กรมบัญชีกลางไฟเขียว ข้าราชการติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเขียวนอน Hospitel ได้

รพ.ศิริราช ผู้ป่วยโควิดล้นระบบ
ภาพจาก ข่าวสด

กรมบัญชีกลางออกหนังสือแจ้งโรงพยาบาลเอกชน ข้าราชการ-คนในครอบครัว กลุ่มสีเขียว มีสิทธิรักษาใน Hospitel ไม่เสียค่าใช้จ่าย

วันที่ 16 มีนาคม 2565 อธิบดีกรมบัญชีกลาง ออกหนังสือด่วน ถึงนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เรื่อง การเบิกค่ารักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของเอกชนกรณีผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวติดเชื้อไวรัส
โควิด-19 และมีอาการเล็กน้อย (สีเขียว) โดยระบุว่า ด้วยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบปรับแนวทางการจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของเอกชน เฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2565

ขณะเดียวกัน กรมบัญชีกลางพิจารณาแล้ว เห็นว่าผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจไม่สามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์ประเภท Home Isolation Community Isolation และ Self-Isolation ในระบบบริการปกติได้ โดยที่มีสถานพยาบาลของเอกชน ได้เข้าร่วมจัดบริการทางการแพทย์ประเภท Hospitel รวมถึงบริการประเภทอื่น ๆ ให้กับผู้มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ดังนั้น เพื่อให้ผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวตามพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการ เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ประเภทดังกล่าวได้

กรมบัญชีกลางจึงขอแจ้งให้สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ทราบว่าสถานพยาบาลของเอกชนที่เข้าร่วมจัดบริการทางการแพทย์ประเภท Hospitel รวมถึงบริการประเภทอื่น สามารถให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวตามพระราชกฤษฎีกาฯ โดยหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลเป็นไปตามแนวทางที่ สปสช. ตกลงร่วมกับสถานพยาบาลของเอกชน และสำหรับการรับส่งข้อมูลในการเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลให้เป็นไปตามที่ สปสช.กำหนด และกรมบัญชีกลางจะดำเนินการจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลให้กับสถานพยาบาลของเอกชนโดยตรงต่อไป