โควิดดันกระแสซับสคริปชั่น “โคเวย์” ต่อยอดปั้นฐานลูกค้า

“โคเวย์” เชื่อเวิร์กฟรอมโฮมหนุนคนไทยเปิดรับโมเดลซับสคริปชั่น-สมาชิกรายเดือนมากขึ้น เดินหน้าต่อยอดทำตลาดช่วงไตรมาส 3-4 เน้นสื่อสารจุดแข็งโมเดลสคริปชั่นทั้งประเด็นความคุ้มค่า-สิ่งแวดล้อม ผ่านบอยแบนด์ BTS พร้อมลอนช์เครื่องกรองน้ำ เครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่เจาะเซ็กเมนต์ไฮเอนด์ มั่นใจปีนี้ยอดขาย-ฐานสมาชิกโตเท่าตัว

นายปาร์ค ชุนยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคเวย์ ประเทศไทย จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องกรองน้ำและเครื่องใช้ไฟฟ้า “โคเวย์” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ตลาดเครื่องกรองน้ำมูลค่า 8 พันล้านบาท ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง 7-10% ต่อปี เช่นเดียวกับที่ผ่านมา นอกจากเครื่องกรองน้ำที่เป็นสินค้าจำเป็นสำหรับทุกครัวเรือนแล้ว

ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายด้าน อาทิ เทรนด์สุขภาพ สภาพเศรษฐกิจ ไปจนถึงความตื่นตัวเรื่องขยะพลาสติก ที่ทำให้ผู้บริโภคมองหาตัวเลือกแทนการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด และแม้ตลาดนี้จะมีผู้เล่นจำนวนมาก แต่ยังมีช่องว่างให้ทำตลาดทั้งด้านการบริการหลังการขาย โดยเฉพาะการเปลี่ยนไส้กรอง ที่ผู้ใช้มักไม่ทราบว่าต้องเปลี่ยนเมื่อใด รวมถึงฟังก์ชั่นของตัวเครื่อง ซึ่งเกือบทุกยี่ห้อมีเพียงการกรอง-ฆ่าเชื้อเหมือนกันหมด แต่ยังขาดฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อย่างการทำน้ำร้อน-เย็น

โดยตั้งแต่โควิดเริ่มการระบาด ผู้บริโภคเริ่มมีความเข้าใจและเปิดรับโมเดลซับสคริปชั่น (subscription) หรือสมัครสมาชิกรายเดือน เพื่อใช้งานสินค้าและรับบริการหลังการขาย เช่น เปลี่ยนไส้กรอง ทำความสะอาดเครื่องมากขึ้นแบบก้าวกระโดด สะท้อนจากการขายที่ไม่ต้องอธิบายทำความเข้าใจกับผู้บริโภคมากเท่าช่วงก่อนหน้านี้ และการเติบโตของฐานลูกค้าซับสคริปชั่นที่เติบโตขึ้น 60% จากปี 2563 และหากเทียบเฉพาะไตรมาส 2 ของทั้ง 2 ปี จะเติบโตถึงเท่าตัว ทั้งนี้เชื่อว่าปัจจัยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการล็อกดาวน์ และทำงานที่บ้าน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้น มาพร้อมกับความท้าทายในการส่งพนักงานเข้าให้บริการลูกค้าที่บ้านที่ต้องทำทุก 2 และ 4 เดือน ซึ่งที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะเลื่อนนัด 1 ครั้ง

สำหรับแนวทางการดำเนินงานจากนี้ไป บริษัทจะใช้ช่องว่าง และปัจจัยบวกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาสร้างความแตกต่าง และชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน

โดยจะยังคงเดินหน้าสร้างการรับรู้เกี่ยวกับโมเดลซับสคริปชั่น เน้นการชูจุดขายที่แตกต่างจากการซื้อ-สั่งน้ำดื่มมาส่งที่พัก หรือการซื้อเครื่องกรองน้ำ รวมไปถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมที่ยังคงเป็นกระแส อาทิ ค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่ต่ำกว่าการซื้อน้ำขวด และการซื้อเครื่องกรองน้ำแบบเงินผ่อน ด้วยค่ารายเดือนเริ่มต้น 490 บาท สัญญานาน 5 ปี ฟรี 6 เดือนสุดท้าย และรับประกัน-บริการหลังการขายนาน 5 ปี รวมถึงการไม่สร้างขยะพลาสติก

นายปาร์ค ชุนยง ย้ำว่า ช่วง 2 ไตรมาสที่เหลือจะใช้งบฯการตลาดเต็มที่ตามที่จัดสรรไว้ตั้งแต่ต้นปี โดยไม่มีการปรับลด ด้วยการใช้ศิลปินบอยแบนด์ชื่อดัง BTS มาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ ผ่านสื่อและกิจกรรมบนโซเชียล เช่น แจกโปสเตอร์ลาย BTS เมื่อซื้อเครื่องกรองน้ำ หรือเครื่องฟอกอากาศ

ส่วนสินค้าใหม่ช่วง 2 ไตรมาสท้ายปีนี้ บริษัทวางแผนเปิดตัวสินค้าใหม่อีก 2 รุ่น เป็นเครื่องกรองน้ำระดับไฮเอนด์ 1 รุ่น และเครื่องฟอกอากาศระดับ 1 รุ่น เมื่อรวมกับสินค้าที่เปิดตัวไปก่อนหน้า ทำให้ปีนี้มีสินค้าใหม่ทั้งหมด 7 รุ่น ครอบคลุมตั้งแต่ระดับแมสถึงไฮเอนด์ ซึ่งมีจุดเด่นเป็นฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวก เช่น เครื่องกรองน้ำรุ่น CINNAMON จะสามารถเลือกปริมาณน้ำที่กดออกมาได้ หรือรุ่น G1 ที่มีระบบทำน้ำร้อน-เย็นในตัว เป็นต้น

พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในงานบริการนั้น เดินหน้าผลักดันให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดของบริษัทเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่ทีม Coway Lady ที่เข้าให้บริการลูกค้า, ทีมช่างเทคนิค, นักวางแผนด้านสุขภาพ, พนักงานประจำศูนย์บริการตามจุดต่าง ๆ และพนักงานที่สำนักงานใหญ่ รวมถึงจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันขณะเข้าบริการลูกค้าทั้งหน้ากาก เฟซชีลด์ รวมถึงทำระบบส่งเอสเอ็มเอส แจ้งเตือนลูกค้าล่วงหน้าก่อนเข้าพบ และด้วยปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ มั่นใจว่าจะสามารถมียอดขาย และฐานสมาชิกซับสคริปชั่นเติบโตเท่าตัวจากปีที่แล้ว ตามที่ตั้งเป้าไว้