อย. เตรียมออกประกาศให้ “คลินิกเอกชน” ซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ได้

รู้จักบริษัทผู้ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์
(Photo by Handout / Merck & Co,Inc. / AFP)

อย.เตรียมออกประกาศให้ “คลินิกเวชกรรม” ซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ ดูแลผู้ป่วยโควิด จากเดิมอนุญาตเพียง รพ.รัฐ-เอกชน ด้าน สบส.เตรียมแจ้งคลินิกเอกชนทั่วประเทศให้รับทราบ พร้อมให้ช่องทางติดต่อกับผู้รับอนุญาตนำเข้า 3 ราย

วันที่ 20 ก.ค. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยถึงการเตรียมให้คลินิกเอกชนสามารถจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเติมจากการที่ได้รับการสนับสนุนยาจากภาครัฐ ว่า ยาที่จะขยายไปในสถานพยาบาลเอกชน โดยเฉพาะคลินิก

ทั้งนี้มาจากการที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  มีนโยบายเพิ่มช่องทางการกระจายยาออกไป โดยมีการหารือกันเรียบร้อยแล้วระหว่าง สบส. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. ที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการในเรื่องนี้

สำหรับเรื่องหนึ่งที่จะทำ คือ เร่งรัดให้ อย.ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ที่จะให้การกระจายยา โดยเฉพาะยาโมลนูพิราเวียร์และยาต้านไวรัสอื่น ๆ กระจายลงไปในระดับคลินิกตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 เข้าใจว่าสัปดาห์นี้คาดว่าจะเสร็จ

ขณะเดียวกัน สบส.จะแจ้งสถานพยาบาลประเภทคลินิกทั้งประเทศที่มีประมาณหมื่นแห่ง ให้ทราบข้อกำหนดนี้ และแจ้งช่องทางการติดต่อซื้อขาย

เราทราบจาก อย.ว่ามีมาขึ้นทะเบียนยาโมลนูพิราเวียร์ 3 บริษัท และทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ก็จะเพิ่มช่องทางการกระจายยา แต่ยืนยันว่าต้องใช้ยาตามข้อบ่งชี้ ซึ่งไม่ได้ใช้โดยทั่วไป ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีช่องทางในการไปรับการรักษาและรับยาเร็วขึ้น

สเต็ปแรกต้องการโฟกัสไปยังคลินิกก่อน เนื่องจากจะมีแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในการดูแล แต่จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา อย. ระบุว่า ปกติแล้วยาโมลนูพิราเวียร์ให้ผู้รับอนุญาต หรือผู้นำเข้า ผลิตสามารถจำหน่ายได้ใน รพ.รัฐและเอกชน ทำให้ รพ.เอกชนสามารถซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาให้บริการเพิ่มเติมแก่ประชาชนได้

ส่วนการขยายไปยังคลินิกเอกชนนั้น อย.จะออกประกาศเพิ่มเติมว่าให้สามารถจำหน่ายไปยังคลินิกเวชกรรมได้ด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงการรักษาและการรับยา ซึ่งยังต้องเป็นการจ่ายยาโดยแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม และต้องจ่ายยาตามข้อบ่งชี้ของกรมการแพทย์ คาดว่าจะลงนามและออกประกาศดังกล่าวเพื่อขยายให้คลินิกเวชกรรมซื้อยาได้ในวันนี้