สธ. เผยโอไมครอน เสี่ยงแพร่ระบาดใหญ่หลังปีใหม่

โอไมครอน ผู้สร้างวัคซีนโควิด เผย อาจร้ายแรงกว่าที่ผ่านมา
ภาพจาก pixabay

สธ.ชี้โอไมครอนติดง่ายแพร่เชื้อเร็ว คาดไทยพบการระบาดมากขึ้นหลังปีใหม่ ยันวัคซีน-ยารักษาโควิดช่วยได้ระดับหนึ่ง ด้านความรุนแรงโอไมครอนขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อ เฉลี่ย 1 พันคน พบอาการหนัก 5%

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้พบผู้เสียชีวิตรายแรกแล้วในประเทศอังกฤษ ทำให้มีการหารือกับภาคีเครือข่าย เพื่อหาแนวทางดูแลผู้ติดเชื้อโอไมครอน แต่ขณะนี้มาตรการการรักษายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ประยุทธ์ยังไม่ปรับมาตรการ หลังมีผู้เสียชีวิตจากโอไมครอน

อย่างไรก็ดี ในช่วงหลายปีใหม่ หรือราวต้นปี’65 คาดว่าประเทศไทยจะพบการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอนมากขึ้น และแม้จะมีผู้ป่วยจำนวนสูงขึ้น แต่ถ้ามีอาการน้อยจะใช้การรักษาตัวที่บ้านหรือ Home Isolation

เนื่องจากสายพันธุ์โอไมครอนแม้จะติดง่ายและแพร่กระจายเร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า และสามารถหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนป้องกันโควิดดีกว่า แต่คาดว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดจะช่วยลดอัตราความรุนแรงของอาการได้ พร้อมกันนี้ ยังมียารักษาโควิด ทั้งโมลนูพิราเวียร์และแพกซ์โลวิด ซึ่งคาดว่าจะมีประสิทธิภาพในการรักษาได้ดีพอสมควร

ส่วนความรุนแรงของโอไมครอนนั้น จะขึ้นอยู่กับอัตราการติดเชื้อ ถ้าจำนวนผู้ติดเชื้อสูงโอกาสจะพบคนที่อาการรุนแรงจะมากขึ้นตามสัดส่วน เฉลี่ยป่วย 1 พันคน พบอาการรุนแรงราว 5% ขณะที่ในปัจจุบันผู้ป่วยโควิดโอไมครอนในประเทศไทยยังไม่มีรายงานว่ามีอาการรุนแรงแต่อย่างใด