MUJI เปิด Local Food โซนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในร้าน หนุนเกษตรกรไทย

มูจิ ย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ยั่งยืน ต่อยอดจากสินค้าไลฟ์สไตล์ สู่แนวคิด “ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ” “เป็นธรรมชาติ-เรียบง่าย-ไม่มียี่ห้อ-ราคาสมเหตุสมผล” ลุยปรับราคาสินค้าในไทย 1,780 รายการต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าเปิดโซน Local Food โซนผลิตภัณฑ์ขนมจากท้องถิ่นทุกสาขา หนุนเกษตรกรไทย

วันที่ 4 มีนาคม 2565 นายอกิฮิโร่ คาโมการิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันมูจิผลิตสินค้าครอบคลุมหลากหลาย ทั้งของใช้ในครัวเรือน เครื่องแต่งกาย และอาหารโดย MUJI มีสินค้ากว่า 7,000 รายการ และขยายสาขาไปทั่วโลกและราว 1,000 สาขา ใน 28 ประเทศ โดยในประเทศไทยเปิดสาขาไปแล้วจำนวนทั้งหมด 25 สาขาเปิดสาขาใหม่เมื่อปี 2564 จำนวน 5 สาขา และปรับโฉมใหม่สาขาเดิมด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้น จำนวน 2 สาขา และมีสินค้า MUJI วางจำหน่ายกว่า 3,000 รายการ

อกิฮิโร่ คาโมการิ

สำหรับแนวทางการพัฒนาสินค้าของแบรนด์นับจากนี้ จะให้ความสำคัญบนหลักการ การเลือกสรรวัสดุ เลือกวัสดุที่มีคุณภาพ ผลิตจากวัสดุธรรมชาติหรือออร์แกนิก 100% ปรับปรุงพัฒนากระบวนการผลิให้ความสำคัญกับการรีไซเคิล การลดกระบวนการผลิต โดยการใช้วัสดุจากธรรมชาติไม่เสริมแต่งจากสารเคมี ลดขั้นตอนการทาหรือย้อมสี ช่วยลดขยะ และการใช้สารเคมีจากกระบวนการผลิต ลดผลกระทบต่อโลกและสิ่งแวดล้อม เลือกวัสดุเหลือใช้จากภาคอุตสาหกรรม เพื่อช่วยลดต้นทุนในการผลิต ทำให้สามารถจำหน่ายสินค้าคุณภาพในราคาเข้าถึงได้

โดยในประเทศไทยมีนโยบายปรับราคาสินค้าให้ผู้บริโภคเข้าถึงง่ายในราคาที่สมเหตุสมผลซึ่ง MUJI ได้ปรับลดราคาลงมากกว่า 1,780 รายการในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2562-2564 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เรียบง่ายเพื่อลดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง

นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนเกษตรกร และชุมชนไทย ในหลายรูปแบบ เช่น การเลือกใช้กาแฟอาราบิก้า 100%จากดอยตุง ในร้าน MUJI Coffee corner ประจำสาขามูจิ ประเทศไทย จำนวน 8 สาขา และมีการจัดโซนผลิตภัณฑ์ขนมท้องถิ่น (Local Food) ซึ่งมีสินค้าวางจำหน่ายทั้งหมด 212 รายการ นอกจากช่วยผู้ประกอบการท้องถิ่นและชุมชนในด้านช่องทางขาย MUJI ยังถ่ายทอดแนวคิดการทำธุรกิจ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ด้วย

ล่าสุดได้จัดนิทรรศการ “What is MUJI?” บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ตั้งแต่วันที่ 3 – 17 มีนาคม 2565 นิทรรศการในรูปแบบป๊อปอัพ แบ่งออกเป็นโซนไฮไลท์ดังนี้ MUJI Garment บอกเล่ากระบวนการผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทุก ๆ ขั้นตอน, MUJI Local Food ผลิตภัณฑ์อาหารจากผลผลิตของชุมชนท้องถิ่น กลายเป็นสินค้าที่ช่วยเพิ่มมูลค่า

โดยตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา และกิจกรรม “Tarad Nut” ตลาดนัด MUJI โดยเปิดพื้นที่ภายในร้าน ให้กับสินค้าแบรนด์ท้องถิ่นชุมชน ได้เข้ามาจำหน่ายโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการขยายโอกาสในการขาย โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อต้องการส่งเสริมและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชนท้องถิ่น เป็นต้น