ยักษ์เครื่องดื่มญี่ปุ่น หันพึ่ง AI ช่วยคิดสูตร

ซับโปโร บริวเวอรี่
ภาพจาก PIXABAY

ซัปโปโร ใช้ AI ช่วยคิดสูตรเครื่องดื่ม คาดเร่งสปีดพัฒนาสินค้าได้ 2-3 เท่า

วันที่ 6 มีนาคม 2566 นิกเคอิเอเชีย รายงานว่า ซัปโปโร หนึ่งในยักษ์เครื่องดื่มสัญชาติญี่ปุ่น หันพึ่ง AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ช่วยพัฒนาสูตรค็อกเทลชูไฮ หวังรับมือเทรนด์การดื่มที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีความหลากหลายสูงจนผู้ผลิตยากจะตามทัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันดีมานด์ในตลาดชูไฮหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบพร้อมดื่มของญี่ปุ่นมีความซับซ้อนสูงมาก ทั้งด้านปริมาณแอลกอฮอล์ รสชาติ และอื่น ๆ เนื่องจากช่วงทศวรรษที่ผ่านมาตลาดเติบโตแบบก้าวกระโดดถึงเท่าตัว

สร้างเครื่องดื่ม 1 ล้านล้านสูตร

ความท้าทายนี้ทำให้ซัปโปโรตัดสินใจนำ AI ซึ่งพัฒนาร่วมกับไอบีเอ็ม มาช่วยเร่งสปีดการพัฒนาสินค้าใหม่ พร้อมกับได้สินค้าที่ตรงใจผู้บริโภคมากขึ้น

โดยซัปโปโรยกตัวอย่างการใช้งาน AI นี้ว่า ในการพัฒนาสินค้านั้น เจ้าหน้าที่เพียงใส่คอนเซ็ปต์คร่าว ๆ และคำอธิบายรสชาติที่ต้องการเข้าไป เช่น รสเปรี้ยว หรือรสแหลม ซึ่งสามารถใส่ได้มากถึง 10 รสชาติ นอกจากนี้ ยังสามารถให้ AI ใช้สินค้าในพอร์ตของบริษัทมาเป็นตัวอ้างอิงพร้อมกำหนดระดับความใกล้เคียงได้ด้วย

เมื่อใส่ข้อมูลครบแล้ว AI จะใช้ฐานข้อมูลสูตรเครื่องดื่ม 1,200 สูตร และวัตถุดิบ 700 ชนิดที่บริษัทเคยทดสอบ-ผลิตในอดีต สร้างสูตรสินค้าใหม่ที่ตรงตามเงื่อนไขจำนวน 100 รายการออกมา พร้อมจัดลำดับตามคะแนนความใกล้เคียงกับข้อมูลคอนเซ็ปต์และรสชาติที่ใส่เข้าไป ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

โซอิจิ ซาคะชิตะ เจ้าหน้าที่ของซัปโปโร บริวเวอรี่ กล่าวว่า ในทางทฤษฎี AI นี้สามารถสร้างสูตรเครื่องดื่มได้หลากหลายถึง 1 ล้านล้านสูตร อีกทั้งยังย่นระยะเวลาในการพัฒนาเครื่องดื่มใหม่ ซึ่งเดิมต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 4-6 เดือนลงได้ โดยเฉพาะขั้นตอนทดสอบสินค้าที่อาจเร็วขึ้น 2-3 เท่า

หนุนแนวคิดนอกกรอบ

นอกจากนี้ ยังช่วยให้นักพัฒนาสามารถคิดนอกกรอบได้มากขึ้น เพราะเอไอไม่ยึดติดกับสามัญสำนึก หรือประสบการณ์ในอดีตเหมือนมนุษย์ ทำให้สามารถสร้างสูตรที่แปลกใหม่สุดขั้วได้ เช่น สร้างรสส้มโดยไม่ใช้ส้มเป็นส่วนประกอบเลย หรือใช้เบียร์เป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มความแรงแทนวอดก้า เป็นต้น สอดคล้องกับจุดเด่นของชูไฮ ที่สามารถใช้วัตถุดิบได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ ชา หรือเครื่องเทศ

หลังจากนี้ ซัปโปโรเล็งเปิดให้บรรดานักดื่มส่งไอเดียเครื่องดื่มของตนเข้ามา จากนั้นจึงใช้ AI ช่วยให้สามารถพัฒนาสินค้าออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว

โดยซัปโปโรเตรียมเปิดตัวและวางจำหน่ายค็อกเทลพร้อมดื่มที่พัฒนาสูตรโดย AI ในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะทำให้กลายเป็นผู้ผลิตรายแรกในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมดื่มที่ใช้เอไอพัฒนาสินค้า

ทั้งนี้ ตลาดเครื่องดื่มของญี่ปุ่นนับว่ามีการแข่งขันสูงมากเป็นพิเศษ โดยในสินค้าใหม่ 1,000 ตัว จะมีเพียง 3 ตัวเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ ความท้าทายนี้ทำให้ผู้เล่นแต่ละรายพยายามหาวิธีผลิตสินค้าที่ตรงใจผู้บริโภคมากที่สุด

โดยนอกจากซัปโปโรแล้ว หนึ่งในคู่แข่งสำคัญอย่างคิริน อยู่ระหว่างใช้ AI พัฒนาสูตรเบียร์ด้วยเช่นกัน