ศูนย์กระจายสินค้าติดโควิด “ของขาดช่วง-คนแห่ตุน” เกลี้ยงเชลฟ์

คนเริ่มตื่นกลัวผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งต่อเนื่อง แห่ตุนสินค้ารับขยายล็อกดาวน์-เวิร์กฟรอมโฮม อาหารสด-อาหารแห้งขายเกลี้ยงเชลฟ์ ศูนย์กระจายสินค้ายักษ์ค้าปลีกเดี้ยง พิษโควิดลามระบบโลจิสติกส์ การกระจายขนส่งสินค้าสะดุด ร้านสะดวกซื้อ-ไฮเปอร์มาร์เก็ตเติมสินค้าไม่ทัน เจรจาซัพพลายเออร์ขอให้ส่งสินค้าตรงถึงสาขา ไม่ต้องผ่านดีซี ห้างตั้งงี่สุน บิ๊กค้าส่ง-ค้าปลีกอุดรธานีเผยรอบส่งสินค้าล่าช้าจริง แต่สินค้าไม่ขาดแคลน สาเหตุพนักงานขนส่งติดเชื้อโควิด กลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว

การขยายเวลาล็อกดาวน์เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความตื่นกังวลจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนทยอยซื้อตุนสินค้าอุปโภคบริโภค ทำให้สินค้าบนเชลฟ์เหลือน้อยมาก

อาหารการกินเกลี้ยงเชลฟ์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจร้านค้าปลีกทั้งร้านสะดวกซื้อ และไฮเปอร์มาร์เก็ต ตามย่านต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ พบว่าตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมถึงวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา สินค้ากลุ่มอาหารสด อาหารแห้ง เครื่องดื่ม นม โยเกิร์ต ฯลฯ หายไปจากเชลฟ์หลายรายการ

เช่น ร้าน Lotus’s go fresh ย่านรามอินทรา สินค้าในกลุ่มของกิน อาทิ ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปน้ำมันพืช อาหารกระป๋อง เครื่องแกงสำเร็จรูป ขนมต่าง ๆ ถูกจำหน่ายหมดจนเกลี้ยงเชลฟ์

ขณะที่ของใช้จำเป็นอย่าง กระดาษทิสชู ครีมอาบน้ำ ผ้าอนามัย น้ำยาซักผ้า และแพมเพิร์ส เริ่มบางตาลง

จากการสอบถามพนักงานร้านได้รับการชี้แจงว่า ระบบจัดส่งสินค้าจากศูนย์กระจายสินค้ามายังสาขาขัดข้อง ทำให้สินค้าขาดช่วง

เช่นเดียวกับร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ย่านรามอินทรา พระราม 4 บางบัวทอง ที่กลุ่มของกินของใช้ อาหารแช่งแข็ง ไส้กรอก ขนมปัง บะหมี่กึ่งสำเร็จ ก็ขายหมดแทบทุกสาขา

รวมทั้งสาขาโพธิ์แก้ว ซอย 1 บางกะปิ คลองจั่น, ถนนประเสริฐมนูกิจ บึงกุ่ม สินค้าหลายอย่างก็ขาดช่วงเช่นกัน เช่น นมพาสเจอไรซ์ นมเปรี้ยว เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ไส้กรอก ที่เชลฟ์ ถูกปล่อยให้ว่างโดยไม่มีการเติมสินค้า ซึ่งพนักงานชี้แจงว่า สาเหตุมาจากรอบการส่งสินค้าล่าช้ากว่ากำหนด

เข็นสินค้าแบรนด์รองเสียบ

ขณะที่โลตัส ย่านจรัญสนิทวงศ์ ปิ่นเกล้า และแครลาย พบว่า สินค้าอุปโภคบริโภคหลายรายการหายไปจากเชลฟ์โดยไม่มีการเติมสินค้า หลายรายการมีการติดป้ายแจ้งว่า หมดสต๊อกชั่วคราว

โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์หลักและรสชาติยอดนิยม ทั้งมาม่า ไวไว ไม่มีวางจำหน่ายบนเชลฟ์ แต่เหลือเฉพาะแบรนด์รอง และกลุ่มบะหมี่สำเร็จรูปสำหรับเด็ก เช่นเดียวกับกลุ่มปลากระป๋องโรซ่า และปุ้มปุ้ย ก็หมดจากเชลฟ์ แต่มีแบรนด์อื่นมามาเสริมแทน

ไม่ต่างจากกลุ่มเครื่องปรุงก็ขายหมดเช่นกัน ทั้งซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม ซุปก้อน ผงเครื่องปรุง เบกกิ้งโซดา แป้งทอดกรอบ แป้งสาลี แป้งท้าว น้ำซุปสำเร็จรูป กะทิกล่อง รวมถึงกลุ่มของหวานและขนมต่างๆ

ขณะที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ รามอินทรา พบว่าสินค้าในกลุ่มอาหารแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กาแฟสำเร็จรูป น้ำหวาน และเครื่องดื่มบนชั้นวางจำหน่าย บางตาลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมีประชาชนจำนวนมากเข้าคิวทยอยซื้อ ตลอดทั้งวัน

ส่วนแม็คโคร ฟู้ดเซอร์วิส ย่านนวมินทร์ พบว่าสินค้าอาหารสด อาหารแห้ง หลายรายการไม่มีวางจำหน่าย พนักงานแจ้งว่า เกิดจากปัญหารอบการจัดส่งสินค้าที่น้อยลง

เป็นที่น่าสังเกตว่า แม็คโครที่เป็นสาขาใหญ่ ย่านมีนบุรี สินค้าทุกกลุ่มยังเพียงพอต่อความต้องการ และมีการเติมสินค้าบนเชลฟ์ตลอดเวลา

ดีซีเดี้ยงต้นตอปัญหา

แหล่งข่าวจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปรากฏการณ์สินค้าจำเป็นที่เริ่มขาดตลาด ไม่มีวางจำหน่ายบนเชลฟ์ ปัญหาหลักมาจาก ศูนย์กระจายสินค้า (ดีซี) ของผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่หลายรายมีพนักงานจำนวนหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 และพนักงานกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว ทำให้ไม่มีพนักงาน

ส่งผลทำให้การจัดส่งหรือกระจายสินค้าไปตามสาขาต่าง ๆไม่สามารถทำได้เต็มที่เหมือนช่วงปกติ โดยที่ผ่านมาผู้ประกอบการค้าปลีกทุกค่ายได้สอบถามมายังผู้ผลิตสินค้า (ซัพพลายเออร์) และขอความร่วมมือให้ช่วยจัดส่งสินค้าไปยังสาขาโดยตรง แทนการส่งสินค้าเข้าดีซี เพื่อไม่ให้สินค้าตามสาขาขาดตลาด

“ตอนนี้ในแง่ของซัพพลายเออร์ยังมีการผลิตสินค้า และจัดส่งให้ร้านค้าปลีกและช่องทางต่าง ๆ ตามปกติ สินค้าส่วนใหญ่ที่ซัพพลายเออร์ส่งเข้าไปจะกองอยู่ในดีซี และกระจายต่อไปยังสาขาต่าง ๆ ได้ไม่มากนัก จึงทำให้เกิดภาพสินค้าจำเป็นหลาย ๆ อย่างไม่มีบนเชลฟ์ นอกจากนี้ ดีซีของหลาย ๆ ค่ายยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ทั้งหมด บางสาขาต้องปิดชั่วคราว”

แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกรายหนึ่งยอมรับว่า ภาพของสินค้าหลาย ๆ ชนิดขาดหายไปจากเชลฟ์ ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการจัดส่งสินค้าที่มีความตึงตัว จากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19

ประกอบกับเป็นช่วงสิ้นเดือน-ต้นเดือน ที่ปกติจะมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายเป็นจำนวนมาก อาจทำให้การเติมสินค้าบนเชลฟ์ไม่ทันต่อความต้องการ

