เปิดประวัติ นมหนองโพ แบรนด์นมโคแห่งเมืองโอ่ง และวัวอารมณ์ดี

หนองโพ นมหนองโพ นมสดหนองโพ
ภาพจาก nongpho.com และ Facebook หนองโพ - Nongpho

ทำความรู้จัก นมหนองโพ แบรนด์นมโคแท้ จากเมืองโอ่ง จ.ราชบุรี ที่เกิดขึ้นเพื่อปัญหาของเกษตรกรโคนม และ “วัวอารมณ์ดี” ไอคอนมาสคอตบนหน้ากล่องนม UHT

หากพูดถึงแบรนด์ที่ชื่อว่า “หนองโพ” หลายคนจะนึกถึงแบรนด์นมโคแท้ที่มาจากเมืองราชบุรี ที่หลาย ๆ คนต่างรู้จักและจดจำ “วัวอารมณ์ดี” ตัวการ์ตูนประจำแบรนด์ที่เป็นไอคอนหน้ากล่องมานานนับสิบปี

ขณะเดียวกัน แบรนด์ “หนองโพ” เป็นที่สนใจอย่างมากใน จากการที่ “ลิซ่า BLACKPINK” หรือลิซ่า ลลิษา มโนบาล หนึ่งในสมาชิกวง BLACKPINK ได้สร้างปรากฏการณ์ผ่านสตอรี่ดื่มนมถุงหนองโพ จนทำให้เป็นที่จับตามองว่า อาจจะเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ต่อคิวขายดีจนขาดตลาดตามไป

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนรู้จักแบรนด์นมยี่ห้อนี้ให้มากขึ้น

จุดกำเนิด “นมหนองโพ”

จุดกำเนิดของ นมหนองโพ เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2511 เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม จังหวัดราชบุรี ประสบปัญหาสถานที่จำหน่ายน้ำนมดิบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่น้ำนมดิบและประสบภาวะการณ์ขาดทุนในการประกอบอาชีพ

บรรดาเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม นำโดย ผู้ใหญ่ใช้ จันทร์ภิวัฒน์ ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท และถวายฎีกาปัญหาเกี่ยวกับความเดือดร้อนที่ไม่มีตลาดจำหน่ายน้ำนมดิบ

เมื่อความได้ทราบถึงพระเนตรพระกรรณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างโรงงานเพื่อแปรรูปน้ำนมดิบขึ้นที่บริเวณภายในสวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต ต่อมาจึงมีพระราชดำริให้มีการสร้างโรงงานเพื่อแปรรูปน้ำนมดิบที่ ต.หนองโพ จ.ราชบุรี

ปี 2513 นายทวิช กลิ่นประทุม (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสมัยนั้น) ได้ทูลเกล้าฯ ถวายเงินเพื่อเตรียมดำเนินการจัดตั้งโรงงานนมหนองโพ และจัดซื้อที่ดินบริเวณตำบลหนองโพจำนวน 50 ไร่ เพื่อเป็นที่ตั้งโรงงานนมหนองโพ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้จัดตั้งคณะกรรมการการสร้างโรงงานขึ้น โดยพระราชทาน พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพิ่มจากเงินที่มีผู้ทูลเกล้าฯ ถวาย

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2514 คณะกรรมการ “ศูนย์รวมนม” และกลุ่มสมาชิกได้จัดให้มีการประชุมขึ้นและมีมติเอกฉันท์ จึงได้ดำเนินการยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเป็นสหกรณ์โคนม เมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2514 โดยใช้ชื่อว่า “สหกรณ์โคนมราชบุรี จำกัด” เป็นสหกรณ์ประเภทบริการ

และเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2515 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเปิดโรงงานนมหนองโพ และทรงกำหนดให้ดำเนินการบริหารโรงงานในรูปของบริษัทจำกัด ใช้ชื่อ บริษัท ผลิตภัณฑ์นมหนองโพ จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์)

โดยมี ม.ล.เดช สนิทวงศ์ เป็นประธานกรรมการดำเนินการ และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงถือหุ้นใหญ่

โดยได้พระราชทานเงื่อนไขไว้ด้วยว่าบรรดาเงินกำไรสุทธิที่บริษัทหาได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมนั้น ไม่มีการแบ่งกำไรให้แก่ผู้ถือหุ้น แต่ให้บริษัทนำกำไรสุทธิส่วนหนึ่งเข้ากองทุนสะสมเพื่อประโยชน์แก่การศึกษาของบุตรหลานสมาชิกกลุ่มผู้เลี้ยงโคนมและสมาชิกสหกรณ์ซึ่งเป็นผู้ส่งนมสดให้แก่โรงงานประจำ

เมื่องานของสหกรณ์โคนมฯ เจริญก้าวหน้าตามวัตถุประสงค์สมาชิกสหกรณ์ต่างมีความเข้าใจในหลักสหกรณ์และมีหลักฐานมั่นคง จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้โอนทรัพย์สินทั้งหมดให้เป็นกรรมสิทธิ์ของสหกรณ์ และดำเนินกิจการในรูปของสหกรณ์ต่อไปตามพระราชประสงค์

หลังจากการก่อตั้งสหกรณ์ฯ ได้มีการเริ่มต้นพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำนมดิม โดยเฉพาะน้ำนมโคแท้ โดยเริ่มจาก ปี 2520 สหกรณ์โคนมหนองโพฯ เริ่มขยายตลาดนมพาสเจอร์ไรส์มากขึ้น ตามปริมาณน้ำนมดิบที่รับเข้าต่อวัน จากนั้นอีก 3 ปีต่อมา (ปี 2523) สหกรณ์โคนมหนองโพฯได้ตัดสินใจลงทุนครั้งใหญ่ โดยติดตั้งเครื่องจักรผลิตนมระบบ ยู.เอช.ที (ULTRA HIGH TREATMENT MILK) การดำเนินกิจการของสหกรณ์โคนมหนองโพฯ เป็นไปด้วยความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้การผลิตของสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) มีหลากหลาย ทั้งนมโคแท้ โยเกิร์ตพร้อมดื่ม และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่แปรรูปจากน้ำนมดิบ

“นมหนองโพ” และ “วัวอารมณ์ดี”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2551 นมหนองโพ ได้ปรับโฉมใหม่ในรอบกว่า 30 ปี ตั้งแต่การรีแบรนด์โลโก้หนองโพ ไปจนถึงการเปลี่ยนโฉม “วัว” ที่อยู่บนหน้ากล่อง

โดยเอกลักษณ์เดิมของนมหนองโพ คือ สัญลักษณ์วัวสีดำสลับขาวตัวใหญ่ อยู่บนหน้ากล่อง สะท้อนถึงความขรึม เป็นทางการ ซึ่งทำให้เกิดภาพความคิดว่าเป็นแบรนด์ที่เก่า คนรุ่นใหม่เข้าถึงยาก

โกวิท ไกรศรินทร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ให้สัมภาษณ์กับ Positioning เมื่อปี 2551 ไว้ว่า การปรับเปลี่ยนครั้งนี้มุ่งไปที่บุคลิกของวัวที่ปรับภาพลักษณ์โดยการเพิ่มรอยยิ้มเห็นฟันและมาดกวน ๆ ของวัวหน้ากล่อง บ่งบอกถึงความอารมณ์ดี เพิ่มความร่วมสมัยและทันสมัยของแบรนด์ และเรียกรอยยิ้มจากผู้บริโภคในทุกครั้งที่เห็น และนิยามวัวหน้ากล่องโฉมใหม่ว่า “วัวอารมณ์ดี”

ขณะที่โลโก้ของแบรนด์มีการเพิ่มลักษณ์ โดยการเปลี่ยนสระโอ (โ) ให้เหมือนรูปหลอดที่เจาะบนกล่องนม ส่วนดีไซน์หน้ากล่องนม เน้นการใช้สีที่สื่อสารถึงรสชาติของนมแต่ละรสมากขึ้น

รูปโฉมกล่อง “นมหนองโพ” แต่ละยุค

เปิดไลน์อัพผลิตภัณฑ์ “นมหนองโพ”

สำหรับผลิตภัณฑ์จากนม ภายใต้แบรนด์ “หนองโพ” มีทั้งหมด 5 กลุ่ม ดังนี้

นม UHT

  • นม UHT ตรา หนองโพ ขนาด 180 มล. และ 225 มล. มี 5 รสชาติ คือ รสจืด, รสหวาน, รสช็อกโกแลต, นมพร่องไขมัน รสจืด และนมพร่องมันเนย รสกาแฟ
  • นม UHT ตรา หนองโพ ไฮ-คิดส์ ขนาด 125 มล. มี 3 รสชาติ คือ รสจืด, รสหวาน และรสช็อกโกแลต
  • โยเกิร์ตพร้อมดื่ม UHT ตรา หนองโพ สไมล์ ขนาด 180 มล. มี 4 รสชาติ คือ ส้ม, สตรอว์เบอรี่, กระเจี๊ยบและเบอรี่รวม และผลไม้รวม

นมพาสเจอไรซ์

  • นมพาสเจอไรซ์ ขนาด 200 มล. (แบบถุง) มี 5 รสชาติ คือ รสจืด, รสหวาน, รสช็อกโกแลต, รสกาแฟ และรสสตรอว์เบอรี่
  • นมพาสเจอไรซ์ ขนาด 200 มล. (แบบขวด) มี 4 รสชาติ คือ รสจืด, รสช็อกโกแลต, รสกาแฟ และรสสตรอว์เบอรี่
  • นมพาสเจอไรซ์บรรจุแกลลอน ขนาด 2,000 มล. และ 5,000 มล. รสจืด
  • โยเกิร์ตพร้อมดื่ม ขนาด 180 มล. (แบบถุง) และขนาด 140 มล. (แบบขวด) มี 4 รสชาติ คือ ส้ม, สตรอว์เบอรี่, กระเจี๊ยบและเบอรี่รวม และผลไม้รวม

นมอัดเม็ด

  • รสหวาน
  • รสช็อกโกแลตมอลต์
ภาพจาก nongpho.co.th

โยเกิร์ต

  • รสธรรมชาติ
  • ผสมวุ้นมะพร้าว
  • รสสตรอว์เบอรี่
  • รสสับปะรด

ไอศกรีมนม

  • รสนม
  • รสบลูเบอรี่
  • รสวานิลลา
  • รสสตรอว์เบอรี่
  • รสกาแฟ
  • รสช็อกโกแลต
  • รสชาเขียว
  • รสชาไทย

นอกจากผลิตภัณฑ์นมภายใต้แบรนด์ “หนองโพ” แล้ว สหกรณ์โคนมหนองโพฯ ยังมีร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากนม ทั้งร้านแดรี่ฮัทหนองโพ ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์หนองโพ ทั้งนมพาสเจอไรซ์ โยเกิร์ต และไอศกรีมจากนมโคแท้ ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของสหกรณ์โคนมหนองโพฯ

และร้านหนองโพคาเฟ่ ร้านตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์หนองโพ ซึ่งเริ่มเปิดตัวในปี 2562 โดยเป็นรูปแบบร้านคาเฟ่เครื่องดื่ม ข้อมูลจากเว็บไซต์ nongpho.com ระบุว่า มีผู้สนใจร่วมประกอบธุรกิจแล้ว 45 สาขา

ข้อมูลจาก สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์), Positioning Magazine