อนุทิน เล็งผ่อนคลายมาตรการ หากยอดติดเชื้อไม่เพิ่มอาจไม่ต้องตรวจ ATK

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

“อนุทิน” เผยหากยอดติดเชื้อไม่เพิ่มใน 1-2 สัปดาห์ อาจไม่ต้องตรวจ ATK และ Thailand Pass พร้อมย้ำหากไทยเข้าโรคประจำถิ่น ต้องเป็นไปทั้งประเทศ

วันที่ 27 เมษายน 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มมีแนวโน้มลดลง หวังว่าจะไม่มีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์อื่นในช่วงนี้ และจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตน่าจะลดลงในระยะเวลาอันใกล้

อีกทั้งช่วงนี้ติดตามกันทุกวัน เห็นว่าการใช้เครื่องช่วยหายใจ คนไข้ปอดอักเสบ อาการหนัก การใช้ห้องไอซียู ค่อนข้างลดลง และการใช้ยาต้านไวรัสแต่ละวันมีจำนวนขาลงเหมือนกัน มองว่าเป็นแนวโน้มที่ดี สอดคล้องกับความตั้งใจของกระทรวงและรัฐบาลที่อยากให้มีการผ่อนคลายมาตรการโควิดให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

เมื่อถามถึงความพร้อมการเป็นโรคประจำถิ่น มีจังหวัดใดที่พร้อมดำเนินการ นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนใหญ่มีความพร้อมแทบทุกจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด รับทราบนโยบายของรัฐบาล โดยต้องการให้ สธ.แสดงความมั่นใจว่า แม้ติดเชื้อแล้วก็ไม่เป็นอันตราย

สธ.ยืนยันว่าติดเชื้อแล้วไม่เป็นอะไรแน่นอน หากมารับวัคซีน 3 เข็มเป็นอย่างต่ำ จึงต้องมาบูสต์ มาฉีด 4 เข็มได้ยิ่งดี โดยจากการติดตามพบว่าอาจจะติดเชื้อได้ เพราะเราเป็นสังคมเปิด แต่มากกว่า 90% ไม่แสดงอาการ ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาล และไม่มีผู้เสียชีวิตถ้าไม่มีโรคอื่น ส่วนฉีด 3 เข็ม ก็ไม่มีอาการหนักเช่นกัน เพียงแต่ 4 เข็มจะค่อนข้างชัวร์กว่า ซึ่ง สธ.มีวัคซีนและพร้อมให้บริการอย่างครอบคลุม

นอกจากนี้เมื่อถามถึงการปรับสู่โรคประจำถิ่นจะดำเนินการนำร่องแซนด์บอกซ์บางจังหวัดหรือภาพรวมทั่วประเทศ นายอนุทินกล่าวว่า เข้าใจในบริบทเดียวกันว่าต้องทั้งประเทศ จะไปโรคประจำถิ่นจังหวัดนี้ ข้ามไปอีกจังหวัดหนึ่ง อาจวุ่นได้ ต้องให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยกรมควบคุมโรคจะนำเสนอ ศบค. โดยส่วนใหญ่คณะกรรมการใน ศบค.หันมาถาม สธ.ว่าไหวหรือไม่ ถ้าทำได้ก็เอาด้วยทุกเรื่อง เพราะการสนับสนุนของรัฐบาลเรื่องของโควิด คิดว่าเป็นสิ่งที่ สธ.ได้รับมาโดยตลอด ทั้งงบประมาณการดูแลประชาชน คณะรัฐมนตรีและนายกฯ สนับสนุนอย่างเต็มที่

นายอนุทินกล่าวต่อว่า จริง ๆ ทุกวันนี้ก็เดินเข้าสู่โรคประจำถิ่นทุกวัน มาตรการต่าง ๆ เริ่มลดลง อย่าง RT-PCR ก่อนเข้าประเทศจาก 2 ครั้งเหลือครั้งเดียว ตอนนี้ไม่มี Test&Go เหลือแค่ ATK ที่ใช้ในช่วงสงกรานต์ หากผ่านไป 1-2 สัปดาห์ ถ้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ อาจเสนอให้ไม่ต้องมี ATK หรืออาจไม่ต้องมี Thailand Pass เนื่องจากเสียเวลา ซึ่งต้องค่อย ๆ ปรับเข้าไป เพราะมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยกับคนที่บอกให้ใจเย็น ๆ เราต้องพยายามสร้างสมดุล เพราะเอาใจคนทั้งหมดก็ไม่ได้ ต้องเน้นใช้หลักฐาน สถิติว่าสามารถทำได้ ที่สำคัญคือต้องมาฉีดกระตุ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ตาม วันนี้ สธ.เสนอข้อมูลลงรายละเอียดมากขึ้น จะเห็นว่าการเสียชีวิตที่มีโรคร่วมมีจำนวนมาก และผู้ที่เสียชีวิตจากโควิดพบว่า 90% ขึ้นไปไม่ได้รับวัคซีน