“นอกจากนี้ ตัวเลขจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวันที่สูงถึง 18,000-20,000 คน ยิ่งทำให้ผู้บริโภคเกิดความตื่นกลัวกันมากขึ้น จึงไม่อยากออกจากบ้านหรือเดินทางไปไหนโดยไม่จำเป็น และเน้นซื้อสินค้าจำเป็น พวกอาหารสด อาหารแห้ง โดยมีกลุ่มครอบครัวใหญ่ที่นิยมซื้อสินค้าไปกักตุนมากกว่าปกติ”

แหล่งข่าวจากบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพสินค้าหายไปจากเชลฟ์ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพนักงานเติมสินค้าไม่ทันกับความต้องการ เนื่องจากพฤติกรรมการจับจ่ายในช่วงที่มีการประกาศล็อกดาวน์และประกาศเคอร์ฟิวนี้เปลี่ยนไป หลัก ๆ จะกระจุกตัวอยู่ในช่วงกลางวัน เพื่อให้ทันเวลาเคอร์ฟิว และการซื้อสินค้าแต่ละครั้งจะซื้อในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อไม่ต้องมาซื้อหรือจับจ่ายบ่อย ๆ

ขณะที่ นายไกรฤทธิ์ โตทับเที่ยง ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตปลากระป๋องปุ้มปุ้ย กล่าวว่า ช่วงล็อกดาวน์ผู้คนไม่ออกนอกบ้าน หากไม่จำเป็น และหลายคนเวิร์กฟรอมโฮม จึงมีการตุนสินค้าจำเป็นในปริมาณที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังมีคนจำนวนหนึ่งที่ซื้อจำนวนมากเพื่อนำไปบริจาค ทำให้ผู้ผลิตเติมสินค้าไม่ทัน เนื่องจากช่วงนี้วัตถุดิบโดยเฉพาะปลาแมคเคอเรลเริ่มขาดตลาด จึงไม่สามารถสต๊อก และหันมาใช้ปลาซาร์ดีนแทนได้ ทำให้ผลิตสินค้าออกมาได้ไม่มากนัก เท่าที่ดูในตลาดผู้ประกอบการปลากระป๋องต่างได้รับผลกระทบทั้งหมด

นายมิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ ผู้บริหารห้างตั้งงี่สุน ค้าส่ง-ค้าปลีกรายใหญ่จังหวัดอุดรธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับห้างร้านค้าภูธรยังไม่ได้รับผลกระทบเรื่องสินค้าขาดแคลนมากนัก อาจมีการเติมสินค้าไม่ทันบ้าง

อย่างตั้งงี่สุนยอมรับว่าช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา การขนส่งสินค้าล่าช้าไป 3-5 วัน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ลุกลามไปถึงการขนส่ง ส่วนหนึ่งพนักงานขนส่งสินค้าติดโควิด-19 กำลังคนลดลง จึงทำให้รอบการขนส่งช้าลง

ขณะที่บางบริษัทไม่ให้พนักงานเดินทางด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย พนักงานต้องฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้นจึงจะสามารถเดินทางส่งสินค้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้

ยกตัวอย่าง โรงงานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแห่งหนึ่ง พนักงานต้องฉีดวัคซีนก่อนจึงจะเดินทางได้เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะการเดินทางมาจากพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลที่มีผู้ติดเชื้ออยู่เป็นจำนวนมาก

“ตามจริงแล้วกำลังผลิตของโรงงานเป็นปกติ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19 สะท้อนผลกระทบไปทุกแขนงธุรกิจ บางโรงงานก็ปิดชั่วคราว กำลังการผลิตก็ลดลงทั้งออร์เดอร์และกำลังคน

บริษัทก็พยายามส่งนะเพราะคนต้องกินต้องใช้ ขณะที่ตั้งงี่สุนเราพยายามบริหารจัดการไม่ให้ของขาด ใช้วิธีกระจายของให้สามารถขายได้ทุกวัน ขณะที่การตุนของมีน้อยมาก

ซึ่งตอนนี้เรื่องวัคซีนของรัฐบาลต้องชัดเจน สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ทุกคนยอมจ่ายเงิน แต่ระบบสาธารณสุขของไทยจะทำคนตายกันอยู่แล้ว”