เปิดเส้นทาง นิตยาไก่ย่าง ร้านส้มตำชื่อดัง ถูกฟาดหางทัวร์ลง

นิตยา ไก่ย่าง

หลังจากเกิดกระแสในกรณีที่นักเขียนและพิธีกรชื่อดัง แขก คำผกา ไปถ่ายทำรายการที่ร้านน้ำพริกนิตยา ย่านบางลำพู แต่เจ้าของร้านไม่อนุญาตให้ถ่ายทำ โดยให้เหตุผลว่าขอดูเนื้อหารายการก่อนแล้วค่อยมาสัมภาษณ์

จากนั้นแขก คำผกา โพสต์ในเฟซบุ๊กว่าดีลร้านน้ำพริกนิตยามาเป็นเดือน นัดหมาย ดิบดี ถึงวันถ่ายเจ้าของร้านเชิญทั้งทีมงานออกจากร้านอ้างว่า ‘ไม่สะดวก’ เลยถามกลับว่า ‘เกลียดเสื้อแดงใช่ไหม’ เออ ไม่ต้อนรับควายแดงก็ไม่บอก!

และได้กล่าวผ่านไลฟ์ว่า “ร้านนี้ไม่ต้อนรับคนเสื้อแดงนะคะ ร้านนี้ไม่ต้อนรับคนรักประชาธิปไตย”

จนกระทั่งชาวเน็ตบางกลุ่มออกมาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ผ่านช่องทางออนไลน์

วันที่ 22 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสดราม่าต่าง ๆ เริ่มลามไปถึง “ร้านนิตยาไก่ย่าง” ซึ่งทั้งสองร้านเป็นพี่น้องกัน ทำให้มีชาวเน็ตบางกลุ่มเข้าไปแสดงความคิดเห็นในเชิงบอยคอตร้านบนเฟซบุ๊กเพจนิตยาไก่ย่างจำนวนมาก ด้านแอดมินที่ดูแลเฟชบุ๊กเพจได้ออกมาปฎิเสธว่า แบรนด์นิตยาไก่ย่าง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน

สำหรับ ร้านน้ำพริกนิตยา มีเจ้าของและผู้ก่อตั้ง คือ นางนิตยา ลักษณวิสิษฐ์ ส่วน “นิตยาไก่ย่าง” เป็นธุรกิจของน้องสาว ชื่อนางรวีรัตน์ ลักษณวิสิษฐ์ ที่จดทะเบียนในชื่อ บริษัท นิตยาไก่ย่าง จำกัด ปัจจุบันมีนายธนชัย กันตจินดา ตามด้วยนางสาวปานิสา สุขุมาลพันธ์ นายภเดช กันตจินดา นายนนท์ ยังรอด และนางสาวศันสนีย์ สุขทรัพย์ เป็นกรรมการ

จุดเริ่มต้นของร้านนิตยาไก่ย่าง คือ ร้านอาหารอีสาน เปิดให้บริการสาขาแรกในปี พ.ศ. 2543 มีพื้นที่ 70 ตร.วา บนถนนรัตนาธิเบศร์ จังหวัดนนทบุรี โดยนางรวีรัตน์ ลักษณวิสิษฐ์ ผู้ก่อตั้งร้านนิตยาไก่ย่าง ซึ่งเป็นครอบครัวเชื้อสายจีน ที่มีใจรักในอาหารอีสาน จึงเกิดเป็นธุรกิจร้านอาหารที่ช่วยกันทำในลักษณะของครอบครัว

โดยเปิดให้บริการอาหารอีสาน ชูจุดขายรสชาติกลมกล่อม วัตถุดิบสดวันต่อวัน สร้างความแตกต่าง จากร้านอาหารอีสานทั่วไปกลายเป็นร้านที่คนในพื้นที่นนทบุรีและกรุงเทพฯให้การตอบรับอย่างมาก จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้นิตยาไก่ย่าง เริ่มขยายสาขาครอบคลุมทั่วกรุงเทพแลพปริมณฑล

จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า ในเครือนิตยาไก่ย่างมี 3 บริษัทด้วยกันคือ บริษัท นิตยาไก่ย่าง 58 จำกัด มีผลประกอบการย้อนหลัง ดังนี้ ปี 2561 มีรายได้ 47.8 ล้านบาท ปี 2562 รายได้ 43.5 ล้านบาท และปี 2563 รายได้ 35.3 ล้านบาท

ตามด้วย บริษัท นิตยาไก่ย่าง จำกัด โดยมีผลประกอบการย้อนหลัง ดังนี้ ปี 2561 รายได้ 49.3 ล้านบาท ปี 2562 รายได้ 47.6 ล้านบาท และปี 2563 รายได้ 42.5 ล้านบาท

บริษัท นิตยาไก่ย่าง ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด โดยมีผลประกอบการย้อนหลัง ดังนี้ ปี 2561 รายได้ 219 ล้านบาท ปี 2562 รายได้ 262 ล้านบาท และปี 2563 รายได้ 282 ล้านบาท

นายภเดช กันตจินดา กรรมการบริษัท นิตยาไก่ย่าง ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด ทายาทรุ่นที่ 2 นิตยาไก่ย่าง เคยให้สัมภาษณ์กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กลยุทธ์การเติบโตของนิตยาไก่ย่าง คือ จะต้องทำให้ร้านอาหารนิตยาไก่ย่าง ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบร้านให้ทันสมัยขึ้น ทำให้ 4-5 ปีที่ผ่านมา นิตยาไก่ย่างมีการปรับโฉมร้านใหม่เป็นโทนสีส้ม พร้อมรักษาความเป็นดั้งเดิมของร้าน ทั้งในแง่ของรสชาติจะต้องอยู่ในระดับกลาง ๆ ให้ลูกค้าทานได้ รวมถึงการรักษามาตรฐาน ความสะอาด และวัตถุดิบ และมีความสดใหม่ทุกวัน

ขณะเดียวกันยังเน้นขยับขยายสาขาเข้าไปอยู่ในศูนย์การค้าคอมมิวนิตี้มอลล์ โฮมโปร และเอสบี เฟอร์นิเจอร์ เพราะในแต่ละพื้นที่ยังไม่มีร้านอาหารอีสาน ไก่ย่าง จึงถือเป็นโอกาสสร้างฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างครอบคลุม โดยมองว่าการเข้าไปเปิดในห้าง จะตอบโจทย์การจับกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เนื่องจากคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมเดินห้าง เพราะที่ผ่านมา นิตยาไก่ย่าง เปิดเป็นสแตนด์อะโลน และกลุ่มลูกค้าหลัก ๆ จะเป็นคนสูงวัยและกลุ่มครอบครัว

นอกจากนี้ ยังหันมาขยายสาขากึ่งห้างก่อน ทำให้ที่ผ่านมาจะมีสาขาที่เปิดจะอยู่ในโฮมโปร ที่เป็นกึ่งห้าง และปั๊มน้ำมัน และต่อไปจะไม่ได้ไปเจาะจงเฉพาะสถานีบริการน้ำมัน อาจจะเป็นไปได้ทั้งอาคารพาณิชย์ทั่วไป หรือจะเป็นกึ่งห้างได้หมด โดยแต่ละพื้นที่รูปแบบร้านจะแตกต่างกันออกไปจากปกติร้านของนิตยาไก่ย่างจะมี 3 ขนาด คือ สแตนด์อะโลน 500-600 ตารางเมตร สถานีบริการน้ำมัน ขนาด 150 ตารางเมตร และสาขาเล็กสุด 90 ตารางเมตร

โดยหัวใจหลัก ตั้งแต่รุ่นเจน 1 ที่ปูทางทุกอย่างมาดี และจะไม่เปลี่ยนจุดขายของนิตยาไก่ย่างในอีก 10 ปี หรือ 20 ปีข้างหน้า จะต้องรักษาคุณภาพ มาตรฐานให้ได้ ทั้งหมดนี้คือความท้าทายที่สุดของการทำธุรกิจร้านอาหาร

ทั้งหมดคือตัวตนของ “นิตยาไก่ย่าง” แบรนด์ดังที่กำลังเผชิญอุปสรรคระลอกใหม่….ให้ได้พิสูจน์