ดัชมิลล์รุกเครื่องดื่มเกลือแร่ ขย่มบัลลังก์แชมป์สปอนเซอร์

เกลือแร่ 5 พัน ล. คึกรับกระแสออกกำลังกาย “ดัชมิลล์” ส่ง “พาวดูแรนซ์” เขย่าบัลลังก์เจ้าตลาด รุกหนักอีเวนต์วิ่ง จับมืออินฟลูเอนเซอร์ สื่อสารตรงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมปูพรมสินค้าเข้าเซเว่นฯ ด้าน “สปอนเซอร์” ย้ำเบอร์หนึ่ง ดึงทัพนักกีฬา-ผนึกเกมออนไลน์ ขยายฐานคนรุ่นใหม่ หวังตรึงมาร์เก็ตแชร์ 90% ส่วนค่ายอื่น โพคารี่สเวท-100 พลัส อัดกิจกรรมหนักไม่แพ้กัน

ที่ผ่านมา “เครื่องดื่มเกลือแร่” ถือเป็นตลาดปราบเซียนอีกแคทิกอรี่หนึ่งเลยก็ว่าได้ หากย้อนกลับไปก็จะพบว่าที่ผ่านมา แม้จะมีแบรนด์ใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาในตลาดเป็นระยะ ๆ แต่ก็ไม่สามารถจะเขย่าบัลลังก์เจ้าตลาดได้สำเร็จ ตรงกันข้าม เจ้าตลาดก็ยังรักษาแชมป์และมีมาร์เก็ตแชร์ที่นำลิ่ว

แต่รอบนี้ จากกระแสของความใส่ใจและรักสุขภาพที่มีมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันมาออกกำลังกายในรูปแบบต่าง ๆ กันอย่างจริงจังและมากขึ้น กลายเป็นโอกาสสำคัญของเครื่องดื่มประเภทนี้ที่จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ตลาดรวมคึกคัก

นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดโกลเบิล กลุ่มธุรกิจ TCP (หรือกลุ่มบริษัทกระทิงแดงเดิม) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มเกลือแร่ “สปอนเซอร์” กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระแสการใส่ใจดูแลสุขภาพของผู้บริโภคที่มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ ทำให้ปีนี้เป็นอีกปีที่ตลาดเกลือแร่มีความคึกคักมากขึ้น และกระตุ้นให้ภาพรวมของตลาดมีกิจกรรมใหม่ ๆ แคมเปญที่ออกมากระตุ้นการบริโภค รวมถึงการมีสินค้าใหม่ที่ทยอยเข้าสู่ตลาดเป็นระยะ เพื่อชิงส่วนแบ่งในตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ที่มีมูลค่าอยู่ประมาณ 4,800-5,000 ล้านบาท ในปัจจุบัน

สำหรับสปอนเซอร์ ในฐานะผู้นำตลาดที่ครองมาร์เก็ตแชร์เกือบ 90% ยังคงเดินหน้าตอกย้ำความเป็นผู้นำด้วยการส่งแคมเปญ “สดชื่นทุกความท้าทาย” ซึ่งมีทั้งการใช้พรีเซ็นเตอร์ที่เป็นนักกีฬารุ่นใหม่ อาทิ ชาริล ชัปปุยส์ นักฟุตบอลทีมชาติไทย, ริว วชิรวิชญ์ อรัญธนวงศ์ นักกีฬาปิงปองเยาวชนทีมชาติ สื่อสารผ่านภาพยนตร์โฆษณา สื่อออฟไลน์ ออนไลน์ และเน้นการสื่อสารที่ไม่จำกัดอยู่แค่กลุ่มนักกีฬาหรือผู้ที่เสียเหงื่อจากการออกกำลังกายเท่านั้น

“นอกจากนี้ สปอนเซอร์ยังเพิ่มรูปแบบการทำกิจกรรมใหม่ ๆ เช่น การจับมือกับแอปพลิเคชั่นเกมออนไลน์ อาทิ Speed Drifters แจกไอเท็มในเกม รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ เช่น การเพิ่มวิตามินซี ซิงก์ และแมกนีเซียม ให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ยิ่งขึ้น” นายศุภชัยกล่าว

