อย. เตือนเด็ก ไม่ควรกินเยลลี่ผสมกัญชา

เยลลี่ผสมกัญชา

อย. เตือนเด็กไม่ควรกินเยลลี่ผสมกัญชา พร้อมจับมือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกันเฝ้าระวังทั่วประเทศ 

วันที่ 3 กันยายน 2566 เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากกรณีพบเด็ก 4 ขวบถูกพาส่ง รพ.หลังพบกินเยลลี่มีส่วนผสมของกัญชานั้น เยลลี่กัญชาที่ผลิตในต่างประเทศชื่อ Trolli SOUR watermelon SHARKS เป็นอาหารที่ห้ามนำเข้า

โดย อย.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกันเฝ้าระวังทั่วประเทศ ซึ่งหากพบการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายจะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทันที

หากพบการลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง 20,000 บาท 

พร้อมกันนี้ขอเตือนผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลาน ห้ามเด็กกินเยลลี่ผสมกัญชาที่ลักลอบนำเข้า เสี่ยงอันตราย โดยสังเกตบนซองขนมไม่มีฉลากภาษาไทย พบภาพสัญลักษณ์ หรือข้อความเกี่ยวกับกัญชา เช่น ภาพใบกัญชา ข้อความ Canabis หรือ CA หรือ THC

เภสัชกรเลิศชายย้ำว่า ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายจัดเป็นอาหารที่ต้องได้รับอนุญาตเลขสารบบอาหาร ซึ่งต้องผ่านการประเมินความปลอดภัย โดยมีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (THC) ไม่เกิน 1.6 มิลลิกรัมต่อขวด/กล่อง/ซอง

รวมทั้งผลตรวจพิสูจน์ปริมาณ THC กำหนดให้ฉลากผลิตภัณฑ์แสดงข้อแนะนำการบริโภคเพื่อความปลอดภัย เช่น “ไม่ควรบริโภคเกินวันละ 2 หน่วยบรรจุ (ขวด/กล่อง/ซอง)” และแสดงข้อความคำเตือนที่เห็นได้ชัดเจนบนฉลากผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ได้แก่ “เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน” “หากมีอาการผิดปกติควรหยุดรับประทานทันที” “ผู้ที่แพ้หรือไวต่อสาร THC หรือ CBD ควรระวังในการรับประทาน”

หากสงสัยว่ามีการกระทำฝ่าฝืน หรือมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail : [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