อภ. เผยเหตุนำเข้าโมเดอร์นาช้า-ไฟเซอร์ ครม.พิจารณา 6 ก.ค.

อภ.แจงเหตุผลนำเข้าโมเดอร์นาช้า
(Photo by Fred TANNEAU / AFP)

อภ.เปิดปมโมเดอร์นาได้ช้า ลั่นต้องรองบ-สแกนความต้องการภาคเอกชนก่อนเซ็น คาดนำเข้าล็อตแรก 4 ล้านโดสไตรมาส 4 ส่วนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จะนำเข้า ครม. วันที่ 6 ก.ค.

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยในงานแถลงข่าวศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 โดยระบุว่า ปัจจุบันวัคซีนทางเลือกที่รัฐจัดหาให้มี 5 ยี่ห้อ ได้แก่ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน สปุตนิกไฟฟ์ ไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค ส่วนวัคซีนทางเลือกที่นำเข้าโดยเอกชนมีซิโนฟาร์ม และโมเดอร์นา

โดยวัคซีนโมเดอร์นาขอยืนยันว่า อภ.ไม่ได้ช้า และทำงานเชิงรุก ตั้งแต่ในเดือน ก.พ. ก่อนมีการระบาดระลอกใหญ่ ดังนี้

  1. วันที่ 25 ก.พ. ติดต่อขอแสดงความจำนงค์ไปที่โมเดอร์นา US โดยตรงว่าสามารถขอรับวัคซีนได้ภายในกลางเดือน มิ.ย.หรือไม่
  2. วันที่ 28 ก.พ. โมเดอร์นา US ให้คำตอบว่า ซัพพลายมีจำกัด เนื่องจาก ความต้องการสูงมาก สามารถส่งได้เร็วสุดในไตรมาส 1 ปี 65
  3. วันที่ 1 เม.ย. เกิดกระแสข่าวมี 2 บริษัท ขึ้นเป็นตัวแทนนำเข้าโมเดอร์นา จึงสอบถามเพิ่มเติมว่ามีตัวแทนกี่ราย
  4. วันที่ 2 เม.ย. ได้รับคำตอบว่า มีตัวแทน คือ ซิลลิครายเดียวเท่านั้น และจะสรุปสัญญากับซิลลิคให้เร็วที่สุด
  5. วันที่ 15 พ.ค. ซิลลิค ฟาร์มา แถลงว่า โมเดอร์นาต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น คือ องค์การเภสัชกรรม

ถ้าถามว่าทำไมได้ช้า เพราะวัคซีนตัวดังกล่าวรัฐไม่จัดสรรงบมาให้ ต้องใช้งบประมาณของเอกชน ซึ่งต้องให้ฝั่งสมาคม รพ.เอกชน ที่มีสมาชิกกว่า 300 โรง ช่วยรวมรวบความต้องการก่อนจะสั่งจริง ถ้าเซ็นไปก่อนแต่ความต้องการไม่มีขนาดนั้น อภ.รับผิดชอบไม่ไหว วัคซีนมีราคาแพง ต้องรอการรวมเงินจากภาคเอกชน โดยขณะนี้มีความต้องการประมาณ 9 ล้านโดส ภายในปีนี้ เราสามารถจัดสรรให้ได้ 4 ล้านโดส

“ความจริงวัคซีนจะมาปีหน้าด้วยซ้ำ แต่มีการเจรจากับต้นทางอย่างต่อเนื่อง จนได้เร็วขึ้นเป็นไตรมาส 4 ปีนี้” นพ.วิฑูรย์กล่าวและว่า

นอกจากนี้ ทาง อภ.ได้มอนิเตอร์ติดตามวัคซีนตัวอื่น ๆ เพื่อนำเข้ามาใช้ในไทย มองเป็นเทคโนโลยีโปรตีนซับยูนิต 2-3 ยี่ห้อ ยังบอกยี่ห้อไม่ได้ ประกอบกับวัคซีนโควิดของ อภ.เอง ซึ่งผ่านการทดลองในเฟสแรกแล้ว

ส่วนความคืบหน้าวัคซีนไฟเซอร์ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุม เผยว่า ตอนนี้การจัดหาวัคซีนโควิดที่กรมควบคุมโรคได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุข นอกจากวัคซีนซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า ยังมีการเจรจาสั่งซื้อวัคซีนตัวอื่นๆ อย่างไฟเซอร์ จำนวน 20 ล้านโดส เราได้มีการเจรจาก่อนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) รับรอง โดยไฟเซอร์ได้ยื่นขอทะเบียนกับ อย.เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. และได้ขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ซึ่งกระบวนการก่อนหน้านี้ได้ลงนามเอกสารไปแล้ว 2 ฉบับ คือ เอกสารที่สัญญาว่าเมื่อรับทราบข้อกำหนดเบื้องต้นจะไม่เปิดเผยข้อมูล และเอกสารการจองวัคซีนตั้งแต่ก่อน เม.ย.

ตอนนี้เหลือสัญญาฉบับที่ 3 คือ เอกสารสัญญาซื้อวัคซีน ซึ่งต้องรอบคอบเพราะมีเงื่อนไขรายละเอียดที่บริษัทผู้ผลิตตั้งขึ้นหลายประการ จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ โดยสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจสัญญาแล้ว คาดว่าจะเสร็จในวันจันทร์ที่ 5 ก.ค.นี้จากนั้นก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีวันที่ 6 ก.ค.เมื่อผ่านขั้นตอนเหล่านี้ก็จะสั่งซื้อต่อไป เพื่อให้ส่งมอบเร็วขึ้น เพราะบริษัทบอกว่า จะส่งให้ได้ประมาณไตรมาส 4 ของปีนี้