เทรดแฟร์ครึ่งปีหลังยังฝืด “อินฟอร์มาฯ” หันพึ่งไฮบริด

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ProPak Asia

“อินฟอร์มาฯ” เดินหน้าผุด 4 เทรดแฟร์ครึ่งปีหลัง พร้อมระดมกลยุทธ์แก้โจทย์นิวนอร์มอล ลดพื้นที่งาน-บูท โยกกิจกรรมขึ้นออนไลน์ พร้อมเล็งขยายฐานจัดงานด้านความปลอดภัยชีวภาพรับเทรนด์ หลังปั้นแพลตฟอร์มเทรดแฟร์ออนไลน์ “บีเพลส” ดึงต่างชาติร่วมงานผ่านออนไลน์ ประเดิมลองใช้งานโพรแพ็ค เอเชีย 2020

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ-ภูมิภาคอาเซียน บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ จำกัด ผู้จัดงานแสดงสินค้าหรือเทรดโชว์สำหรับภาคธุรกิจ-อุตสาหกรรมรายใหญ่ อาทิ งานโพรแพ็ค เอเชีย, ฟู้ดแอนด์โฮเทลไทยแลนด์ และอื่น ๆ เปิดเผยถึงสถานการณ์ของธุรกิจจัดเทรดแฟร์และทิศทางของบริษัทกับ“ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้แม้ทางการจะปลดล็อกเฟส 5 แล้ว แต่ธุรกิจจัดเทรดแฟร์ยังคงมีความท้าทาย โดยเฉพาะงานที่เป็นงานนานาชาติ เพราะข้อจำกัดหลายด้านตั้งแต่การเข้า-ออกประเทศของผู้ร่วมงาน การเดินทางไปยังสถานที่จัด รวมไปถึงต้องงดจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งพิธีเปิด, งานเลี้ยง, คอฟฟี่เบรก ไปจนถึงสาธิตทำอาหาร และชม-ชิม รวมถึงพื้นที่จัดงานลดลงตามมาตรการเว้นระยะห่างงานหลายประเภทจึงไม่สามารถจัดได้ หรือไม่คุ้มที่จะลงทุนจัด

นางสาวรุ้งเพชรกล่าวว่า ปกติงานเทรดโชว์แบบบีทูบี จะมีการจัดงานที่ค่อนข้างถี่ โดยจะมีการจัดแทบทุกสัปดาห์ตลอดทั้งปี และมีออร์แกไนเซอร์จำนวนกว่า 20 ราย แต่ด้วยระยะเวลาที่เหลืออยู่เพียงประมาณ 5 เดือนสำหรับปีนี้ทำให้ผู้จัดต้องปรับตัวค่อนข้างมาก มีทั้งการปรับโมเดล-รูปแบบการจัดงาน และมีหลายรายที่ตัดสินใจเลื่อนการจัดงานออกไป โดยเฉพาะงานด้านอาหารที่มีดีมานด์สูง แต่ก็ติดข้อจำกัดค่อนข้างมาก

ขณะเดียวกันจากความตื่นตัวเรื่องโรคระบาดที่มากขึ้น ทำให้ดีมานด์การจัดงานแฟร์-เทรดโชว์ด้านความปลอดภัยทางชีวภาพมีมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แม้ว่าการจัดงานแบบออนไลน์ หรือเว็บบินาร์ (webinar) จะได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ไม่ตอบโจทย์ของงานเทรดโชว์ โดยเฉพาะงานแบบบีทูบีที่มีประเด็นธุรกิจ-การลงทุนมาเกี่ยวข้อง อย่างงานเครื่องจักรอุตสาหกรรม หรือบรรจุภัณฑ์ เพราะผู้ประกอบการที่เข้าชมและซื้อสินค้ามูลค่าหลักล้านบาท ย่อมต้องการเห็นตัวเครื่อง สอบถามรายละเอียด รวมถึงเจรจาดีลกับผู้ออกบูท

ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงเตรียมกลยุทธ์ต่าง ๆ ไว้เพื่อรับมือหากสถานการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยอีก 4 งานที่มีกำหนดจัดในช่วงกันยายน-พฤศจิกายนนี้ นอกจากจะปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับมาตรการความปลอดภัยแล้ว ยังสามารถปรับองค์ประกอบด้านอื่น ๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ลดขนาดงาน-ขนาดบูทให้สัมพันธ์กับจำนวนผู้ร่วมงาน, โยกงบประมาณสำหรับกิจกรรมในงานไปใช้จัดกิจกรรมออนไลน์แทน, เพิ่มความเข้มข้นด้านการตลาดเพื่อเรียกความเชื่อมั่นและทำความเข้าใจมาตรการ-เทคโนโลยีใหม่ ๆ, จัดรอบเข้าชมรอบละ 3 ชั่วโมง เป็นต้น

รวมทั้งมีการเจรจากับผู้ออกบูทแต่ละราย เพื่อที่บริษัทจะชดเชยค่าบูท ที่แต่ละรายชำระมาเต็มราคา แต่ขนาดของบูทต้องปรับลดลงตามข้อจำกัดด้านความปลอดภัย เช่น เพิ่มการประชาสัมพันธ์ ให้สิทธิพิเศษสำหรับจองพื้นที่ปีหน้า และอื่น ๆ

ส่วนไฮไลต์การจัดงานของบริษัทจะเป็นแพลตฟอร์ม การจัดงานเสมือนจริง “บีเพลส” (Business Exhibition Place : BEPlace) ที่บริษัทพัฒนาขึ้น สำหรับจัดงานทั้งแบบออนไลน์ 100% และไฮบริด โดยสามารถแสดงข้อมูล ภาพ วิดีโอของการทำงานของเครื่องจักรการผลิตผลิตภัณฑ์และบริการ ทั้งยังสามารถจัดกิจกรรมการประชุม สัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ การเจรจาธุรกิจและจับคู่ธุรกิจแบบเรียลไทม์

ซึ่งภายในงานแต่ละบูทจะมีอุปกรณ์ติดตั้งไว้ให้เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถสื่อสารกับเจ้าของบูทที่อยู่ในต่างประเทศได้ รวมทั้งมีแผนจะพัฒนาแพลตฟอร์มต่อเนื่องเพิ่มฟังก์ชั่นต่าง ๆ เช่น เวอร์ชวลเรียลิตี้ ซึ่งคาดว่าจะพร้อมใช้งานในปี 2564

นอกจากนี้กำลังศึกษาแนวทางขยายฐานเพิ่มงานเทรดโชว์ที่เน้นผู้เข้าร่วมเฉพาะในประเทศ หรืองานแบบออนไลน์ 100% เพราะงานด้านเทคโนโลยีผู้เข้าร่วมเกือบทั้งหมดเป็นต่างชาติ รวมถึงการจัดงานด้านความปลอดภัยชีวภาพที่เริ่มมีดีมานด์ด้วย

“เราจะเริ่มนำโมเดลใหม่เหล่านี้มาใช้กับ ‘โพรแพ็ค เอเชีย 2020’ งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมด้านกระบวนการผลิต การแปรรูป และการบรรจุภัณฑ์ ที่จะจัดตั้งแต่ 20-23 ตุลาคม 2563 ที่ไบเทค บางนา เป็นงานแรก และจะเริ่มเปิดให้ผู้ออกบูทและผู้ชมงานทดลองใช้ ‘บีเพลส’ ในระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคมนี้ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ และความคุ้นเคยก่อนใช้จริงในเดือนตุลาคม”

ส่วนด้านพื้นที่จัดงานลดจาก 9 ฮอล เหลือ 4-6 ฮอล ด้วยการลดขนาดบูทบางแห่งที่เจ้าของไม่สามารถมาเข้าร่วมได้ด้วยตัวเองลง จากระดับพาวิเลี่ยนเป็นขนาดปกติ เพื่อให้จำนวนบูทรวมเท่าเดิมแม้พื้นที่จะลดลง ย้ายกิจกรรม เช่น พิธีเปิด กิจกรรมบนเวที ไปจัดบนออนไลน์แล้วถ่ายทอดผ่านหน้าจอในฮอลแทน เป็นต้น


“เชื่อว่าโมเดลนี้จะช่วยให้งานของบริษัทที่มีกำหนดจัดในช่วงครึ่งปีหลังประสบความสำเร็จตามแผนที่วาง
เอาไว้” นางสาวรุ้งเพชรกล่าว