ยาสมุนไพร-ฟ้าทะลายโจรฮอต “เจเอสพี” ฟันธงสิ้นปีโตทะลุ 20%

โควิด-19 หนุนอุตสาหกรรมยาสมุนไพรบูม “เจเอสพี” ชี้โอกาสทองยาแผนโบราณ-สมุนไพรไทย มั่นใจตลาดรวมโตดับเบิลดิจิต เผยดีมานด์ทะลัก ฟ้าทะลายโจรขาดตลาด ประกาศเร่งขยายการผลิต-ทยอยลอนช์สินค้าใหม่ต่อเนื่อง ทั้งกระชายขาว-ขิง-ขมิ้น-ห้าราก-จันทน์ลีลา รับกระแสนิยม เร่งหาสินค้าซัพพลายโรงพยาบาลสนาม-กักตัวในบ้าน

ถึงวันนี้คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ยาแผนโบราณที่มีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 10,000 ล้านบาท และหนึ่งในนั้นก็มีสมุนไพรไทย ที่ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมยาโดยรวม และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น บวกกับการศึกษาวิจัยของหลาย ๆ สถาบัน ในแง่ของคุณสมบัติในการช่วยยับยั้งไวรัส กระทั่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยอมรับและเริ่มนำสมุนไพรไทย อาทิ ฟ้าทะลายโจร มาใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด

ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์ยาสมุนไพรสุภาพโอสถ และผู้รับจ้างผลิต (OEM) ยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันภาพรวมของตลาดยาแผนโบราณมีการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจรที่ขณะนี้ดีมานด์สูงและสินค้าขาดตลาด สะท้อนจากทั้งแบรนด์สุภาพโอสถเองที่มีการขยายตัวสูง ทั้งฟ้าทะลายโจร หรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรอื่น ๆ อาทิ กระชายขาว กลุ่มยาแก้ไข้ ยารักษาโรคต่าง ๆ และการรับจ้างผลิตของโรงงานของบริษัทที่เติบโตมากขึ้น

จากการมีผู้ประกอบการหลาย ๆ รายที่สนใจธุรกิจยาแผนโบราณและยาสมุนไพรมากขึ้น ประกอบกับเจเอสพีมีทะเบียนยาสมุนไพรอยู่ในมือจำนวนหนึ่ง

ปัจจุบันตลาดยาแผนโบราณและยาสมุนไพรเติบโตทุกปี เฉลี่ยปีละ 10% แต่จากกระแสการตื่นตัวเรื่องโควิด ทำให้ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งที่หันมาใช้ยาสมุนไพรมากขึ้น และส่งผลให้ยาเหล่านี้ได้รับการยอมรับมากขึ้น ทั้งในเรื่องสรรพคุณในการรักษาและมีความน่าเชื่อถือ จึงทำให้ตลาดยาแผนโบราณและยาสมุนไพรมีแนวโน้มจะเติบโตได้ในระยะยะยาว สำหรับปีนี้ด้วยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น และคนหันมาหายาสมุนไพรมากขึ้น จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การเติบโตเพิ่มขึ้นในระดับดับเบิลดิจิต หรือประมาณ 20%

“การเติบโตดังกล่าวยังไม่นับตลาดการส่งออก ที่ขณะนี้อาจจะยังไม่เป็นที่แพร่หลายและไม่เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศนัก เมื่อเทียบกับยาอายุรเวชของอินเดีย หรือยาสมุนไพรจีน แต่จากกระแสข่าวการใช้ฟ้าทะลายโจรช่วยรักษาโควิดของคนไทย จะทำให้ต่างประเทศเฝ้าติดตามดูว่าฟ้าทะลายโจรจะสามารถช่วยคนไทยฝ่าวิกฤตได้หรือไม่ ถ้าทำได้สำเร็จก็ช่วยทำให้ยาสมุนไพรไทยเป็นที่รู้จักในระดับโลกมากขึ้น”

นายพิษณุ แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานวิจัยและพัฒนา บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ยาสมุนไพรไทยได้รับความนิยมมากขึ้น สะท้อนจากเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว ยาสมุนไพรและยาแผนโบราณ แบรนด์สุภาพโอสถ ของเจเอสพี มียอดขายมากกว่าปี 2563 ทั้งปี โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจรที่ขาดตลาด ทั้งในแง่ตัวสมุนไพร ผลิตภัณฑ์แคปซูล ตอนนี้บริษัทต้องเร่งหาสินค้าเพื่อซัพพลายให้กับโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งการกักตัวที่บ้าน


นอกจากนี้ เจเอสพียังวางแผนจะทยอยลอนช์สินค้ายาสมุนไพรชนิดอื่น ๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของเจเอสพีเอง และของคู่ค้าที่จ้างผลิต เช่น ยากระชายขาว ยา 5 ราก ยาขมิ้น ยาขิง เป็นต้น โดยจะเริ่มเปิดตัวสินค้าในช่วงเดือนสิงหาคม ควบคู่กันนี้ เจเอสพีได้เริ่มผลิตยาจันทน์ลีลา กลุ่มยาแก้ไข้ที่มีสรรพคุณคล้าย ๆ กับฟ้าทะลายโจร เพื่อแก้ปัญหาฟ้าทะลายโจรขาดตลาด และเพื่อรองรับความต้องการที่มีมากขึ้นในช่วงนี้ ในส่วนของโรงงานได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของกำลังการผลิตทั้งในกรุงเทพฯ และที่ลำพูน ให้สามารถเพิ่มกำลังผลิตได้ตลอด 24 ชั่วโมง ควบคู่กับการเร่งวิจัยและพัฒนายาสมุนไพรอื่น ๆ ที่มีอย่างต่อเนื่อง