“หมอยง” ชี้ โมเดอร์นา กระตุ้นภูมิสูงสุด ย้ำฉีดวัคซีน 3 เข็มป้องกันได้

โมเดอร์นา
NORBERTO DUARTE / AFP

“หมอยง” ชี้โอมิครอน BA.2 แทนที่ BA.1 ปลาย มี.ค.นี้  ย้ำฉีดวัคซีนเข็ม 3 ป้องกันได้ ขณะที่ผลศึกษาเข็มกระตุ้น พบซิโนฟาร์ม กระตุ้นภูมิต่ำสุด ส่วนโมเดอร์นา กระตุ้นภูมิสูงสุด ตามด้วยไฟเซอร์ และแอสตร้าฯ

วันที่ 11 มีนาคม 2565 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในการบรรยายทางวิชาการ “วัคซีนเข็มกระตุ้น : กุญแจต่อสู่การระบาดของโอมิครอน” ว่า ขณะนี้สายพันธุ์โอมิครอนถูกแทนด้วย 2 สายพันธุ์ย่อย คือ BA.1 และ BA.2 โดย BA.2 ติดง่ายกว่า BA.1 ถึง 1.4 เท่า ภายในสิ้นเดือนมีนาคม นี้ BA.2 จะแทนที่ BA.1

ดังนั้น วัคซีนป้องกันโควิดเข็ม 3 จึงสำคัญในต่อสู้กับสายพันธุ์โอมิครอน แต่ขณะนี้มีประชากรได้รับเข็ม 3 ไม่ถึง 30% จึงอยากเร่งฉีดกระตุ้นให้เร็วสุด เป็นไปได้ก่อนสงกรานต์อยากให้ทั้งหมดได้รับเข็ม 3 เพื่อป้องกันความรุนแรงของโรค ส่วนเข็ม 4 ควรเน้นฉีดให้กับกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยง 608 ก่อน

ขณะที่ผลการศึกษาเข็มกระตุ้นในเชื้อตาย วัคซีนซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซเนกา ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา พบว่าซิโนฟาร์มกระตุ้นภูมิได้ต่ำที่สุด แอนติบอดีไม่สูงพอที่จะบล็อกโอมิครอน ขณะที่โมเดอร์นากระตุ้นภูมิได้สูงสุด ตามด้วยไฟเซอร์และแอสตร้าฯ

โดยการฉีดเข็มกระตุ้นยิ่งห่างยิ่งดี เปรียบเทียบหลัง 3 กับ 6 เดือน พบว่า 6 เดือนจะได้ภูมิสูงกว่า 3 เดือน แต่เนื่องจากโอมิครอนแพร่เร็ว ระหว่างรอถึง 6 เดือน แอนติบอดีจะต่ำลง โอกาสติดเชื้อระหว่างเข็มเกิดได้ ในทางปฏบัติจึงอยากกระตุ้นให้เร็วขึ้น 3 เดือนก็กระตุ้นได้ โดยเฉพาะคนที่ฉีดเชื้อตายมาควรรีบฉีด

Advertisment

ศ.นพ.ยง กล่าวต่อว่า ผลข้างเคียงหลังฉีดไฟเซอร์ระหว่างครึ่งโดสกับเต็มโดสไม่ต่าง แต่โมเดอร์นาเต็มโดสอาการข้างเคียงจะมากกว่า เช่น ปวดข้อ หนาวสั่น เวียนศรีษะ ขณะที่ผลภูมิต้านทานทั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา ทั้งครึ่งและเต็มโดสไม่ต่างกัน

ดังนั้นไม่จำเป็นต้องใช้เต็มโดสในการฉีดบูสต์โดส โดยเฉพาะโมเดอร์นาฉีดครึ่งโดสจะลดอาการข้างเคียงลง ขณะที่ให้ผลประสิทธิภาพไม่ต่าง

อีกทั้งการฉีดวัคซีนในเด็ก 2 เข็มก็ยังไม่พอ โดยได้พยากรณ์โรคโควิดเดือนมีนาคม นี้พีคสุด เมษายน จะลดลงต่ำ และพีคใหม่เดือนมิถุนายน พิจารณาจากโรคทางเดินหายใจ โควิดจะเปลี่ยนเป็นโรคตามฤดูกาล ซึ่งโรคทางเดินหายใจจะพบมากในเดือนมิถุนายน เป็นช่วงฤดูฝน และเป็นช่วงเปิดเทอม เด็กต้องไปโรงเรียนหลังไม่ได้ไปมานาน อยากแนะนำให้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ก่อนเปิดเทอม เด็กรับไฟเซอร์ 2 เข็มแล้ว หากกระตุ้นก็ควรเป็น mNA ระยะห่างควรอยู่ที่ 4-6 เดือน