ขาช้อปไทยไม่แพ้ชาติใด ทะยานเบอร์ 1 ซื้อออนไลน์มากที่สุดในโลก

วันเดอร์แมน ธอมสัน เปิดพฤติกรรมคนไทย ขึ้นแท่นนักช้อปออนไลน์อันดับ 1 ของโลก ชี้ผู้บริโภคไทยใช้เงินผ่านออนไลน์มากขึ้น เฉลี่ย 1,000-8,000 บาท แนะแบรนด์เร่งสร้างประสบการณ์ Omnichannel ผสานออนไลน์ออฟไลน์ดึงใจผู้บริโภค

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 ฌอน ลี ออง ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผน วันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดตั้งแต่ปี 63 ทำพฤติกรรมผู้บริโภคหันเหเข้าซื้อของออนไลน์มากขึ้น จากผลสำรวจ “ฟิวเจอร์ ช้อปเปอร์ 2021 (Future Shopper 2021)” ในกลุ่มตัวอย่าง 1,025 คน ครอบคลุมทั้ง Gen X, Gen Y และ Gen Z เป็นเพศชาย 46% และเพศหญิง 54% แบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 58.8% และเขตหัวเมืองใหญ่ราว 41.2% พบว่า

คนไทย 94% เริ่มช้อปปิ้งออนไลน์ตั้งแต่ปี 63 คิดเป็นสัดส่วนสูงที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่อยู่ราว 72% ขณะที่คนไทยอีก 90% ระบุด้วยว่าจะใช้ซื้อของผ่านทางดิจิทัลต่อไปในปีหน้า

ทั้งนี้ผู้บริโภคกว่า 88% ให้ความเห็นตรงกันว่าโควิดนับเป็นส่วนสำคัญที่เอื้อพฤติกรรมการซื้อของเปลี่ยนไปตลอดกาล โดยคนไทยอีก 62% ให้เหตุผลว่ายังมีความกังวลหากออกไปซื้อสินค้านอกบ้านที่ร้านค้า

ความนิยมของการช้อปปิ้งออนไลน์ไม่ได้มีอยู่แค่นั้น เมื่อสำรวจเจาะลึกคนไทยยิ่งขึ้นพบว่า เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มใช้เงินผ่านทางออนไลน์มากขึ้น โดย 45% ของคนไทยยินดีจ่ายเงินเพื่อซื้อของออนไลน์สูงถึง 1,000-8,000 บาท

อย่างไรก็ดี แม้การช่องทางออฟไลน์หรือหน้าร้านยังมียอดการใช้เงินสูงกว่า แต่นี่ก็สะท้อนได้ว่าความนิยมในการซื้อของในกลุ่มคนไทยเริ่มเบี่ยงเบนสู่ออนไลน์ และมีแนวโน้มทวีขึ้นเรื่อย ๆ

โดยผู้บริโภค 62% ใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นในช่วงโควิด และอีก 92% ระบุว่าจะยังคงซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ต่อไปเช่นเดิมหลังการระบาดสิ้นสุดลง

“ดูเหมือนการใช้ช่องทางซื้อขายออนไลน์ของคนไทยจะสูงขึ้น และนับเป็นโอกาสใหม่ที่ดีของธุรกิจ แต่ในอีกแง่หนึ่งถือเป็นโจทย์ยากที่แบรนด์ต้องทำตามที่ผู้บริโภคไทยคาดหวังให้ได้”

ฌอน ลี ออง กล่าวต่อไปว่า ประเด็นสำคัญไม่ใช่เพียงแค่เป็นช่องทางออนไลน์ แต่เป็น Omnichannel เพราะว่าช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์ยังคงมีความสำคัญทั้งคู่

ผู้บริโภคชาวไทย 82% ชอบซื้อกับแบรนด์ที่มีทั้งหน้าร้านปกติและหน้าร้านออนไลน์ ขณะเดียวกันคนไทยกว่า 89% คิดว่าแบรนด์น่าจะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างสรรค์ประสบการณ์ได้ดีกว่านี้ ส่วนผู้บริโภคอีก 77% รู้สึกว่าค้าปลีกและบริการพาณิชย์ยังก้าวไม่ทันในเรื่องชีวิตดิจิทัล และหวังว่าแบรนด์น่าจะสื่อสารข้ามช่องทางต่างๆ ได้อย่างไร้รอยต่อได้มากกว่าที่เป็นอยู่

ขณะที่อีก 86% ต้องการได้รับประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบ Omnichannel ที่ล้ำสมัย ผสานประสบการณ์ออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกันอย่างราบรื่นไร้การสะดุด โดยที่ทุกทัชพอยท์จดจำสิ่งที่พวกเขาสนใจ ชื่นชอบ ตลอดจนวิธีการชำระเงินและประวัติการซื้อในอดีตได้ ซึ่งจะทำให้ได้รับประสบการณ์ช้อปปิ้งที่รวดเร็วและดียิ่งขึ้น