“ดัชมิลล์” ท้าชนแชมป์

รายงานข่าวจากบริษัท ดัชมิลล์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายโยเกิร์ตพร้อมดื่มดัชมิลล์พาสเจอไรส์ โยเกิร์ตดัชชี่ นมสดดัชมิลล์ และนมเปรี้ยวดีไลท์ เปิดเผยว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เริ่มทยอยส่งดื่มเกลือแร่ภายใต้แบรนด์ “พาวดูแรนซ์” (Powdurance)เข้ามาทำตลาด โดยได้เริ่มกระจายสินค้าในช่องทางร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ รวมทั้งมีการให้ความสำคัญกับการสื่อสารแบรนด์ผ่านกิจกรรมออนกราวนด์ ที่เจาะตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการเข้าไปเป็นสปอนเซอร์จัดงานวิ่งต่าง ๆ อาทิ “โคราช พาวดูแรนซ์ มาราธอน 2019”

รวมถึงการนำผลิตภัณฑ์เข้าไปสนับสนุนงานวิ่งต่าง ๆ อาทิ เมืองพนัส มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน และ Healthy Lifestyle Run by Dutch Mill ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หรืองานสิงห์ ซีรีส์ รัน 2019 ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานไทยเฟล็กซ์ 2019 ที่ผ่านมา ดัชมิลล์ได้นำผลิตภัณฑ์ของพาวดูแรนซ์เข้าไปออกบูท เพื่อประชาสัมพันธ์ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น และนอกจากกิจกรรมดังกล่าว ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา พาวดูแรนซ์ยังใช้กลยุทธ์การสื่อสารผ่าน KOL (key opinion leader) ที่เป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบการวิ่ง และออกกำลังกายหลายราย รวมถึงเฟซบุ๊กแฟนเพจเกี่ยวกับการวิ่ง เช่น วิ่งไหนดี : Wingnaidee, ThaiRun ฮับความสุขนักวิ่ง ฯลฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักโดยตรง

สำหรับเครื่องดื่มเกลือแร่พาวดูแรนซ์ มี 2 สูตร คือ reboost และ rehydrate ด้วยการชูจุดเด่นในแง่ของการให้พลังงานต่ำ เพียง 35 แคลอรี น้ำตาลน้อย โลว์โซเดียม และไม่มีกาเฟอีน 350 กรัม ราคาขวดละ 16 บาท

นอกจากเกลือแร่แล้ว พาวดูแรนซ์ยังมีผลิตภัณฑ์เจลให้พลังงานที่วางตลาดมาก่อนหน้านี้ด้วย รองรับความต้องการของกลุ่มนักกีฬาที่ต้องมีการออกกำลังกายเป็นเวลานาน ๆ เช่น วิ่งมาราธอน, ปั่นจักรยาน, ไตรกีฬา มี 3 รสชาติ ได้แก่ ส้ม, เลม่อนไลม์ และมิกซ์เบอรี่ วางขายผ่านช่องทางเฉพาะ เช่น ร้านอาริ รันนิ่ง คอนเซ็ปต์ สโตร์, ร้านรองเท้าวิ่ง Run2Paradise, ร้านจำหน่ายจักรยาน รวมถึงช่องทางออนไลน์

ทุ่มงบฯจัดกิจกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ด้านของความเคลื่อนไหวของผู้เล่นรายอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ “โพคารี่สเวท” แบรนด์ดังจากญี่ปุ่น ที่ดึง “ณเดชน์ คูกิมิยะ” ดาราชื่อดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมกับทุ่มงบฯโฆษณาทางทีวี และสื่อต่าง ๆ และเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนหลักให้กับทีมบาสเกตบอล โมโนแวมไพร์ รวมถึงสนับสนุนเครื่องดื่มสปอร์ตดริงก์ให้กับสโมสรฟุตบอล ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ตลอดจนปรับกลยุทธ์การทำตลาดด้วยการกระจายสินค้าให้ครอบคลุมกลุ่มผู้บริโภคที่กว้างขึ้น โดยเฉพาะในร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น

ส่วนทาง “เอ็ม เกลือแร่” ของบริษัทโอสถสภา ที่มีมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ 2 ของตลาด หรือประมาณ 5.4% ล่าสุดได้เข้าไปเป็นผู้สนับสนุนเครื่องดื่มของการแข่งขันจักรยานยนต์ รึคแคร์เอ็กซ์ คัพ ส่วน “100 พลัส” ของบริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด ในเครือไทยเบฟ ได้หันมาสื่อสารกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยเพิ่มพระเอกวัยรุ่นอย่าง ลี ฐานัฐพ์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ในทีวีซี ควบคู่กับ ตูน บอดี้สแลม พร้อมกับสปอนเซอร์การแข่งขันกีฬาเช่น เทนนิสเยาวชน 100 พลัส จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2019 บุรีรัมย์มาราธอน 2019 ในช่วงที่ผ่านมา เป็นต้น