โมเดอร์นาเข้าไทย 5.6 แสนโดส อภ.ขอรับมอบโดยไม่มีสื่อมวลชน

โมเดอร์นา
แฟ้มภาพ

อภ.ยื่นหนังสือขออนุญาตเข้าพื้นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อรับมอบวัคซีนโมเดอร์นา 5.6 แสนโดส โดยไม่มีสื่อมวลชน ภาคีบุคลากรสาธารณสุข ชวนจับตามอง

วันที่ 29 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายางานว่า จากกรณีบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ออกแถลงการณ์ความคืบหน้าของการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาให้แก่ประเทศไทย ตามกำหนดการล่าสุดที่ได้รับการยืนยันจากโมเดอร์นา จำนวน 560,000 โดส ที่จะจัดส่งถึงประเทศไทย ไม่เกินวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ภาคีบุคลากรสาธารณสุข โพสต์ภาพเอกสาร เรื่อง ขออนุญาตเข้าพื้นที่เพื่อรับวัคซีนโควิด-19 และทำข่าวประชาสัมพันธ์โดยไม่มีสื่อมวลชน ถึงผู้อํานวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เอกสารดังกล่าวระบุว่า ตามที่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) องค์การเภสัชกรรม ร่วมกับบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ได้ดําเนินการจัดหาวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ของบริษัท โมเดอร์นา ซึ่งวัคซีนโควิด-19 ที่ได้สั่งซื้อไปจะมีการนําส่งมอบให้กับประเทศไทย จํานวน 560,200 โดส ในวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2564 สายการบิน Lufthasa (ลุฟท์ฮันซ่า) เที่ยวบิน H772 ณ เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศ ยานสุวรรณภูมิ

โดยมีนายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อํานวยการองค์การเภสัชกรรม พร้อมคณะผู้บริหารของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด เข้าพื้นที่เพื่อรับวัคซีนนั้น

ในการนี้ องค์การเภสัชกรรมจึงขออนุญาตเข้าพื้นที่เพื่อรับวัคซีนโควิด-19 และทําข่าวประชาสัมพันธ์ (โดยไม่มีสื่อมวลชน) ในวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ณ เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณคลังสินค้า

ทั้งนี้ ภาคีบุคลากรสาธารณสุข ยังไดเขียนแคปชั่นประกอบเอกสารดังกล่าวว่า

“จับตาดู วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2564 องค์การเภสัชกรรม เเละบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด จะเข้ารับวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 560,200 โดส จะต้องมีพิธีรับ-ส่ง-มอบอีกไหม จะโดนเเย่งอีกหรือเปล่า ทำข่าวประชาสัมพันธ์เเต่ไม่ให้มีสื่อมวลชนด้วย…”