เปิดช่องทางรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง เริ่มวันนี้ !

รัฐบาลโชว์ผลงาน โทรชวนหญิงไทยคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแล้ว 5 แสนเคส
ภาพจาก pixabay

ช่องทางรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง 8 หมื่นชุด เริ่มวันนี้ วันแรก (4 ก.พ.)

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข ปูพรมแจกชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง 8 หมื่นชุด โดยจะเริ่มแจกในวันมะเร็งโลกหรือวันนี้นั่นเอง

ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนวิธีตรวจเป็นหาการติดเชื้อ HPV ในบริเวณช่องคลอดแทน ซึ่งทำได้ง่ายกว่าทั้งการเก็บสิ่งส่งตรวจและแปลผล ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการตรวจได้มากขึ้น และตรวจพบความผิดปกติในระยะแรกมากขึ้น

สำหรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองสามารถเก็บสิ่งส่งตรวจได้ง่าย โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติได้จัดทำคู่มือแนะนำวิธีการโดยละเอียด จากนั้นให้ส่งกลับไปตรวจที่โรงพยาบาล รอรับการแจ้งผลตรวจผ่านทางแอปพลิเคชั่นหรือทางไปรษณีย์ หากพบความผิดปกติก็สามารถเข้าสู่ระบบการตรวจวินิจฉัยและการรักษาได้ตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดยกระจายไปทุกจังหวัดจังหวัดละประมาณ 1,000 ชุด รวม 80,000 ชุด หากได้ผลดีจะผลักดันการตรวจคัดกรองด้วยวิธีนี้เข้าสู่ชุดสิทธิประโยชน์ด้านโรคมะเร็งต่อไป

หลักเกณฑ์รับชุดตรวจ

  • หญิงไทยอายุ 30-60 ปี และไม่ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเกิน 5 ปี

ช่องทางการรับ

  • ระยะแรกติดต่อรับชุดตรวจได้ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาคทั้ง 7 แห่งของกรมการแพทย์ ได้แก่ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง อุดรธานี อุบลราชธานี ลพบุรี มหาวชิราลงกรณธัญบุรี ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี
  • ระยะที่ 2 รับได้ที่โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการทุกจังหวัดซึ่งจะมีประกาศให้ทราบต่อไป