กำลังซื้อ…(ยัง) ติดหล่ม ผ่อน 0% กุญแจปลุกจับจ่าย

กำลังซื้อ ค้าปลีก
คอลัมน์ : จับกระแสตลาด

ขณะนี้แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 จะเริ่มคลี่คลายลง สะท้อนจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ จำนวนผู้เสียชีวิตในแต่ละวันที่เริ่มอยู่ในช่วง “ขาลง” ขณะที่ผู้ประกอบการในหลาย ๆ ธุรกิจก็เริ่มกลับมามีความเคลื่อนไหวในการเริ่มกลับมาทำมาค้าขาย

เปิดให้บริการ ด้วยความคาดหวังว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะเริ่มค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับมาในเร็ววัน แต่อีกด้านหนึ่งกลับพบว่า สถานการณ์กำลังซื้อของผู้บริโภคยังอยู่ในภาวะ “ติดหล่ม” และอาจจะยังไม่เป็นใจเท่าที่ควร

ปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มอาหารสด ของกินของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน ราคาน้ำมันที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อที่มีน้อยอยู่แล้วยิ่งเหือดแห้งลงไปอีก

ส่วนหนึ่งอาจสะท้อนจากภาพความเคลื่อนไหวของหลากหลายธุรกิจที่ยังต้องพยายามหากลไกต่าง ๆ มาช่วยกระตุ้นและปลุกการจับจ่ายผู้บริโภคเป็นระยะ ๆ

ผ่อน 0% ที่พึ่งยามยาก

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการค้าปลีกรายใหญ่ยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากค่าครองชีพต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะกลุ่มอาหารสด ของกินของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน รวมถึงราคาน้ำมันที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ขณะนี้ผู้บริโภคยังระมัดระวังการจับจ่าย โดยจะซื้อเฉพาะสินค้าที่จำเป็น และมีพฤติการณ์การซื้อในลักษณะซื้อทีละน้อย แต่ซื้อบ่อยครั้ง ดังนั้นผู้ประกอบการทุกค่ายจึงต้องพยายามหากลไกต่าง ๆ มาช่วยกระตุ้นการจับจ่าย

“ยอมรับว่าที่ผ่านมา มาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย คนละครึ่ง ช่วยได้มากแต่พอมาตรการนี้สิ้นสุดลง การจับจ่ายก็ชะลอตัวลง และมองว่ามาตรการการกระตุ้นของภาครัฐยังเป็นสิ่งที่จำเป็นและควรดำเนินการต่อเนื่อง ซึ่งแน่นอนว่าภาคเอกชนคงรอไม่ได้ ก็ต้องหามาตรการต่าง ๆ มากระตุ้น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ “บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์” ได้จัดแคมเปญ “ผ่อน 0% นาน 3 เดือน ทุกชิ้น ทั้งห้าง ของสด ของกิน ของใช้ ทุกแผนก ผ่อนเริ่มต้นเพียง 500 บาท/เดือน (ตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย. 2565)

ทั้งนี้ ไม่รวมถึงสินค้าร้านยาเพรียว ยา เวชภัณฑ์ เวชสำอาง บุหรี่ สุรา เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลังแบบแพ็ก กาแฟกระป๋อง ซึ่งที่ผ่านมา บิ๊กซีก็ได้มีการจัดแคมเปญเงินผ่อนในลักษณะนี้แล้วครั้งหนึ่ง เมื่อช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน

นอกจากนี้ บิ๊กซียังได้เริ่มกับบัตรเครดิต บัตรเงินผ่อนต่าง ๆ จัดแคมเปญสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องนอน 0% นาน 36 เดือน (1 เม.ย.-31 พ.ค.)

ไม่ต่างจากห้างสรรพสินค้า 2 ยักษ์ใหญ่ ที่ต่างก็มีแคมเปญ 0% ออกมาปลุกการจับจ่ายเช่นกันอย่างต่อเนื่อง เริ่มจาก “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” นอกจากจะลดราคาที่ถือเป็นปกติของห้างแล้ว ยังจับมือกับบัตรเครดิต

ตอบโจทย์ทุกการช็อปเมื่อช็อปภายในห้าง แบ่งชำระสบาย ๆ กับรายการ 0% ทุกชิ้น-ทั้งห้าง นานสูงสุด 6 เดือน (1 ม.ค.-31 ธ.ค. 65) หรือช็อปสินค้า เดอะมอลล์ ที่ Monline ผ่อน 0% ได้นานถึง 12 เดือน ส่งฟรีทุกชิ้น (9 พ.ค.-26 พ.ค. 65) หรือในส่วนของเพาเวอร์มอลล์ ก็มีแคมเปญ 0% 10 เดือนทุกชิ้น พร้อมรับเงินคืนสูงสุด 1,600 บาท (22 เม.ย.-15 พ.ค.)

