊ปซี่ไม่มีน้ำตาลได้ถึง 19% เฉลี่ยใน 5 ปีที่ผ่านมา

สำหรับปีนี้บริษัทพร้อมเดินหน้าเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด ด้วย 5 กลยุทธ์หลัก ทั้งในเรื่องของการทำความเข้าใจผู้บริโภคอย่างถ่องแท้ พัฒนาและนำเสนอสินค้าทั้ง 9 แบรนด์ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคและตอบรับการเติบโตของตลาด รวมทั้งสร้างการรับรู้ผ่าน 22 แคมเปญส่งเสริมการตลาดตลอดปี 2566 รวมถึงสร้างประสบการณ์ตรงให้ผู้บริโภค โดยตั้งเป้าแจกชิม 10 ล้านขวด และสื่อสารการตลาดผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ ใช้งบฯลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท

“สำหรับมูลค่าตลาดรวมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ปี 2565 มีมูลค่า 1-2 แสนล้านบาท (ไม่รวมน้ำเปล่า และมิกเซอร์) ซึ่งแผนในอีก 5 ปีข้างหน้า บริษัทตั้งเป้าเติบโตเฉลี่ย 2 เท่าของตลาดรวม และส่วนแบ่งทางการตลาดตั้งเป้าโต 1% ในทุก ๆ ปี เราก็หวังว่าจากกลยุทธ์ที่บริษัทได้มุ่งเน้นที่จะพัฒนาสินค้า และแคมเปญต่าง ๆ ทางการตลาด จะทำให้เรากลับมาเป็นที่ 1 ได้อีกครั้ง” นายอนวัชกล่าว


ปัจจุบัน บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค มีแบรนด์เครื่องดื่มในพอร์ตทั้งหมด 9 แบรนด์ ประกอบด้วย เป๊ปซี่ มิรินด้า เซเว่นอัพ ลิปตัน เกเตอเรด อควาฟิน่า ร็อคสตาร์ ทีพลัส และบอส คอฟฟี่