“ซัมซุง-แอลจี” ระเบิดศึก AI ส่ง “ทีวียันเตาไฟฟ้า” ชิงเจ้าตลาด

เครื่องใช้ไฟฟ้า
ภาพจาก : Samsung
คอลัมน์ : Market Move

ในปี 2567 นี้ นอกจากมือถือและคอมพิวเตอร์แล้ว ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ส่อเค้าเริ่มรุกเข้าสู่บ้านเรือนของผู้คนทั่วโลกอีกด้วย หลัง 2 ยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติเกาหลีใต้ ทั้งซัมซุง และแอลจี ต่างประกาศแผนนำ AI มาใช้งานจริงในสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่จะออกสู่ตลาดหลังจากนี้

ไม่ว่าจะเป็น ทีวี ตู้เย็น เตาไฟฟ้า เครื่องซัก-อบผ้า หรือระบบสมาร์ทโฮม รวมไปถึงการนำมาใช้วางแผนพัฒนา-ออกแบบสินค้าและโซลูชั่นใหม่ ๆ หลังจากนี้ด้วย

ซัมซุง ประกาศเข้าสู่ยุค AI Screen หรือทีวีที่มีระบบ AI ติดตั้งมาในตัวเพื่อเสริมฟังก์ชั่นด้านช่วยเหลือผู้มีความผิดปกติทางกาย และเพิ่มคุณภาพภาพ-เสียงให้ดีขึ้น สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เสริมกับเทคโนโลยีหน้าจอที่เริ่มไล่ทันกัน ไม่ว่าจะเป็น QLED, MICRO LED, OLED โดยเปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ QN900D ซึ่งเป็นหน้าจอ QLED ความละเอียด 8K พร้อมชิปประมวลผล AI รุ่นใหม่ NQ8 AI Gen3 ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้ายืนยันว่ารวดเร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 2 เท่าติดตั้งมาในเครื่อง ช่วยให้ทีวีรุ่นใหม่นี้มีฟังก์ชั่นเสริมเพิ่มขึ้นจากรุ่นปกติเพื่อตอบโจทย์การชมภาพยนตร์และกีฬา

ยง ซอก วู ประธานและหัวหน้าฝ่ายธุรกิจจอภาพซัมซุง อธิบายว่า หนึ่งในฟังก์ชั่นไฮไลต์จากขุมพลัง AI ของทีวีรุ่นนี้ คือ การเป็นทีวีเครื่องแรกของโลกที่สามารถแสดงคำบรรยายภาพเป็นเสียง (Audio Description) แบบเรียลไทม์ จากการใช้ AI ร่วมกับเทคโนโลยีแยกแยะภาพบนหน้าจอ ทำให้ไม่ต้องพึ่งการบันทึกไว้ล่วงหน้าเหมือนในอดีต

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น 8K AI Upscaling Pro เพิ่มความคมชัดให้กับเนื้อหาที่มีความละเอียดต่ำกว่า 8K ตอบโจทย์ปริมาณคอนเทนต์ 8K ที่ยังมีปริมาณไม่มากนัก, AI Motion Enhancer Pro แก้การบิดเบือนของวัตถุขนาดเล็กบนหน้าจออย่างลูกบอล ตอบโจทย์การชมกีฬาอย่างฟุตบอล บาสเกตบอล ฯลฯ โดย AI จะตรวจจับประเภทของกีฬาโดยอัตโนมัติและเรียนรู้เพื่อเลือกใช้รูปแบบการตรวจจับลูกบอลที่เหมาะสมสำหรับการแข่งขัน

และยังมี Active Voice Amplifier Pro ที่ใช้ AI ช่วยให้เสียงสนทนาของคอนเทนต์ที่กำลังรับชมชัดเจนยิ่งขึ้น โดยฟีเจอร์นี้สามารถแยกเสียงต่าง ๆ ออกจากกันทำให้ผู้ชมสามารถติดตามบทสนทนาที่ปรากฏบนหน้าจอได้ง่ายในทุกระดับเสียง

“จากนี้ผลิตภัณฑ์จอภาพจะไม่เพียงมอบประสบการณ์การรับชมที่ดีอีกต่อไป แต่จะต้องช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของผู้บริโภคทั้งในและนอกจอด้วย”

ขณะเดียวกันยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่จะมี AI ใส่มาด้วย เช่น ตู้เย็น Bespoke 4-Door Flex พร้อม AI Family Hub+ ซึ่งระบบ AI Vision Inside จะใช้กล้องภายในตู้เย็นตรวจจับวัตถุดิบสดที่นำมาแช่หรือนำออกมาได้ถึง 33 ชนิด พร้อมแนะนำสูตรอาหารจากวัตถุดิบเหล่านั้น ตอบโจทย์การลดขยะอาหาร

ส่วนเตาอินดักชั่น Anyplace มีฟีเจอร์ AI ที่จะส่งสูตรอาหารที่บันทึกไว้ใน Samsung Food มาแสดงบนหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ของเตาให้ผู้ใช้ประกอบอาหารได้สะดวกขึ้น, เครื่องซักและอบผ้า New Bespoke AI Laundry Combo มี AI ที่เรียนรู้และจดจำรูปแบบการใช้งานของผู้ใช้เพื่อให้คำแนะนำ นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้น Bespoke Jet Bot Combo ใช้ AI มาปรับตั้งค่าต่าง ๆ ให้เหมาะสมได้เอง ตามขนาดพื้นที่ คราบสกปรกต่าง ๆ ไปจนถึงชนิดของพื้นและความยาวของพรม

