แพทย์ชนบท จ่อฟ้อง ผอ. องค์การเภสัชฯ ปล่อยคลิปเสียง ATK บิดเบือน

ATK
PHOTO : AFP

ประธานที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบท เตรียมฟ้อง ผอ.องค์การเภสัชฯ-TOPNEWS กรณีปล่อยคลิปเสียง ATK บิดเบือน ชี้โทรเพื่อบอกถึงความกังวลห่วงได้ ATK คุณภาพต่ำ

วันที่ 15 สิงหาคม 2564 นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล ในฐานะประธานที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีคลิปเสียงว่าด้วยเรื่อง ATK ที่สื่อ TOPNEWS ได้เผยแพร่คลิปเสียงสนทนาระหว่างตน และ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยมีเนื้อหาใจความดังนี้

นพ.อารักษ์ ระบุว่า ข้อเท็จจริงสำคัญ คือ ในวันดังกล่าว (3 ส.ค.64) ซึ่งเป็นวันเตรียมการและปฐมนิเทศทีมแพทย์ชนบทและโรงพยาบาลต่าง ๆ กว่า 40 ทีมที่มาร่วมบุกกรุง

ที่ประชุมมีความกังวลถึงความเพียงพอของชุดตรวจ ATK ที่จะใช้ในการปฏิบัติการ ดังนั้น นพ.อารักษ์ ในฐานะแกนหลักในปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุงที่มาด้วยตนเองทั้ง 3 ครั้ง และเป็นคณะกรรมการต่อรองราคาของ สปสช.ที่มีหน้าที่ต่อรองราคาเพื่อให้ได้ ATK คุณภาพสูงราคาเหมาะสมมาใช้ จึงได้โทรศัพท์ไปหา นพ.วิฑูรย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เพื่อทวงถามความคืบหน้าที่มีการดำเนินการจัดซื้อที่ล่าช้า

พร้อมกับแจ้งให้ทราบถึงข้อห่วงกังวลของผู้ใช้ ATK ที่ต้องการ ATK มาตรฐานสูงในระดับองค์การอนามัยโลก WHO ที่มีอยู่ 2 บริษัท และไม่อยากให้มีการลดสเป็คเพื่อเปิดทางให้ ATK คุณภาพต่ำเข้ามาขาย นี่คือวัตถุประสงค์ของการพูดคุยทางโทรศัพท์ในฐานะวิชาชีพแพทย์ด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม นพ.วิฑูรย์ ได้แอบอัดคลิปเสียงโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบ และส่งต่อให้กับสื่อเช่น TOPNEWS เพื่อเผยแพร่ในลักษณะที่นำมาบิดเบือนสร้างความเสียหายต่อตนเองและชมรมแพทย์ชนบท

ทั้งนี้ การนำคลิปเสียงที่เกิดจากการสนทนาเพียง 2 คน มาปล่อยให้กับสื่อ เช่น TOPNEWS โดยที่อีกฝ่ายคือ นพ.อารักษ์ ไม่ได้อนุญาต เท่ากับเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหลายฉบับ ได้แก่ ประกาศ คมช. ฉบับที่ 21 ที่ระบุว่า หากผู้ใดดักฟัง ใช้ประโยชน์ หรือเปิดเผย ข้อความที่มีการติดต่อทางโทรศัพท์ โดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายหมิ่นประมาทด้วย ซึ่งจะมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

ประธานที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบท กล่าวต่อไปว่า การกระทำดังกล่าวของผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ที่แอบอัดเสียงการสนทนา เป็นการกระทำที่สะท้อนความต่ำเตี้ยทางจริยธรรมและไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในฐานะผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ต่อไปใครจะติดต่อใด ๆ กับผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมคนนี้ก็ขอให้ระวังตัวจะถูกอัดเสียงมาใช้ข่มขู่ แบล็คเมล์ได้

สำหรับ TOPNEWS ซึ่งได้บิดเบือนและปั่นข่าวนี้อย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้เผยแพร่คลิปเสียงดังกล่าว ย่อมต้องรับผลของการกระทำในฐานะสื่อมวลชนที่ขาดจรรยาบรรณ และจะถูกแจ้งความดำเนินคดีเช่นเดียวกัน

“ขอให้ประชาชนติดตามการจัดซื้อชุดตรวจ ATK นี้ต่อไป และขอขอบคุณทุกกำลังใจ” นพ.อารักษ์กล่าวทิ้งท้าย