“ชายสี่” กางแผนเข้าตลาดหุ้น ซื้อกิจการเพิ่มพอร์ต-บุกต่างประเทศ

chaixi
อนุชิต สรรพอาษา กรรมการผู้จัดการบริษัท

ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น กางแผนธุรกิจ ลุยเดินหน้าเข้าซื้อกิจการ-ร่วมทุนพันธมิตร นำร่อง 2 แบรนด์ร้านอาหาร-เบเกอรี่ชื่อดัง “เสือร้องไห้-บริกซ์” พร้อมทุ่มงบฯ 30 ล้าน สร้างโรงงานผลิตเส้นในฟิลิปปินส์ เพื่อเตรียมนำแบรนด์ “ชายสี่” เจาะตลาด สิ้นปีตั้งเป้ากวาดรายได้ 1,500 ล้าน

นายอนุชิต สรรพอาษา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากประกาศทรานส์ฟอร์มองค์กรครั้งใหญ่ในปี 2566 ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การประยุกต์เทคโนโลยี การบริหารต้นทุน รวมถึงปรับโครงสร้างการบริหารงาน ฯลฯ ส่งผลให้ปี 2566 มีรายได้รวม 1,117 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 126.6 ล้านบาท เติบโตกว่า 121% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 57.3 ล้านบาท และสำหรับปี 2567 นี้ มีแผนจะเตรียมนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ฯ และตั้งเป้ารายได้ 1,500 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 20-25% ด้วยการขยายธุรกิจผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความชำนาญเฉพาะทางเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ ในการพัฒนาธุรกิจร่วมกัน รวมถึงการเข้าซื้อกิจการต่าง ๆ ที่มีศักยภาพ

ล่าสุดได้เข้าซื้อกิจการร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดัง “เสือร้องไห้” และแบรนด์เบเกอรี่ “บริกซ์” ที่เป็นที่นิยมของกลุ่มนักท่องเที่ยวด้วยรูปแบบที่จะยังคงสัดส่วนผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อให้เจ้าของแบรนด์ยังได้ใช้ความเชี่ยวชาญของตนในการบริหารและพัฒนาแบรนด์ต่อได้

“การที่เราเข้าซื้อกิจการในกลุ่มร้านอาหารอื่น ๆ เนื่องมาจากตลาดสตรีตฟู้ดที่มีมูลค่าประมาณ 300,000 ล้านบาท มีการแข่งขันสูงมาก ปัจจุบันไม่ได้มีแค่แฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีร้านไก่ทอด และร้านอื่น ๆ อีกมากมาย จึงทำให้เราคิดเรื่องการซื้อกิจการแบรนด์อื่น ๆ เพื่อขยายตลาดต่อเนื่อง โดยจะเข้าไปซื้อหุ้นในสัดส่วน 50% ขึ้นไป”

ทั้งนี้ สำหรับแบรนด์ที่บริษัทซื้อกิจการมา มีแผนจะนำมาแตกโมเดลเป็นสตรีตฟู้ด ร้านรถเข็น ควบคู่กับการขยายสาขาในหน้าร้านอื่น ๆ ด้วย โดยแผนระยะสั้นตั้งเป้าที่จะเข้าซื้อกิจการร้านอาหารที่เป็นที่นิยมเพิ่มอีก 5-10 แบรนด์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด รวมถึงในอนาคตก็อยากจะนำเข้าแบรนด์ร้านอาหารจากต่างประเทศเข้ามาทำตลาดในไทยเช่นเดียวกัน

ตลอดจนยังมีแผนสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ Cabalen Group กลุ่มธุรกิจอาหารยักษ์ใหญ่ของฟิลิปปินส์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตเส้นที่ฟิลิปปินส์ โดยเฟสแรกเตรียมจะนำแบรนด์ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว เข้าไปขายในร้านอาหารในเครือของ Cabalen Group จำนวน 60 สาขา และปลายปีนี้ถึงต้นปี 2568 จะขยายแฟรนไชส์ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวที่ฟิลิปปินส์อีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีแพลนที่จะนำแบรนด์อื่น ๆ ในเครือไปโรดโชว์ที่ต่างประเทศเช่นเดียวกัน เช่น ญี่ปุ่น เบื้องต้นอยู่ระหว่างหารือกับพันธมิตรท้องถิ่น เพื่อนำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วย เข้าไปวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต

ขณะเดียวกันยังคงเดินหน้าพัฒนามาตรฐานแฟรนไชส์ ด้วยการสร้างศูนย์กลางการกระจายสินค้าเพิ่มอีก 3 แห่ง หาดใหญ่ ยโสธร และนครราชสีมา จากเดิมที่มีโรงงานผลิตอยู่ 7 แห่ง ได้แก่ ลำปาง พิษณุโลก มหาสารคาม อุดรธานี กรุงเทพฯ (สำนักงานใหญ่) ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี

สำหรับแผนขยายแฟรนไชส์ในปีนี้ ตั้งเป้าขยายแฟรนไชส์ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ให้ครบ 6,000 สาขา จากเดิม 4,500 สาขาทั่วประเทศ และแบรนด์อื่น ๆ ในเครืออีกกว่า 100 สาขา รวมถึงมีแผนยกระดับแบรนด์ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จากเดิมที่ขายชามละ 40-50 บาท ให้เป็นแบรนด์พรีเมี่ยม ภายใต้แบรนด์ ชายสี่พลัส ที่จะเน้นเจาะตลาดพรีเมี่ยมในราคาเริ่มต้น 70 บาท

ทำให้ปัจจุบัน ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น มีแบรนด์สตรีตฟู้ดในเครือรวม 7 แบรนด์ ได้แก่ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ชายสี่พลัส ชายใหญ่ข้าวมันไก่ พันปีบะหมี่เป็ดย่าง อาลีหมี่ฮาลาล ไก่หมุนคุณพัน ลูกชิ้นทอดโอ้มายก๊อด รวมทุกแบรนด์กว่า 4,500 สาขาทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และยังมีอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุงและพร้อมทานภายใต้แบรนด์ชายสี่โกลด์ พร้อมด้วยเครื่องปรุงเพื่อจำหน่ายอีกกว่า 200 รายการ เป็นต้น

“จากแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว คาดว่าจะสามารถสร้างการเติบโตทั้งในระยะสั้นและระยะยาวได้อย่างแข็งแกร่งและก้าวกระโดด เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายรายได้ที่ตั้งไว้ 10,000 ล้านบาท”