“แพลทินัมประตูน้ำ” ฝ่าวิกฤต “ลดรายจ่าย-รีวิวโปรเจ็กต์โรงแรม”

กลุ่มแพลทินัม ประตูน้ำ เปิดกลยุทธ์บริหารกระแสเงินสดฝ่าวิกฤต ชูจุดแข็ง “ไม่มีภาระหนี้เงินกู้แบงก์” ทบทวนโปรเจ็กต์ลงทุน เดอะ มาร์เก็ตส่วนต่อขยายออฟฟิศในเช่า – โรงแรมแฟร์ฟิลด์ บาย แมริออท แบงคอกรวมทั้งโรงแรม ฮอลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท เกาะสมุย ให้สอดรับกับสถานการณ์หลังโควิด

นางกันยารัตน์ โชคอุ่นกิจ กรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการเดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์,ศูนย์การค้าเดอะมาร์เก็ต แบงคอก และเดอะ นีออนไนท์บาร์ซาร์ รวมถึงโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึง แนวทางการบริหารจัดการเพื่อลดผลกระทบด้านการดำเนินธุรกิจว่า หลังจากที่กรุงเทพมหานคร สั่งปิดศูนย์การค้าเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม2563 เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบจากของร้านค้า บริษัทฯได้ประกาศยกเว้นค่าเช่า ค่าบริการ และค่าส่วนกลาง รายเดือน 100% สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยเป็นระยะเวลา2เดือน โดยรายได้จากการให้เช่าและ บริการมีสัดส่วนประมาณร้อยละ66 ของรายได้รวม

นอกจากนี้การปิดให้บริการของศูนย์การค้าฯ ทำให้แพลทินัม ฟู้ด เซ็นเตอร์บนชั้น 6ของ เดอะแพลทินัมแฟชั่นมอลล์และสตรีทฟู้ดบนชนั้ 3ของศูนย์การค้าเดอะมาร์เก็ตแบงคอกต้องปิดให้บริการไปด้วย จึงส่งผลให้รายได้จากการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 10 ของรายได้รวม ขาดหายไปในช่วงเวลาดังกล่าว

ขณเดียวกันในส่วนของห้องจัดเลี้ยง และ ห้องประชุมสัมมนาของโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ ก็ต้องปิดให้บริการตามคำสั่งของทางการ นอกจากนี้บริษัทต้องปิดให้บริการในส่วนของห้องพัก และห้องอาหารโรงแรม เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก ทำให้บริษัทมีความจำเป็นต้องพิจารณาให้พนักงานบางส่วนของโรงแรมหยุดงานชั่วคราว โดยบริษัทฯ คำนึงถึงผลประโยชน์ของพนักงานเป็นสำคัญจึงได้ติดตามประสานงานกับสำนักงานประกันสังคมเพื่อขอเยียวยาสิทธิของลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ

ขณะที่การบริหารจัดการด้านการเงิน เพื่อรักษาสภาพคล่องของบริษัทฯ ให้สามารถผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตไปได้ด้วยดี โดยบริษัทฯ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการขาดเงินสดและสภาพคล่องในการดำเนินงาน สิ่งสำคัญคือบริษัทฯไม่มีภาระหนีส้ินที่มีดอกเบี้ย โดยไม่มีเงินกู้ยืมใดๆจากสถาบันการเงิน

อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างประสิทธิผลสูงสุด กับผลประกอบการ บริษัทฯ ได้กำหนดแผนบริหารการเงินให้สอดคล้อง กับสถานการณ์รายได้และดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป โดยการลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย เช่น ค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค ค่าใช้จ่ายด้านการตลาด และประชาสัมพันธ์ ค่าใช้จ่ายการบริหารทั่วไป เป็นต้น

รวมทั้งบริษัทฯ ได้รับการผ่อนผันขยายระยะเวลาชำระค่าเช่าที่ดินในพื้นที่ให้บริการบางส่วนออกไปเป็นเวลา 3 เดือน

นอกจากนี้บริษัทระมัดระวังการลงทุนโครงการใหม่ๆ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ได้แก่ โครงการ เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ส่วนต่อขยายเป็นโครงการอาคารสำนักงานให้เช่า โรงแรม ม็อกซี่ โฮเทล แบงคอก ราชประสงค์ ,โรงแรมแฟร์ฟิลด์ บาย แมริออท แบงคอก ราชประสงค์ และ โรงแรม ฮอลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท เกาะสมุย ซึ่งบริษัทฯ อยู่ระหว่างการปรับปรุงแผนงานและแนวทางในการพัฒนาโครงการ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และ แนวโน้มของวิถีการใช้ชีวิตแบบใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยคำนึงถึงความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ (Business Risk) อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามบริษัทฯมีความสัมพันธ์อันดีกับสถาบันการเงินหลายแห่งเพื่อรองรับการบริหารสภาพคล่องเพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯยังไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยแต่อย่างใดโ ดยณสิ้นปี 2562 อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้นอยู่ที่ระดับต่ำเพียง 0.28 เท่า