รพ.ปิยะเวท เปิดโรงพยาบาลสนาม รักษาโควิดสีเหลือง 350 เตียง

เตียงสนามผู้ป่วยสีเหลือง รพ.ปิยะเวท

รพ.ปิยะเวท แก้ปัญหาคอขวดการรักษาโควิด-19 เปิดโรงพยาบาลสนามสีเหลือง 350 เตียง เพิ่มศักยภาพการรักษาผู้ป่วยโควิดระดับกลางลดจำนวนผู้ป่วยขั้นวิกฤติ

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด – 19 สายพันธ์เดลต้ารอบล่าสุดที่ทำให้เกิดวิกฤตผู้ป่วยล้นเตียงโรงพยาบาลทั่วประเทศไทยแม้ว่าภาครัฐได้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มและขยายการรักษาให้เข้าถึงผู้ป่วยได้เร็วขึ้นแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อยอดผู้ป่วยสะสมที่เพิ่มอย่างต่อเนื่องทุกวัน

โรงพยาบาลปิยะเวทและโรงพยาบาลในเครือบางปะกอกร่วมมือกับกลุ่มปตท.และเครือเจริญโภคภัณฑ์ผนึกกำลังจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขนาด350เตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มระดับสีเหลืองที่โครงการเดอะบาซาร์แบงค็อก

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัท โรงพยาบาลปิยะเวท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นับตั้งแต่เมื่อโรคโควิด-19 มีการแพร่ระบาดในเดือนมีนาคมปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน โรงพยาบาลในเครือบางปะกอกและปิยะเวทได้ทุ่มเทในการช่วยเหลือสังคมและให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเต็มที่และเร่งด่วนมาโดยตลอด

โดยล่าสุดโรงพยาบาลปิยะเวทได้ร่วมมือกับกลุ่มปตท. จัดทำโรงพยาบาลสนาม(สีเหลือง) เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการระดับกลางซึ่งมีจำนวนมากขึ้นเนื่องจากปัจจุบันมียอดผู้ป่วยสะสม 212,179 ราย รักษาอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 61,299 รายรักษาในโรงพยาบาลสนาม 150,880 ราย อาการหนักจำนวน5,565ราย และอาการหนักใช้ท่อช่วยหายใจจำนวน1,111 ราย (ข้อมูลวันที่13สิงหาคม 2564)

อีกทั้งยังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19ใหม่เฉลี่ยวันละ20,000-23,500 คนในสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้จำนวนเตียงในโรงพยาบาลทั้งของรัฐบาลและเอกชนไม่สามารถรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันโดยรัฐบาลมีนโยบายให้ผู้ป่วยรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation)และในชุมชน (Community Isolation)

อย่างไรก็ดีเมื่อผู้ป่วยมีอาการป่วยมากขึ้นสู่ระดับกลาง (สีเหลือง) ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลและมีบุคลากรทางการแพทย์พร้อมอุปกรณ์การแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดจึงจะสามารถรักษาผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงทีและลดอัตราการเสียชีวิตได้

ซึ่งทางโรงพยาบาลปิยะเวทและโรงพยาบาลในเครือบางปะกอกจึงได้ร่วมกับภาคเอกชนสร้างโรงพยาบาลสนามสีเหลืองและได้รับความร่วมมือกับโรงแรมเดอะบาซาร์แบงค็อกในการเข้าใช้สถานที่จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามขนาดใหญ่ขนาด 350 เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มอาการระดับสีเหลืองที่มีอาการในระดับหนักขึ้นซึ่งมีระบบไฮโดรเจนท่อสายตรงDirect Tube ส่งตรงถึงทุกเตียงผู้ป่วย

โดยแต่ละเตียงจะมีระบบฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อฆ่าเชื้อโรคทำให้สภาพอากาศภายในห้องผู้ป่วยสะอาดและปลอดภัยพร้อมกันนี้ยังมีระบบกรองอากาศระดับอุตสาหกรรมเพื่อทำให้อากาศบริเวณด้านนอกของโรงพยาบาลสนามสะอาดและปราศจากเชื้อโรคทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกลุ่มปตท.ในจัดสร้างโรงพยาบาล พร้อมจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับ 300 เตียงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการลมหายใจเดียวกันและเครือเจริญโภคภัณฑ์จำนวน 50 เตียง

การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเป็นการผนึกกำลังการสนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้างจากภาคเอกชนและได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อช่วยเหลือสังคมแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลหลักยังเป็นการดึงศักยภาพของทางโรงพยาบาลปิยะเวทและมูลนิธิ รพ.เครือบางปะกอก รพ.เครือปิยะเวท ในเรื่องของความเชี่ยวชาญในด้านการรักษาพยาบาล

นพ.วิทิต กล่าวเสริมว่า เนื่องจากโรงพยาบาลปิยะเวทและมูลนิธิรพ.เครือบางปะกอก รพ.เครือปิยะเวทมีความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์และมีศักยภาพของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางครบถ้วนจึงทำให้มั่นใจได้ว่าหากผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อโควิด-19 พร้อมมีโรคประจำตัวร่วมด้วยเข้ามารักษาทางโรงพยาบาลก็สามารถวินิจฉัยและรักษาโรคควบคู่กันไปได้ในทันทีโดยทั้งหมดนี้จะได้รับความร่วมมือจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาเข้าร่วมรักษาคนไข้ให้หายป่วยอย่างไม่ต้องกังวลใจเพื่อลดอัตราการตายที่เกิดจากการมีโรคประจำตัวได้อีกด้วย

อนึ่ง โรงพยาบาลในเครือบางปะกอกและปิยะเวทได้สนับสนุนภาครัฐในการป้องกันและรักษาผู้ป่วยโควิดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2563 โดยเครือโรงพยาลได้รักษาผู้ป่วยไปแล้วจำนวนกว่าผู้ป่วย15,724 คน และมุ่งมั่นที่จะให้การรักษาผู้ป่วยโควิดทุกรายอย่างดีที่สุด