ชุดตรวจโควิด แอนติเจน เทสต์ คิท อย.อนุมัติ 5 บริษัท ขายพรุ่งนี้

Photo by Indranil MUKHERJEE / AFP

ชุดตรวจโควิดรู้ผลเร็ว Antigen Test Kit เตรียมขายเร็วสุดพรุ่งนี้ หลัง อย. เล็งอนุมัติ 5 บริษัทผู้ผลิต-นำเข้า ภายใน 16 ก.ค. เผยบริษัทอื่น ๆ ทยอยขึ้นทะเบียนอีก หลังประชาชนให้ความสนใจสูง

วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า นโยบายการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) สำหรับประชาชน เพิ่งมีการเซ็นลงนามและประกาศออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ก.ค.)

โดยชุดตรวจดังกล่าวแต่เดิมใช้กับโรงพยาบาลและคลินิก แต่เมื่อจะนำมาใช้สำหรับประชาชนทั่วไป บริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าต้องมีการเตรียมข้อมูล และเตรียมเอกสารต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจถึงวิธีใช้ให้ชุดตรวจนั้นสามารถใช้กับประชาชนได้ อาทิ ต้องนำไม้แยงจมูกลึกเท่าใด เมื่อนำไปจุ่มสารต้องอ่านผลอย่างไร ใช้เสร็จแล้วต้องนำไปทิ้งอย่างไร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ต้องแนบมากับชุดตรวจ จึงเป็นที่มาที่ตอนนี้ยังไม่มีชุดตรวจสำหรับประชาชนที่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย.

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์

อย่างไรก็ดี ถ้าเทียบกับก่อนหน้านี้ชุดตรวจ Antigen Test Kit จะไม่มีคำแนะนำพวกนี้ออกมาด้วย ซึ่งชุดตรวจที่ใช้กับสถานพยาบาลจะไม่อนุญาตให้ใช้กับประชาชนทั่วไป สำหรับประชาชนทั่วไปจะมีการระบุบนกล่อง

ล่าสุด วันนี้ (15 ก.ค.) เตรียมออกทะเบียนให้กับ 3 บริษัท และพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) เตรียมขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมอีก 2 บริษัท สัปดาห์นี้จะมีอยู่ 5 บริษัทที่จะขายได้ และจะเริ่มทยอยส่งสินค้าออกไปในวันที่ 16 ก.ค. นี้

ดังนั้น สินค้าที่เห็นทางอินเทอร์เน็ตอาจไม่ใช่สินค้าที่ขึ้นทะเบียนกับทาง อย. หรือขึ้นทะเบียนกับ อย. แต่ใช้เฉพาะสถานพยาบาล

อีกประการคือเรื่องของการกระจายสินค้า ขณะนี้เราอนุญาตให้มีการจำหน่ายที่โรงพยาบาล คลินิก และเพิ่มอีกหนึ่งที่คือร้านขายยาที่มีเภสัชกร เหตุผลที่ผ่านสถานที่เหล่านี้ เนื่องจาก หากตรวจแล้วมีผลบวกหรือผลลบ อาจมีผลบวกปลอมและผลลบปลอม จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

อย่างไรก็ดี นพ.สุรโชค ระบุด้วยว่า หลังจากนี้เป็นต้นไปจะเริ่มมีบริษัทผู้ผลิตหรือนำเข้า Antigen Test Kit ทยอยขึ้นทะเบียนมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก