สธ.แจงปมไทยไม่ติด 95 ประเทศ ได้สูตรยาผลิตแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์

แพกซ์โลวิด

สธ.เปิดปมไทยไม่อยู่ในรายชื่อ 95 ประเทศ ได้สูตรยาผลิตแพกซ์โลวิดไฟเซอร์ ชี้ติดต่อขอซื้อยาเป็นที่เรียบร้อย พร้อมเดินหน้าเจรจาขอสูตรยาต่อ หวังสร้างความมั่นคงด้านยาในประเทศ

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณีประเทศไทยไม่ติดในกลุ่ม 95 ประเทศ ที่ได้รับการถ่ายทอดสูตรยาและเทคโนโลยีการผลิตยารักษาโควิด “แพกซ์โลวิด หรือ Paxlovid” ของบริษัทไฟเซอร์ ว่า หน้าที่การตัดสินใจเลือกประเทศใดในการถ่ายทอดสูตรยานั้น บริษัทต้นทางมีเกณฑ์เป็นของตนเอง ซึ่งประเทศไทยคงทำอะไรไม่ได้

อนุทิน ชาญวีรกูล

อย่างไรก็ดี เบื้องต้น สธ.ได้จัดเตรียมยาและวัคซีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการนำเข้ายาแพกซ์โลวิดได้มีการติดต่อไว้แล้ว เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์และเสริมความมั่นคงให้แก่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในประเทศ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะใช้เป็นยาหลัก ขณะที่ในปัจจุบันยาแพกซ์โลวิดเองก็ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย สำหรับต้นทางผู้ผลิตขณะนี้ได้เริ่มยื่นขออนุญาต FDA กับประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเสริมว่า ทางการไฟเซอร์ได้แจ้งมาแล้วว่าไทยไม่ติดอยู่ใน 95 ประเทศที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี แม้ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง-สูง

ทั้งนี้ 95 ประเทศที่ได้เทคโนโลยีไปจะผลิตยาเอง แต่ไทยเจรจาซื้อจากไฟเซอร์ และยังพยายามที่จะเจรจาต่อรองเรื่องการขอสูตรผลิตยาแพกซ์โลวิดในระดับประเทศต่อ

สำหรับความคืบหน้ายาโมลนูพิราเวียร์ ตอนนี้การสัญญาการจัดซื้อดังกล่าว ถูกส่งให้กรมบัญชีกลางพิจารณา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) กรมบัญชีกลางจะมีการประชุม แล้วแจ้งกลับมาที่กรมการแพทย์ คาดว่าจะได้เซ็นสัญญาอย่างช้าอาทิตย์หน้า