เช่นเดียวกับ “เซ็นทรัล รีเทล” ที่แทบทุก business unit ต่างก็ยิงยาวแคมเปญ 0% 3 เดือน ไปจนถึงสิ้นปี โดยมีบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน เป็นกลไกสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่มีแคมเปญ “0% ช่วยคนไทย ผ่อนทั้งร้าน นาน 3 เดือน สำหรับยอดการใช้จ่าย 1,500 บาทขึ้นไป/เซลส์สลิปหรือเพาเวอร์บาย ที่ฉลองครบรอบ 26 ปีด้วยแคมเปญ ผ่อน 0% นาน 10 เดือน

สำหรับทุกบัตร (1-31 พ.ค.), เซ็นทรัล ทุกสาขา จัด แบ่งจ่ายสบาย 0% 3 เดือน ทั้งหน้าร้าน (ถึง 31 ธ.ค. 65) เช่นเดียวกับ ออฟฟิศเมท ที่มีแคมเปญ 0% นาน 3 เดือน เมื่อช็อปครบ1,500 บาทขึ้นไป/เซลส์สลิป (ถึง 31 ธ.ค. 65) เป็นต้น

งัดแฟลตฟอร์มเช่าซื้อช่วย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของค่ายยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้า “วรลักษณ์ นพวงศ์ ณ อยุธยา” ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจอยู่ดี บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ระบุว่า วิกฤตโควิด-19 ที่ระบาดยาวนาน กระทบทั้งกำลังซื้อของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ สะท้อนจากไตรมาสแรกที่ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเติบโตเพียง 1% ส่วนแอร์โต 2%

โดยภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจยังไม่กลับมาเดินเครื่องเต็มที่เพราะรอสถานการณ์โรคโควิด-19 และความชัดเจนของรัฐบาล ทำให้กำลังซื้อยังไม่กลับมา และเพื่อเป็นการช่วยสร้างโอกาสขายในช่วงที่กำลังซื้อและสภาพเศรษฐกิจยังมีปัญหา

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้สร้างแพลตฟอร์มธุรกิจเช่าซื้อชื่อ “อยู่ดี” ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ไม่มีบัตรเครดิต-ไม่มีเงินก้อน รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อยในธุรกิจโรงแรม หอพัก ร้านอาหาร สำนักงาน ให้สามารถซื้อแอร์ ทีวี ตู้เย็น ตู้แช่ เครื่องซักผ้ามาใช้งาน-อัพเกรด โดยไม่ต้องลงทุนเงินก้อนใหญ่ในครั้งเดียว

เน้นง่ายในการเข้าถึง ด้วยการผ่อนที่เริ่มต้นเพียงเดือนละ 900 บาท, ดอกเบี้ย 0%, ไม่เช็กเครดิตบูโร, ติดตั้งฟรี, ชำระค่างวดผ่านแอป Yudee

เป็นไปในทิศทางเดียวกับเพาเวอร์บาย ที่เปิดตัว โก! เพาเวอร์ ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ใหม่สำหรับรองรับการเช่าซื้อเช่นเดียวกัน “วรวุฒิ พงศ์ชินภัค”กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเพาเวอร์บาย จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า

โมเดลใหม่นี้สร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ด้วยการเปิดร้านใหม่ในชื่อ โก! เพาเวอร์ (go! Power) เพื่อให้บริการเงินผ่อน ด้วยการจับมือผู้ให้บริการด้านสินเชื่อที่เป็นพันธมิตรหลายรายในการออกสินเชื่อให้กับลูกค้า ด้วยการใช้บัตรประชาชน บัตรพนักงาน สลิปเงินเดือน

ปัจจุบัน โก! เพาเวอร์ มี 7 สาขา อาทิ หัวหิน (ประจวบฯ), กระนวน (ขอนแก่น), ศรีบุญเรือง (หนองบัวลำภู), อมตะ (ชลบุรี), ชุมแพ (ขอนแก่น),ยูดี ทาวน์ และบ้านผือ (อุดรธานี)

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการยี่ปั๊วซาปั๊วรายใหญ่ในภาคอีสานยอมรับว่า ขณะนี้บรรยากาศการค้าปลีก-ค้าส่งยังคงอยู่ในภาวะทรงตัว ค้าขายลำบาก โดยในช่วงเดือน พ.ค.นี้มีภาพของร้านค้ารายย่อยร้านค้าโชห่วยในอำเภอรอบนอกเข้ามาซื้อสินค้าไปขายต่อบ้าง แต่จะเป็นในลักษณะการมาซื้อไปเติมมากกว่า จากช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งตลาดแย่มาก

“ยิ่งเดือน พ.ค.เป็นช่วงเปิดเทอม พ่อแม่ผู้ปกครองมีรายจ่ายเพิ่มก็ต้องประหยัด ซื้อเฉพาะของกินของใช้ที่จำเป็นเท่านั้น ร้านค้ายอดไม่ดี การค้าการขายที่ลำบากเช่นนี้ ตอนนี้เริ่มเห็นภาพของการดึงหนี้ ยืดหนี้ กันบ้างแล้ว”

นาทีนี้ ทุกคนต้องช่วยตัวเอง-ต้องดิ้นรนหาทางเอาตัวรอดให้ได้ก่อน