กรมอนามัย เตรียมชงร่างประกาศ สธ.คำแนะนำ กลิ่นและควันกัญชา

กัญชา

กรมอนามัย เตรียมเสนอร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข และร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้กลิ่นและควันกัญชา กัญชง เข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญ ต่อคณะกรรมการสาธารณสุข

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากกลิ่นและควันของกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียงกัน พ.ศ. …. และเสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้กลิ่นและควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. ….รองรับการปลดล็อกกัญชาหรือกัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการนำกัญชาไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม

เช่น สันทนาการ ที่อาจก่อให้เกิดกลิ่นและควัน จนเป็นเหตุให้เสื่อม หรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน เข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ภายหลังที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ประกาศเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา และจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 9 มิถุนายน 2565

โดยผลจากการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าวจะส่งผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร Tetrahydrocannabinol, THC เกินร้อยละ 0.2 ดังนั้น จึงอาจทำให้มีการนำพืชกัญชา กัญชง ไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม หรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพของตนเองหรือผู้อื่น เช่น สันทนาการต่าง ๆ แพร่หลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในครัวเรือน สถานที่สาธารณะ รวมทั้งการส่งเสริมให้มีการใช้ในสถานประกอบการ

เช่น ร้านอาหาร สถานบริการ สถานบันเทิง ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหากลิ่นและควันรบกวน หรือส่งผลกระทบ จนเป็นเหตุให้เสื่อม หรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพแก่ประชาชนที่อยู่หรืออาศัยบริเวณใกล้เคียง จึงอาจเข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญ ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการพิจารณาการกำกับและควบคุมการใช้กัญชากระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 โดยมี นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน มีมติมอบกรมอนามัยดำเนินการออกกฎหมายระดับอนุบัญญัติภายใต้ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เพื่อควบคุมการนำส่วนของกัญชาไปใช้ไม่เหมาะสม และอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 25 ซึ่งกองกฎหมาย และสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย ได้ร่วมกันวิเคราะห์ขอบเขตของ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอ ในการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองร่างกฎหมายระดับอนุบัญญัติ และร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ครั้งที่ 53-4/2565 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

“ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กรมอนามัยดำเนินการ ดังนี้ 1. เสนอร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากกลิ่นและควันของกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน พ.ศ. …. เพื่อเป็นแนวทางสำหรับราชการส่วนท้องถิ่นใช้ควบคุมเหตุรำคาญ

และ 2) เสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้กลิ่นและควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. …. ซึ่งขณะนี้กรมอนามัยอยู่ในขั้นตอนของการจัดทำร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุขฯ และ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ ดังกล่าว เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการสาธารณสุขในการประชุม ครั้งที่ 137-2/2565 วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ต่อไป” อธิบดีกรมอนามัยกล่าว