คิรินถอนธุรกิจจากเมียนมา ขายกิจการ 2 โรงเบียร์

REUTERS/Toru Hanai/File Photo

ไม่ขอร่วมทุนเผด็จการ Kirin Holdings ประกาศถอนตัวจากเมียนมา ขาย 2 ธุรกิจโรงเบียร์

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เอเอฟพีรายงานว่า คิริน โฮลดิ้ง (Kirin Holdings) บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เตรียมถอนตัวออกจากการประกอบธุรกิจในประเทศเมียนมา ทั้งยุติการร่วมทุนกับบริษัทที่อยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพ เพื่อแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการทำรัฐประหารของกองทัพ

รายงานระบุว่า คิรินซึ่งร่วมลงทุนกับบริษัท Myanma Economic Holdings Public Company Limited (MEHL) ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพ มีข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาหนึ่งปีหลังกองทัพกระทำรัฐประหารยึดอำนาจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา

REUTERS/File Photo

โฆษกของคิรินระบุว่า บริษัทเตรียมหาทางขายธุรกิจโรงเบียร์ 2 แห่งคือ Myanmar Brewery Ltd และ Mandalay Brewery Ltd ทว่าอย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น ผู้บริหารของคิรินเคยให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทมีความต้องการอยู่ในตลาดเมียนมาต่อไป

ในการถอนธุรกิจ คิริน กล่าวว่า จะให้ความสำคัญในการดำรงชีพและความปลอดภัยของพนักงานในท้องถิ่นที่มีจำนวนราว 1,450 คน จากโรงเบียร์ทั้งสองแห่งเป็นสำคัญ


อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ย. 2021 ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท MEHL ของกองทัพเมียนมา ได้ยื่นคำร้องเพื่อขอยุบบริษัท Myanmar Brewery Limited อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวของสื่อท้องถิ่นไม่ได้ให้รายละเอียดถึงเหตุผลของการยื่นคำร้องดังกล่าว