ซูเลียน เดินหน้าพัฒนาระบบ-ออกสินค้าใหม่ หวังเพิ่มรายได้ 30% ในปี’67

Zhulian
Zhulian

ซูเลียนเดินหน้าสร้างการเติบโต ลุยพัฒนาระบบ-ออกโปรดักต์ใหม่ในกลุ่มสุขภาพ 2-3 รายการ หลังสินค้าเรือธงอย่าง “กาแฟโสม” ทำรายได้มากกว่า 10 ล้านซอง/ปี พร้อมเตรียมดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่เข้าร่วมทำงานมากขึ้น ตั้งเป้าปี 2567 รายได้เพิ่มขึ้น 30%

วันที่ 12 มีนาคม 2567 นายปิยะวัฒน์ จุลล์จักรวงศา ประธานกรรมการ บริษัท ซูเลียน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจเครือข่ายขายตรง เปิดเผยว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงเหลืออยู่ประมาณกว่า 10 ราย ซึ่งถือเป็นผู้ที่มีความแข็งแกร่งอย่างแท้จริง และสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ จากในอดีตย้อนไป 7-8 ปีที่มีประมาณ 500-600 ราย และมีสมาชิกในเครือข่ายลดลงจากหลักล้านคนเหลือเพียงหลักแสนคน ส่งผลให้มูลค่าตลาดลดลงจากหลักแสนล้านบาท เหลือหลักหมื่นล้านบาทเท่านั้น

“แม้จะมีช่องทางการขายสินค้าผ่านออนไลน์เข้ามาดิสรัปชั่นตลาดขายตรง ซึ่งเป็นการขายสินค้าแบบปากต่อปาก ผ่านนักธุรกิจที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเห็นได้ชัดในช่วงโควิดที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันธุรกิจเครือข่ายขายตรงยังไม่ตาย แม้เหลือผู้เล่นจริง ๆ อยู่ประมาณ 10 รายเท่านั้น แต่เชื่อว่าตอนนี้ใครไม่แข็งแกร่งพอก็อยู่ไม่ได้”

ขณะที่ซูเลียน (ประเทศไทย) ยังคงมีการเติบโตในตลาดขายตรงอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีสมาชิกรวมกันกว่า 5 ล้านรหัส และตัวแทนจำหน่ายรวมกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งยังคงจำหน่ายสินค้าหลัก คือ กาแฟโสม 60%, ยาสีฟัน 30% และนมถั่วเหลือง 10%

“กาแฟโสม ถือเป็นสินค้าเรือธง ที่ทำยอดขายได้มากกว่าสินค้าอื่น ๆ โดยในช่วงที่ผ่านมา กาแฟโสมสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 10 ล้านซองต่อปี และมียอดขายผลิตภัณฑ์รวม 2,000 ล้านบาทต่อปี“

รวมถึงยังคงเน้นขายสินค้าผ่านนักธุรกิจเป็นหลัก เนื่องจากเชื่อมั่นว่าการขายสินค้าแบบพบหน้ากันจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับสินค้าได้ดียิ่งขึ้น และยังสามารถสื่อสารให้ลูกค้าได้รับรู้สินค้าอื่น ๆ เพิ่มเติม ส่งผลให้ปี 2566 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวม 3,000 ล้านบาท

สำหรับทิศทางการดำเนินงานปี 2567 นี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตขึ้นอีก 30% จากการปรับตัวดึงสมาชิกกลุ่มคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมทำงานมากขึ้น เพื่อโปรโมตคำว่า ซูเลียน ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

นอกจากนี้ได้พัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายทางออนไลน์ หรือ “Zhulian Shopping Online” เพื่อรองรับกับการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ทำให้นักธุรกิจสามารถสั่งซื้อสินค้าได้สะดวกสบาย ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ด้วยการจัดส่งที่ได้มาตรฐาน และยังเป็นโครงสร้างสำคัญที่ต่อยอดความมั่นคงของบริษัท ผ่านเทรนด์การเชื่อมต่อธุรกิจแบบออฟไลน์และออนไลน์

“การนำเครื่องมือออนไลน์มาใช้ขับเคลื่อนให้นักธุรกิจทำงานง่ายและเป็นมืออาชีพมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Y เปลี่ยนมุมมองว่างานขายตรงเป็นอีกแขนงอาชีพที่มีคุณค่า และช่วยให้ประสบความสำเร็จได้จริง”

รวมถึงยังมีแผนเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่กลุ่มสุขภาพเพิ่มอีก 2-3 รายการ จากปัจจุบันบริษัทจำหน่ายสินค้าทั้งหมด 100 รายการ แบ่งเป็นกลุ่มเสริมอาหาร เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สินค้าภายในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ เครื่องกรองน้ำ เครื่องฟอกอากาศ เป็นต้น