ศาลตัดสินแล้ว “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” ชนะคดี กสทช.

ศาลปกครองสูงตัดสินให้ เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล ชนะคดี กสทช พร้อมให้ กสทช คืนเงินค่าใบอนุญาต 152 ล้าน-คืนหนังสือค้ำประกัน

วันที่ 8 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีการฟ้องร้องระหว่าง นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือเจ๊ติ๋มทีวีพูล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยทีวี จำกัด เจ้าของทีวีดิจิทัล 2 ช่องคือ ไทยทีวีและโลก้า กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) เมื่อปี 2558

ในกรณีขอคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล สืบเนื่องจากมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อปลดล็อกให้ผู้ประกอบการสามารถจะคืนช่องได้ และไม่ต้องจ่ายค่าเช่าโครงข่ายตลอดอายุสัญญาที่เหลืออีก 9 ปี 6 เดือน

โดยเจ๊ติ๋มระบุว่า บริษัทไม่เข้าเงื่อนไขที่ กสทช.ประกาศให้คืนช่องได้ เนื่องจากได้คืนใบอนุญาตไปตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2558 และได้ยื่นฟ้อง กสทช.ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2558 จนชนะคดี โดยศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ไทยทีวี คืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลได้ เพราะ กสทช.ขยายโครงข่ายและแจกคูปองส่วนลดล่าช้า

ต่อมาในวันที่ 17 เมษายน 2561 เจ๊ติ๋มได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล เพื่อเรียกเงินคืนและค่าเสียหายรวม 1,134 ล้านบาท โดยให้เหตุผลว่า กสทช.ผิดสัญญาและละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด

ล่าสุด เมื่อวันนี้ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ศาลปกครองสูงได้ตัดสินคดีให้เจ๊ติ๋มชนะคดี สามารถคืนใบอนุญาตดิจิทัลทีวีได้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.ให้นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย ชนะคดี กสทช เนื่องจาก กสทช เป็นฝ่ายผิดสัญญา โดยให้คืนเงินค่าใบอนุญาต งวดที่ 1 ที่จ่ายเงินไปแล้ว 152 ล้านบาท


2.กสทช ต้องคืนหนังสือค้ำประกันทั้งหมด หากคืนไม่ได้ ให้ใช้คืนเป็นเงินสด จำนวน 1,750 ล้านบาท