ถูกและดี ฟู้ดแลนด์ ร้านอาหาร 24 ชั่วโมง ขาดทุนครั้งแรก 12 ล้าน

ร้านอาหารในฟู้ดแลนด์ เปิด 24 ชั่วโมง ตรึงราคาทุกเมนู ขาดทุนครั้งแรกตั้งแต่เปิดขาย

อธิพล ตีระสงกรานต์” ทายาทรุ่น 2 ผู้รับไม้ต่อจากผู้บุกเบิกอย่าง “สมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล” ผู้เป็นพ่อในฐานะรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด

อัพเดตสถานการณ์หลังการปรับตัวสู่พิษโควิด-19 ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสู่โจทย์หินครั้งใหม่กับการนำทัพฟู้ดแลนด์ฝ่าวิกฤตสินค้าราคาแพงกับภารกิจตรึงราคาสินค้า ท่ามกลางสงครามต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นรอบด้าน

เขาเปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมา (2564) เป็นครั้งแรก ที่ร้าน “ถูกและดี” ซึ่งเป็นร้านอาหาร 24 ชั่วโมง ในฟู้ดแลนด์ ต้องขาดทุนเป็นครั้งแรก

ไม่เพียงแค่ในส่วนของธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเท่านั้น หากแต่ฟู้ดแลนด์ยังมีธุรกิจในเครืออย่างร้านอาหารถูกและดี และไส้กรอกที่เจ้าตัวบอกว่าเช่นเดียวกับธุรกิจร้านอาหารและผู้ผลิตสินค้าจากเนื้อหมูรายอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาหมูและวัตถุดิบอื่น ๆ พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง

แม้ปัจจุบันจะมีต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่มีการปรับราคาเมนูอาหารขึ้นมาแต่อย่างใด ซึ่งยังตรึงราคาอีกราว 2-3 เดือนเพื่อเป็นการลดภาระผู้บริโภคแต่หากซัพพลายเออร์รายใดแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว บริษัทก็จะให้ปรับราคาโดยที่ไม่ขึ้นราคาขายหน้าร้าน แต่จะลดกำไรในส่วนของบริษัทเองเพื่อเป็นการประคองสถานการณ์ให้นานที่สุด

วิกฤตของแพงถือเป็นการกระทบซ้ำหลังปี 2564 ร้านถูกและดีต้องประสบกับภาวะขาดทุนครั้งแรกตั้งแต่เปิดร้านมากว่า 12 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการล็อกดาวน์และการจำกัดที่นั่ง หากปีนี้ไม่โดนมาตรการจำกัดคนนั่งหรือจำกัดเวลาปิดร้านอาจบวกได้

“หากสถานการณ์นับจากนี้ไม่มีปัจจัยลบเข้ามาเกี่ยวข้อง ภาพรวมการจับจ่ายคงที่เหมือนช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าเป็นเกณฑ์ที่ดี เชื่อว่านี่คือแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นมาได้”

นอกจากการตรึงราคา จัดโปรโมชั่นแล้ว บริษัทยังบาลานซ์ความเสี่ยงพร้อมเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าด้วยการเตรียมเปิดขายเมนูอาหารจากเนื้อจระเข้ในร้านถูกและดี และในรูปแบบเนื้อจระเข้แช่แข็ง

ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับคู่ค้าและขั้นตอนการจดทะเบียนขออนุญาตจาก อย.ให้ชัดเจน คาดว่าจะนำมาปรุงเมนูอาหารในร้านถูกและดีราวช่วงกลางเดือน ก.พ.เป็นต้นไป ก่อนจะขยายเพิ่มในรูปแบบแช่แข็งวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตของฟู้ดแลนด์