สำรวจราคา “คาร์ซีท” ออนไลน์ ถูกสุดหลักร้อย แพงสุดหลักหมื่น

คาร์ซีท

สำรวจตลาดคาร์ซีทออนไลน์ หลัง พ.ร.บ.จราจรทางบก แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 13 เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ปรับ 2,000 บาท พบราคาถูกสุด หลักร้อย แพงสุดหลักหมื่น

ราชกิจจานุเบกษาประกาศ พระราชบัญญัติ จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 ตอนหนึ่งระบุถึงสาระสำคัญให้ ผู้โดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่งที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กหรือนั่งในที่พิเศษ สำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย และคนโดยสารที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง ไม่ว่าจะนั่งแถวตอนใด ผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

คาร์ซีท (Car Seat) คืออะไร

สำหรับ คาร์ซีท (Car Seat) คือ เบาะที่นั่งที่ทำหน้าที่เหมือนเข็มขัดนิรภัยโดยใช้ระบบผูกรัดให้ติดกับเบาะนั่งของเด็ก ป้องกันไม่ให้เด็กระเด็นจากเบาะ ไม่ว่าจะจากการเบรกอย่างแรง หรือ รถชน นอกจากนี้ยังสามารถดูดซับแรงกระแทกจากการชนได้บางส่วนด้วย ซึ่งจะช่วยให้ลดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของผู้โดยสารที่เป็นเด็กได้

เช็กราคา “คาร์ซีท”

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สำรวจพบว่า ราคาคาร์ซีทบนร้านค้าในโลกออนไลน์ผ่าน “ช้อปปิ้ง” ของกูเกิล พบว่า มีคาร์ซีท สำหรับเด็ก อายุ 9 เดือน – 12 ปี ทั้งแบบมือหนึ่งและมือสอง โดยราคาต่ำสุด อยู่ที่ 400 บาท ลดจากราคาเดิมกว่า 30% ที่วางขายอยู่บนแพลตฟอร์มลาซาด้า

ขณะที่ราคาสูงสุดอยู่ที่หลักหมื่น ซึ่งมีการขายผ่านเว็บไซต์เจดี เซ็นทรัล พร้อมทั้งมีการการันตรีว่าบุคคลที่มีชื่อเสียง ดารา ได้ซื้อสินค้าไปใช้จริง และมีประกันการใช้งาน โดยราคาอยู่ที่ 17,989 บาท แต่ทั้งนี้ ยังมีราคาที่สูงถึงหลัก 2-3 หมื่นอีกด้วย 

 

นอกจากนี้ คาร์ซีทยังมีราคาขายอีกหลายระดับ และหลายแพลตฟอร์มให้ผู้ปกครองของเด็กได้เลือกสรรค์ทั้งจากแพลตฟอร์มลาซาด้า ประเทศไทย, ช้อปปี้, เจดีเซ็นทรัล, Wemall, Central Online Shopping, และร้านค้าออนไลน์อีกจำนวนมาก