“ห้างเซ็นทรัล” ทุ่ม 8 พันล้านยกเครื่องใหญ่

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลกางโรปแมป 5 ปี ทุ่ม 8,000 พันล้าน พลิกโฉมห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล-โรบินสันโฉมใหม่ ก่อนทุ่มไม่อั้นเดินหน้าพัฒนาด้านเทคโนโลยี ส่ง CENTRAL APP สู่ super app รับเทรนด์ยุคใหม่ พร้อมลุยเปิดสาขาเพิ่ม 3 แห่งในปีหน้า มั่นใจดันยอดขายเพิ่ม 2 เท่า

นายโอลิวิเยร์ บรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และโรบินสัน เปิดเผยว่า ปีนี้นับเป็นปีที่ยากลำบาก และมีความท้าทายในการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างมาก จากการระบาดของโควิด-19

ซึ่งภายหลังเข้ามารับตำแหน่งซีอีโออย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าการเข้ามาบริหารงานธุรกิจในเมืองไทย มองเห็นพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของคนไทยใน 3 ข้อหลัก ได้แก่ 1.คนไทยนิยมใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียมากเป็นลำดับต้น ๆ 2.ลูกค้าชาวไทยมีการเปลี่ยนแปลงด้านแฟชั่นที่รวดเร็ว และ 3.ให้ความสนใจเรื่องของโปรโมชั่นมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ซึ่งจากพฤติกรรมเหล่านี้เองจะถูกนำมาต่อยอดและพัฒนาเพื่อรับพฤติกรรมลูกค้าชาวไทย

โอลิวิเยร์ บรง
โอลิวิเยร์ บรง

ล่าสุดเพื่อเป็นการรองรับกำลังซื้อ พร้อมทั้งกระตุ้นยอดขายในช่วงโค้งท้ายบริษัทได้เตรียมกิจกรรม แคมเปญ ซิกเนเจอร์ในช่วงแห่งเทศกาลเฉลิมฉลอง ไม่ว่าจะเป็น Central Let’s Celebrate และ Robinson Celebration Sale ถึง 4 ม.ค. 65, Central Black Midnight Sale และ Robinson Black Friday ถึง 6 ธ.ค. 64, Central/Robinson 12.12 Mega Festival ถึง 15 ธ.ค. 64

พร้อมกับการพลิกโฉมการออกแบบโซนต่าง ๆ ของห้าง เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่ม และเร็ว ๆ นี้ พบกับศูนย์รวมร้านอาหารระดับมิชลินที่ห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว, แผนกบิวตี้, นาฬิกา, รองเท้าสตรี, เด็ก และสตรีตแฟชั่น ในห้างเซ็นทรัล พระราม 2, โซนเสื้อผ้าและเครื่องประดับจากร้านค้าบนอินสตาแกรม ในห้างเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า, B2S โฉมใหม่-Muji New Concept Store ที่ห้างเซ็นทรัล ชิดลม และ Lofter คอนเซ็ปต์ใหม่ รวมร้านอาหารดังในตำนานอายุกว่า 30 ปีขึ้นไป กว่า 30 ร้าน

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดตัวห้างในเครือโฉมใหม่หลังจากรีโนเวตแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปีนี้ ได้แก่ ห้างโรบินสันอยุธยา เปิดวันที่ 30 พ.ย. 64, ห้างโรบินสัน ศรีราชา เปิดวันที่ 3 ธ.ค. 64, ห้างเซ็นทรัล ขอนแก่น เปิดวันที่ 7 ธ.ค. 64 และห้างโรบินสัน รังสิต มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2564

ขณะที่แผนงานหลักในปี 2565 บริษัทยังคงขับเคลื่อนการเติบโตภายใต้กลยุทธ์ omnichannel ภายใต้กลยุทธ์หลัก 6 ข้อ ได้แก่ 1.เลือกสรรสินค้าและบริการที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้า รวมถึงสินค้าที่มีจำหน่ายเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะห้างเซ็นทรัล และโรบินสัน

2.ปรับปรุงและขยายสาขาเพิ่มความแข็งแกร่ง ภายใต้งบประมาณการลงทุน 5,000 ล้านบาท เพื่อให้มีความเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคนในโลเกชั่นนั้น ๆ โดยจะมีการปรับปรุงห้างในปี 2565 ห้างเซ็นทรัล ชิดลม ที่จะปรับโฉมใหม่ในปีหน้าเป็นต้นไป, ห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว, ห้างเซ็นทรัล พระราม 2, ห้างโรบินสัน ฉะเชิงเทรา, ห้างโรบินสัน ศรีสมาน โดยปีหน้ามีแผนเปิดห้างสรรพสินค้าโรบินสันเพิ่มอีก 3 แห่ง โดย 1 สาขาจะเป็นสาขา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ขณะที่อีก 2 สาขายังอยู่ระหว่างการดำเนินงาน

3.มุ่งพัฒนาออมนิแชนเนลให้ดียิ่งขึ้น โดยทุ่มงบฯด้านเทคโนโลยีกว่า 3,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี พัฒนา CENTRAL APP สู่การเป็น super app ที่มีบริการต่าง ๆ ครบจบในแอปเดียว 4.สร้างความแตกต่างทางการตลาดเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทั้งการสร้างสรรค์อีเวนต์ ซิกเนเจอร์ระดับประเทศ และในสาขาท้องถิ่น โดยในปีหน้าได้เตรียมกิจกรรมและโปรโมชั่นในโอกาสครบรอบ 75 ปี ของห้างเซ็นทรัลตลอดทั้งปี

5.สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า นับตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาใช้บริการ อีกทั้งยังนำโซลูชั่นต่าง ๆ มาปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการ 6.มัดใจลูกค้าด้วยดาต้าที่สมบูรณ์แบบที่สุด ด้วยการออกแบบแคมเปญ CRM ให้เข้าถึงและตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นจากการใช้ดาต้าบนฐานข้อมูล The1 ที่มีสมาชิกกว่า 18 ล้านราย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 25 สาขา และห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 49 สาขา ซึ่งจากการดำเนินงานเชิงรุกผ่านยุทธศาสตร์หลักทั้ง 6 รวมถึงการสร้าง ecosystem ของห้างที่จะขับเคลื่อนธุรกิจของห้างเซ็นทรัล และโรบินสันสู่การเป็นห้างแห่งอนาคตที่แข็งแกร่งและยั่งยืน โดยตั้งเป้า 5 ปี (2564-2569) ยอดขายจะเติบโตกว่า 2 เท่า พร้อมทั้งมีสัดส่วนยอดขายที่มาจากออนไลน์ 50% จากปัจจุบันที่อยู่ 20% และออฟไลน์ 80%


“ปัจจุบันเรามียอดขายของออมนิแชนเนลเพิ่มขึ้น 120% ยอดดาวน์โหลด CENTRAL APP กว่า 4 ล้านครั้ง และยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 70% ขณะที่ social commerce มียอดขายเพิ่มขึ้น 100% และ personal shopper ที่ปัจจุบันมีจำนวนพนักงานรวมกว่า 1,000 คน สามารถสร้างยอดขายให้เติบโตถึง 300%”