ร้าน “วานิลลา” ในเครือ S&P ประกาศปิดถาวร ทุกสาขา สิ้นเดือน ส.ค.

ร้านอาหาร “วานิลลา” ในเครือ S&P ปิดกิจการถาวร ทุกสาขา สิ้นเดือน ส.ค.

โบกมือลาอีกราย ร้านอาหารและเบเกอรี่ชื่อดัง “วานิลลา” (Vanilla) ในเครือ เอสแอนด์พี (S&P) ประกาศปิดให้บริการถาวร ทุกสาขา ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

รายงานจากเฟซบุ๊ก “Vanilla” ร้านอาหารในเครือ S&P เจ้าของร้านอาหาร และเบเกอรี่รายใหญ่ในประเทศไทย ระบุเมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม ที่ผ่านมาว่า ร้านวานิลลาทุกสาขาจะปิดให้บริการอย่างถาวรในเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้ “วานิลลา” ระบุว่าา ร้าน Vanilla Cafeteria ที่ห้างฯ เอ็มควอเทียร์ จะเปิดให้บริการวันสุดท้าย​ ในวันที่ 23 สิงหาคม 2563​ ส่วนร้าน Vanilla Brasserie สาขาสยามพารากอน จะเปิดให้บริการวันสุดท้าย​ ในวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ​นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางร้านได้แจ้งลูกค้าที่มีโวเชอร์ที่ยังไม่หมดอายุให้รับนำมาใช้สิทธิ์ที่ร้านทุกสาขาภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2563 เท่านั้น โดยระบุว่า ทางร้านกำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบ

ก่อนที่จะประกาศปิดให้บริการถาวรในครั้งนี้ ทางร้านยังได้จัดงานลดราคาสินค้า “Vanilla Garage Sale” มาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยทะยอยจัดเป็นรอบๆ และล่าสุดได้ขยายเวลาถึงสิ้นเดือนนี้ เพื่อขายสินค้าทั้งมือหนึ่งและและมือสอง อาทิ เฟอร์นิเจอร์, จานชาม, ​อุปกรณ์ร้านอาหาร,​ พิมพ์ขนมเค้ก, หนังสือ, ของตกแต่ง ฯลฯ ที่ Vanilla Studio ในซอยสุขุมวิท 26

จุดเริ่มต้น Vanilla ที่สยามสแควร์

ร้านในกลุ่มวานิลา ได้เปิดให้บริการครั้งแรกในชื่อ “Vanilla Industry” ในปี 2547 ที่สยามสแควร์ ในคอนเซ็ปต์คาเฟ่ ให้บริการอาหารฝรั่งแบบง่ายๆ และเบเกอรี่สไตล์โฮมเมด ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบในชื่อ “Vanilla Restaurant” ในย่านทองหล่อ ในปีต่อมา ซึ่งเพิ่มความหลากหลายของเมนูอาหาร ทั้ง อาหารฝรั่ง อาหารเอเชีย อาหารเช้า มื้อกลางวัน มื้อค่ำ และชุดน้ำชายามบ่าย

เมนูอาหาร ร้านวานิลลา

จากนั้นในปี 2549 จึงได้เปิด “Vanilla Brasserie” ขึ้นที่สยามพารากอน ในรูปแบบคาเฟ่สไตล์ฝรั่งเศส มีจุดเด่นคือ เครปโฮมเมดแป้งบางกรอบ หลากหลายรสชาติทั้งคาวและหวาน และปี 2551 เปิดร้านสาขาที่ 4 “Vanilla Garden” ในซอยเอกมัย 12 คอนเซปต์เป็นคาเฟ่ในสวน ร่มรื่นและเป็นส่วนตัว ประกอบด้วยร้าน Vanilla Cafe ให้บริการอาหารญี่ปุ่น-อิตาเลียน และร้าน Royal Vanilla ที่ให้บริการอาหารจีนติ่มซำ

ในปี 2555 บริษัทยังได้เปิดร้าน “Vanilla Homecafe” ภายในศูนย์การค้าสีลมคอมเพล็กซ์ ให้บริการ อาหารไทยพื้นบ้าน และอาหารไทยร่วมสมัย ที่ผสมผสานเมนูแบบฝรั่งกับวัตถุดิบแบบไทยๆ และในปี 2557 ได้ทำการปิดร้าน Royal Vanilla เพื่อปรับเป็นร้าน “Vanilla Bakeshop” ร้านขนมอบแนวใหม่ ที่ทำสดใหม่แบบที่ต่อที่ในบรรยากาศแบบครัวเปิด

ในปี 2558 ร้าน “Vanilla Cafeteria” ที่เอ็มควอเทียร์ ได้เปิดตัวในคอนเซปต์ใหม่ ด้วยการตกแต่งผสมผสานระหว่างสไตล์อินดัสเทรียลกับความเรียบหรูทันสมัย ให้บริการทั้งอาหาร ขนม และชากาแฟเบลนด์พิเศษ ที่ตั้งใจคัดสรรมาอย่างดี ด้านหน้าเปิดเป็นสโลว์บาร์

บรรยากาศ ลดราคา ในร้านวานิลลา สุขุมวิท 26

ตลอดจนปี 2561 ยังได้เปิดร้าน “Vanilla Everyday” ที่ เมกา บางนา ตกแต่งสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ เฟอร์นิเจอร์ผสมผสานระหว่างสแกนดิเนเวียน และวินเทจ ให้บริการทั้งอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ 1 – 2 ปีที่ผ่านมา วานิลลาได้มีการทะยอยปิดสาขาสำคัญๆ เช่น Vanilla Garden ในปี 2561 Vanilla Everyday ในปี 2562 จนกระทั่งปลายเดือนกรกฏาคม 2563 ที่ประกาศปิดทุกสาขาอย่างถาวรในครั้งนี้