ด้านแอลจี ปี 2567 นี้ประกาศวิสัยทัศน์ที่จะนำ AI มาสร้างโซลูชั่นสมาร์ทโฮมที่ทำงานแบบอัตโนมัติเต็มขั้น ตั้งแต่การหาความต้องการของผู้ใช้งานจากเซ็นเซอร์ประเภทต่าง ๆ เช่น ความเคลื่อนไหว อุณหภูมิ เสียง ภาพ ฯลฯ แล้วเสนอการตั้งค่าที่เหมาะสมให้ผู้ใช้เลือก หรือแม้แต่ตั้งค่าทั้งหมดเองโดยอัตโนมัติโดยผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรเลย

นายวิลเลียม โช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอลจี กล่าวว่า บริษัทจะนำ AI มาใช้ใน 2 รูปแบบหลัก ๆ คือ สร้างสมาร์ทโฮมที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของแอลจี ซึ่งเซ็นเซอร์ต่าง ๆ จะตรวจจับความต้องการของพวกเขาในเชิงรุก และเสนอโซลูชั่นที่เหมาะสมให้โดยอัตโนมัติ ลูกค้าไม่จำเป็นต้องเข้ามาจัดการด้วยตัวเอง

ตัวอย่าง เช่น หากลูกค้านำแมวตัวใหม่เข้ามาเลี้ยงในบ้าน ไมโครโฟน กล้อง และเซ็นเซอร์คลื่นมิลลิเมตรที่ฝังอยู่ในอุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้านจะตรวจจับการเคลื่อนไหวของแมว และจะแจ้งถามโดยอัตโนมัติว่าจะดาวน์โหลด “โหมดสัตว์เลี้ยง” สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่มีระบบ LG ThinQ UP หรือไม่ หรือจะแนะนำให้ใช้ชุดอุปกรณ์เสริมสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ

หรือใช้เซ็นเซอร์แบบไร้สัมผัสวัดและแปลงอัตราการเต้นของหัวใจ รวมถึงอัตราการหายใจของลูกค้าได้ในรูปแบบดิจิทัล พร้อมวิเคราะห์สถานะสุขภาพเพื่อปรับอุณหภูมิและความชื้นในอาคารได้อย่างอัตโนมัติ

ขณะเดียวกันเซ็นเซอร์ยังจัดลำดับความสำคัญของการใช้พลังงานด้วยการเปิดโหมดประหยัดพลังงานในห้องที่ไม่มีคนอยู่ หรือแม้แต่ปิดการใช้งานเมื่อไม่มีคนอยู่บ้าน เซ็นเซอร์ยังสามารถเปิดใช้งานโหมดป้องกันอาชญากรรมได้ โดยการส่งการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชั่น LG ThinQ หากตรวจพบความผิดปกติต่าง ๆ อีกด้วย

นอกจากนี้ แอลจียังเปิดตัวหุ่นยนต์ AI สมาร์ทโฮมที่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยสองล้อเพื่อต้อนรับแขก โดยหุ่นยนต์ AI นี้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยภายในบ้านและเป็นศูนย์กลางระบบสมาร์ทโฮม ผ่านการเชื่อมต่อและจัดการเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและอุปกรณ์ IOT เมื่อติดตั้งกล้อง ลำโพง และเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวภายในบ้านจะสามารถรวบรวมข้อมูลสภาพแวดล้อมภายในบ้านได้แบบเรียลไทม์เพื่ออำนวยความสะดวกจากการควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนจอแสดงผลบนใบหน้ายังช่วยให้หุ่นยนต์สามารถแสดงสีหน้าต่าง ๆ ได้ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและสื่อสารกับลูกค้าได้ทันที

“บ้านอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของแอลจีจะใช้เซ็นเซอร์ต่าง ๆ ตรวจจับความต้องการของผู้อยู่อาศัยในเชิงรุก ตลอดจนเสนอโซลูชั่นที่ปรับแต่งได้ตามคำพูด การกระทำ ไปจนถึงอารมณ์ของลูกค้า”

อีกรูปแบบคือ นำ AI มาใช้ออกแบบสินค้าและโซลูชั่นที่ตอบโจทย์การใช้งาน ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล “การใช้งานจริง” จากอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์และอุปกรณ์ประเภท IOT อีกหลายชนิด โดยอุปกรณ์เหล่านี้จะส่งข้อมูลอย่าง รูปแบบการใช้งานของลูกค้า สภาพแวดล้อม รูปแบบพฤติกรรม รวมไปถึงอารมณ์ในขณะใช้งาน ทำให้บริษัทสามารถมองเห็นภาพรวมแบบครบสมบูรณ์ของวิถีชีวิตในบ้านของลูกค้า ซึ่งจะทำให้สามารถสร้างโซลูชั่นสำหรับไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ที่ดีขึ้น