ดราม่าร้านน้ำพริกนิตยา ดันไลก์เพจพุ่ง หลังไม่ให้ “คำ ผกา” ถ่ายรายการ

คำ ผกา

ชาวเน็ตแตก 2 ฝ่าย ปม “คำ ผกา” โวย ร้านน้ำพริกนิตยาไม่ต้อนรับคนเสื้อแดง หลังโดนปฏิเสธให้ถ่ายรายการกลางไลฟ์สด หลานเจ้าของร้านโร่แจง ป้าไม่ยุ่งการเมือง ปัดพูด “ไม่ต้อนรับเสื้อแดง” ด้านเพจร้าน ยอดไลก์พุ่งเพียงข้ามคืน

วันที่ 22 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เมื่อ “แขก คำ ผกา” ได้ไฟล์สดถ่ายรายการอาหาร “Spokedark” ที่ร้านน้ำพริกนิตยา ย่านบางลำพู แต่กลับถูกเจ้าของร้านปฏิเสธไม่ให้เข้าร้าน พร้อมขอโทษและแจ้งว่า ขอดูเนื้อหารายการก่อน

ก่อนออกจากร้าน คำ ผกา ได้กล่าวผ่านไลฟ์ว่า “ร้านนี้ไม่ต้อนรับคนเสื้อแดงนะคะ ร้านนี้ไม่ต้อนรับคนรักประชาธิปไตย” พร้อมยืนยันว่า ตนชื่นชอบในรสชาติน้ำพริกร้านดังกล่าวมาก แต่ทางร้านไม่ต้อนรับ “คนเสื้อแดง” อย่างตนที่จะมาถ่ายรายการ

เหตุการณ์ดังกล่าว ได้ทำให้ชาวเน็ตแตกความเห็นออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งมองว่า ทางร้านน้ำพริกนิตยาเป็นฝ่ายผิด เนื่องจากปฏิเสธการถ่ายทำกลางรายการสด ทั้งที่มีการติดต่อประสานงานมาแล้ว 1 เดือน ซึ่งแม้จะใช้คำพูดที่สุภาพแต่ก็แสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพอยู่ดี

ขณะที่อีกฝ่ายกลับมองว่า แม้ทางร้านจะมีส่วนผิดที่ปฏิเสธการถ่ายทำกลางรายการสด แต่ทาง คำ ผกา เองก็มีส่วนผิด ที่แสดงอารมณ์โกรธและกล่าวว่าทางร้านไม่ต้อนรับคนเสื้อแดง ทั้งที่ทางเจ้าของร้านไม่ได้เป็นคนพูด จนทำให้เกิดเป็นกระแสในทวิตเตอร์ #น้ำพริกนิตยาไล่ควายแดง

ทางฝั่งของร้านน้ำพริกนิตยา ผู้ที่อ้างตนว่าเป็นหลานเจ้าของร้าน ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า ป้าของตนโดนกดดันไม่ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่า ป้าไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ไม่รู้จัก คำ ผกา และไม่มีบัญชีบัญชีเฟซบุ๊กด้วยซ้ำ หากไม่ต้อนรับจะตกลงให้สัมภาษณ์ตั้งแต่แรกทำไม

อีกทั้งในคลิปไลฟ์สด ป้าของตนก็ไม่ได้พูดว่า “ไม่ต้อนรับเสื้อแดง” และป้าของตนอาจจะแยกไม่ออกว่ารายการของ คำ ผกา เป็น lifestyle TV หรือ political TV ซึ่งป้าของตนเห็นตามสมควรว่า ควรทำตัวเป็นกลาง

จากนั้น (22 ก.ย.) คำ ผกา ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมแนบคำชี้แจงของหลานเจ้าของร้านน้ำพริกนิตยา ระบุว่า ทีมงานติดต่อล่วงหน้า ทางร้านได้นัดหมายวันถ่าย และทางร้านยังฝากข่าวพีอาร์งานบุญให้ทางรายการพูดในวันที่จะมาถ่าย พร้อมแจ้งล่วงหน้าว่าคุณนิตยาจะมาเข้ารายการด้วย

นอกจากนี้ ก่อนไลฟ์ ทีมงานได้ยืนเตรียมความพร้อมที่หน้าร้าน ซึ่งเจ้าของร้านก็รับรู้ และรออยู่ภายในร้าน และทุกอย่างเป็นอย่างที่เห็นในไลฟ์ เจ้าของร้านกลับบอกว่า ไม่เคยดูรายการ ขอไม่ให้ถ่าย และมีความพยายามจะเลี้ยงอาหาร สุดท้าย ตนจึงบอกว่า เราไม่ได้มากินฟรี เรามาถ่ายรายการ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวก็ได้เข้าไปตรวจสอบที่เฟซบุ๊กเพจ ร้านน้ำพริกนิตยา พบว่า มีจำนวนผู้กดไลก์เพจมากขึ้นถึง 30,310 ไลก์ จากเดิมที่มียอดไลก์เพจเพียง 5,000 ไลก์เท่านั้น