‘อ๊อตเทริ’ สปีดสาขาลุ้นแตะพัน รัดเข็มขัดแน่นรับมือต้นทุนพุ่ง

‘อ๊อตเทริ’ สปีดสาขาลุ้นแตะพัน รัดเข็มขัดแน่นรับมือต้นทุนพุ่ง

“อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย”กางแผนปี’65 เร่งสปีดเพิ่ม 400 สาขา เดินหน้าจับมือพันธมิตรหลากวงการทั้งอาหาร-อสังหาฯ เสริมแกร่งด้านบริการและทำเล พร้อมโฟกัสบริหารต้นทุนยิบ หวังยื้อค่าบริการรับมือราคาเครื่องจักร-พลังงานพุ่งแรงตั้งแต่ต้นปีเชื่อผู้บริโภคนักลงทุนยังเชื่อมั่นในแบรนด์

นายกวิน นิทัศนจารุกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค-เน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารเชนร้านสะดวกซัก “อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย” (Otteri wash and dry) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ทิศทางในปี 2565 นี้ยังคงมุ่งขยายสาขาต่อเนื่อง โดยวางเป้าขยายเพิ่มอีก 380-400 สาขา จากปัจจุบันที่มีประมาณ 600 สาขา ซึ่งหากทำได้สำเร็จจะทำให้ปีนี้ บริษัทมีร้านสะดวกซักครบ 1,000 สาขา

พร้อมเดินหน้าจับมือพันธมิตรจากหลากหลายวงการธุรกิจ มาเสริมแกร่งและเป็นจุดดึงดูดลูกค้าให้กับร้านสะดวกซัก และเพิ่มความเข้มงวดในการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รับมือกับสถานการณ์ต้นทุนวัตถุดิบ-พลังงานที่สูงขึ้น

เพื่อรักษาระดับราคาค่าบริการในร้านให้อยู่ในระดับเดิม ขณะเดียวกันจับตาสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และเตรียมแผนรับมือล่วงหน้า

Advertisment

สำหรับทำเลเป้าหมายในปีนี้จะเน้นย่านชุมชนที่มีผู้อยู่อาศัยถาวร เช่น หมู่บ้าน โดยอยู่ระหว่างเจรจากับโครงการอสังหาฯ และการเปิดคู่กับพันธมิตรทางธุรกิจ อาทิ ปั๊มน้ำมัน

หลังช่วงที่ผ่านมาทำเลนี้ได้รับผลตอบรับดีจากทั้งผู้ขับรถบรรทุก และประชาชนในพื้นที่ ด้วยจุดแข็งจากการมีสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ห้องน้ำ และร้านค้าในบริเวณใกล้เคียง

ด้านการจับมือพันธมิตรปีนี้อาจมีการผนึกกำลังกับผู้ประกอบการในวงการร้านอาหาร เพื่อตั้งมุมอาหารในสาขา

“ปัจจุบันผู้บริโภคสนใจความสะอาดของสิ่งรอบตัว รวมถึงเสื้อผ้าเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่นักลงทุน รวมถึงรัฐบาลยังมีความเชื่อมั่น-เข้าใจในธุรกิจร้านสะดวกซัก สะท้อนจากการถูกจัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่สามารถเปิดทำการได้ในช่วงการระบาด ช่วยให้ยอดการใช้บริการในปีที่แล้วยังเติบโตได้ จึงเชื่อว่าจะสามารถขยายสาขาได้ต่อเนื่อง”

Advertisment

กรรมการผู้จัดการบริษัท เค-เน็กซ์ฯ เสริมว่า นอกจากสถานการณ์โรคระบาดแล้ว ต้นทุนเครื่องจักรและพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นอีกความท้าทายสำคัญในปีนี้ หลังช่วงต้นปีราคาเครื่องซัก-อบผ้าเพิ่มขึ้นไปแล้วมากกว่า 20% ขณะที่ราคาแก๊สหุงต้มซึ่งต้องใช้ในเครื่องอบผ้าปรับตัวขึ้นเช่นกัน

ส่งผลให้บริษัทต้องโฟกัสการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อย่างเข้มงวดเพื่อตรึงราคาค่าบริการซัก-อบไว้ให้ได้นานที่สุด ไม่ให้กระทบกับผู้ใช้บริการ แฟรนไชซี รวมถึงนักลงทุน ทั้งด้วยการเจรจากับบริษัทคู่ค้าผู้จัดหาแก๊สให้กับร้านอ๊อตเทริเพื่อทำข้อตกลงเกี่ยวกับราคา

พร้อมพัฒนาโปรแกรมส่วนกลางและศูนย์ข้อมูลสำหรับใช้ในองค์กรแทนการซื้อ-เช่า เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อลดความสูญเสียต่าง ๆ เช่น เวลา และพื้นที่คลังสินค้า รวมถึงเพิ่มความยืดหยุ่นในการตัดสินใจให้สามารถรับมือสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น เป็นต้น

ด้านการตลาดมุ่งเน้นการสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์เพื่อจูงใจผู้บริโภคว่า “ทำไมต้องมาซักผ้าที่ร้านอ๊อตเทริ” เช่น ร้านโมเดลใหม่ ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้มีโมเดลเน้นอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการหรือมีปัญหาการเคลื่อนไหวสามารถเข้าใช้บริการร้านได้ และเพิ่มบริการพับผ้า เป็นต้น

ร่วมกับการทำโปรโมชั่นด้านราคาหรือการสะสมแต้มร่วมกับพันธมิตร อย่าง บัตรพีที แมกซ์ การ์ด สามารถนำแต้มสะสมมาแลกสิทธิ์ซักผ้าได้

นายกวินกล่าวว่า หากไม่มีการระบาดใหญ่หรือการล็อกดาวน์ ปีนี้น่าจะสามารถขยายสาขาเพิ่มได้ 380-400 สาขา ตามเป้าที่วางไว้แน่นอน เนื่องจากขณะนี้มีประมาณ 150 สาขา อยู่ระหว่างการก่อสร้างแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางเดือนมกราคม อ๊อตเทริได้เปิดสาขาโมเดลใหม่ในรูปแบบร้านสะดวกซักในห้างสรรพสินค้าเป็นร้านไซซ์เล็กมีเครื่องซัก 3 เครื่อง และเครื่องอบ 2 เครื่อง ตั้งอยู่ที่ชั้น B ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า พร้อมโปรโมชั่นฉลองเปิดร้าน ซักฟรี 5 วัน 12-16 ม.ค. 65 และลดราคา 20 บาท ทุกวันพุธ