เทรนด์ไดรฟ์ทรูมาแรง “กาแฟ-ซาลาเปาวราภรณ์”ร่วมวง

“ร้านอาหาร-กาแฟแบรนด์ดัง” เดินหน้าเปิดสาขา “ไดรฟ์ทรู” รับพฤติกรรมผู้บริโภคชอบสะดวก-หนีค่าเช่าพื้นที่ห้างแพง ชี้ช่วยเพิ่มโอกาสขาย “สตาร์บัคส์” เปิดอีกเบาะ ๆ 10 จุด ด้าน “เคเอฟซี” ไม่น้อยหน้า ประกาศปูพรม 100 สาขา ภายในปีหน้า “เดลี่ คาเฟ-กาแฟพันธุ์ไทย” ล่าสุด ซาลาเปาวราภรณ์ ขอลุยด้วยคน เล็งยึดทำเลทอง มหาชัย หวังดักรถลงใต้

แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีก เปิดเผย “ประชาชาติธรกิจ” ว่า ขณะนี้การขยายสาขาร้านในแบบไดรฟ์ทรูกำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจมากขึ้น เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความรวดเร็ว ประกอบกับสภาพการจราจรที่ติดขัด การเปิดจุดให้บริการแบบไดรฟ์ทรูที่ให้ผู้บริโภคแวะเข้ามาซื้ออาหาร-เครื่องดื่มก่อนเดินทางต่อ จึงได้รับความนิยมมากขึ้น

นอกจากแบรนด์ใหญ่ที่มีแผนจะขยายสาขาไดรฟ์ทรูเพิ่มแล้ว เช่น สตาร์บัคส์ เตรียมเปิดสาขาไดรฟ์ทรูเพิ่มอีก 10 สาขา จากที่มีกว่า 80 สาขา เป็นต้น

ขณะนี้ก็มีแบรนด์ใหม่ ๆ จะเปิดสาขาไดรฟ์ทรูเพิ่ม อาทิ ร้านกาแฟ เดลี่ คาเฟ่ ที่มีสาขาหลัก ๆ อยู่ในปั๊มเชลล์ประมาณ 80 สาขา ก็อยู่ระหว่างการเลือกทำเลเพื่อเปิดไดรฟ์ทรู ขณะที่ร้านกาแฟพันธุ์ไทยของ PT ที่เดิมเปิดไดรฟ์ทรูไปแล้ว 4 สาขา และดังกิ้นที่มี 1 สาขา ก็เตรียมจะเปิดเพิ่มอีก รวมทั้งร้านซาลาเปาวราภรณ์ ก็มีแผนจะเปิดสาขาแบบไดรฟ์ทรูเช่นกัน

นายภูมิ สุธัญญา กรรมการบริหาร บริษัท วราภรณ์ สมพงษ์ ฟู๊ดส์ จำกัด เจ้าของแบรนด์ “ซาลาเปาวราภรณ์” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นอกจากการขยายร้านเพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ 90 สาขาแล้ว ขณะนี้เตรียมจะเปิดสาขาไดรฟ์ทรูในย่านมหาชัย ที่เป็นเส้นทางผ่านไปสู่เมืองท่องเที่ยวสำคัญในภาคใต้ เพื่อเป็นการทดลองตลาด

เคเอฟซีเดินหน้าขยายเพิ่ม

นางสาวแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแฟรนไชส์เคเอฟซี ในประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมของไดรฟ์ทรูมีแนวโน้มเติบโตขึ้น เห็นได้ชัดจากยอดขายของเคเอฟซีที่มาจากสาขาไดรฟ์ทรูโตขึ้น จากนี้ไปมีแผนขยายร้านในรูปแบบไดรฟ์ทรูมากขึ้น ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยเฉพาะในทำเลที่มีศักยภาพและย่านที่มีกำลังซื้อ ได้แก่ ชุมชน ที่มีจำนวนประชากรหนาแน่น และมีรถสัญจรไปมา ส่วนใหญ่เป็นการเช่าพื้นที่ เน้นบริการที่สะดวกและรวดเร็ว จากปัจจุบันเคเอฟซีมีสาขาทั้งสิ้นประมาณ 743 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นไดรฟ์ทรู 73 สาขา ตั้งเป้าขยายสาขาไดรฟ์ทรูให้ครบ 100 สาขา ภายในปี 2563

หนีค่าเช่าห้างแพง-แข่งขันสูง

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทผู้ให้บริการร้านกาแฟไดรฟ์ทรูรายหนึ่งเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการในธุรกิจกาแฟ ธุรกิจฟาสต์ฟู้ด หันมาให้ความสำคัญกับการเปิดสาขาในรูปแบบไดรฟ์ทรูมากขึ้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่มีความรีบเร่งและไม่ต้องเดินลงมาจากรถ เมื่อซื้อเสร็จก็สามารถรับประทานและเดินทางต่อได้ทันที

นอกจากนี้ โมเดลไดรฟ์ทรูนี้ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย เนื่องจากให้บริการลูกค้าได้ทุกช่วงเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน ต่างจากสาขาในห้างสรรพสินค้าที่มีเวลาจำกัดและการแข่งขันสูง เนื่องจากมีร้านอาหารหลากหลายประเภทอยู่ในที่เดียวกัน ที่สำคัญ คือ ค่าเช่าพื้นที่ในห้างจะค่อนข้างสูง หลายรายจึงพัฒนาโมเดลใหม่ ๆ มาเสริม ซึ่งไดรฟ์ทรูก็ตอบโจทย์

“ร้านแบบไดรฟ์ทรูยังมีศักยภาพจะเติบโตได้อีก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในทุก ๆ โลเกชั่น ซึ่งหลัก ๆ จะต้องเป็นย่านชุมชน ย่านที่อยู่อาศัย มีจำนวนรถผ่านไปมามาก เป็นต้น”

การเปิดสาขาไดรฟ์ทรูส่วนใหญ่มักจะเป็นในรูปแบบของการเช่า และแบ่งปันกำไรกัน หรือบางรายที่เป็นแบรนด์ดังแบรนด์ใหญ่ก็อาจจะจ่ายเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขาย ขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างแบรนด์กับเจ้าของที่ดินเป็นสำคัญ

ไอทีโซลูชั่นโตตาม

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ได้สิทธิ์จากบริษัท HM Electronics แบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านไดรฟ์ทรูโซลูชั่น เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การที่ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ฟาสต์ฟู้ด หันมาให้ความสำคัญกับการเปิดสาขาไดรฟ์ทรูมากขึ้น คาดว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้จากการให้บริการโซลูชั่นครบวงจรจากร้านค้าแบบไดรฟ์ทรูเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาก็มีผู้ประกอบการหลายรายที่ติดต่อเข้ามาให้ติดตั้งระบบมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านความเคลื่อนไหวของธนาคารพาณิชย์ก็มีการเปิดจุดให้บริการรูปแบบไดรฟ์ทรูเช่นกัน โดยธนาคารกสิกรไทยได้เปิดทดลองให้บริการเอทีเอ็ม ไดรฟ์ทรู ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ถนนบรมราชชนนี ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ โดยธนาคารกสิกรไทยระบุว่าจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในการกดเงินสด รวมถึงลดปัญหาไม่ต้องลงจากรถไปกดเงินในช่วงที่ฝนตกหนัก

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!