ย้อนไทม์ไลน์ 5 ร้านกาแฟเจ้าดัง แห่ขึ้นราคา หลังแบกต้นทุนไม่ไหว

ร้านกาแฟ
ภาพจาก Canva

ย้อนไทม์ไลน์ร้านกาแฟสตาร์บัคส์-อเมซอน-อินทนิล-ดิโอโร่-All Café แห่ปรับขึ้นราคาเมนูละ 5-10 บาท หลังแบกต้นทุนไม่ไหว

วันที่ 5 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ต้นทุนราคาพลังงาน วัตถุดิบ รวมทั้งค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาสินค้าต่าง ๆ พากันประกาศ “ปรับราคา” กันมาอย่างต่อเนื่องในหลายหมวด รวมทั้ง “ร้านกาแฟ” แบรนด์ดังด้วย

ล่าสุด สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2567 นี้เป็นต้นไป สตาร์บัคส์ ประเทศไทย จำเป็นต้องปรับราคาในหมวดเครื่องดื่มขึ้น 5 บาท เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินการ และการจัดการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สินค้าอื่น ทั้งขนม เมล็ดกาแฟ เครื่องดื่มบรรจุขวด และดริงก์แวร์ และการเติมน้ำเชื่อม วิปครีม และการเพิ่มส่วนผสมต่าง ๆ จะยังคงใช้ราคาเดิม

ซึ่งในปี 2567 นี้สตาร์บัคส์ถือเป็นเจ้าแรกในรอบ 2 ปี ที่กลับมาขึ้นราคาอีกครั้ง หลังจากที่ในปี 2565 ได้เคยมีประกาศปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มบางรายการ 5 บาทไปแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อย้อนดูเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา หรือในช่วงปี 2565 ก็เคยมีปรากฏการณ์การพาเหรดขึ้นราคาของร้านกาแฟแบรนด์ดังหลายเจ้าในไทยมาบ้างแล้ว

“ประชาชาติธุรกิจ” จึงจะพาไปย้อนไทม์ไลน์ว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีกาแฟแบรนด์ดังในไทยเจ้าไหนบ้าง ที่ได้เคยประกาศขึ้นราคาไปแล้ว และแต่ละเจ้าปรับราคาขึ้นกันเท่าไหร่บ้าง

Café Amazon

Café Amazon ของ OR ที่มีสาขาเปิดให้บริการรวมกว่า 4,000 สาขา ทั้งในไทยและต่างประเทศ ได้เคยประกาศ “ขึ้นราคา” เครื่องดื่มทุกเมนู 5 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

โดยราคาเครื่องดื่มกาแฟ ราคาเดิม 35-75 บาท ราคาใหม่ 40-80 บาท เครื่องดื่มชา ราคาเดิม 35-65 บาท ราคาใหม่ 40-70 บาท และเครื่องดื่ม Light ราคาเดิม 45-55 บาท ราคาใหม่ 50-60 บาท

อินทนิล

“อินทนิล” (Inthanin) ของกลุ่มบางจาก ได้เคยประกาศปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565 เป็นต้นไป เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบหลักหลายรายการปรับตัวสูงขึ้น โดยปรับราคาขึ้นเครื่องดื่มเมนูละ 5-10 บาท หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 14-20% เครื่องดื่มราคาใหม่เริ่มต้น 40-80 บาท (จากเริ่มต้น 35-70 บาท)

All Café

ตามด้วย “เซเว่นอีเลฟเว่น” แจ้งปรับราคาเครื่องดื่ม All Café ขึ้นจากราคาเดิมในอัตรา 5 บาท “ทุกรายการ” (ยกเว้นกลุ่มท็อปปิ้ง) มีผลตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2565 เป็นต้นไป เครื่องดื่ม All Café ราคาปรับใหม่เริ่มต้น 30-55 บาท (จากเดิมราคาเริ่มต้น 25-50 บาท)

ดิโอโร่

ร้านกาแฟ “ดิโอโร่” (D’Oro) ประกาศปรับขึ้นราคาสินค้า 3-6 บาท ในสินค้าบางรายการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป เนื่องด้วยปัจจัยต้นทุนต่าง ๆ ในการดำเนินการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และได้พยายามตรึงราคาเดิมมาตลอด จนกระทั่งต้นทุนค่าใช้จ่ายไม่สามารถครอบคลุมถึงมาตรฐานของสินค้าและการให้บริการ ภายใต้มาตรฐาน “ดิโอโร่” ได้

ในขณะที่ร้านกาแฟแบรนด์ดังต่างพากันปรับขึ้นราคาในช่วงปี 2565 แต่ร้านกาแฟพันธุ์ไทย ร้านกาแฟในเครือ PTG Energy หรือสถานีบริการน้ำมัน “พีที” กลับสวนกระแสทุกแบรนด์ในตลาด ประกาศยืนหยัดขายเครื่องดื่มทุกชนิดราคาเดิม

อย่างไรก็ตาม สำหรับในปี 2567 นี้ ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าหลังจากที่สตาร์บัคส์ กาแฟแบรนด์ดังได้ประเดิมต้นปีด้วยการประกาศปรับขึ้นไปแล้วนั้น จะมีกาแฟแบรนด์ดังเจ้าอื่น ๆ ออกมาเคลื่อนไหวหรือจะออกมาประกาศปรับขึ้นราคากันหรือไม่