“เกรทวอลล์” ส่งเพิ่ม 3 แบรนด์ ลุยศึกษาปิกอัพ POER ท้ารบเจ้าตลาด

GWM Smart Factory

เกรท วอลล์ฯ เผยกำลังศึกษาปิกอัพ POER ในไทย ระบุมีความเป็นไปได้ทั้งเครื่องยนต์สันดาป และอีวี ลุยเพิ่มเน็ตเวิร์กครบ 80 แห่งทั่วประเทศ ผุดสถานีชาร์จอีก 55 แห่ง ลั่นปีนี้ปรับลดเป้าขายเหลือ 1.5 หมื่นคัน

นายเอลเลียต จาง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการดำเนินธุรกิในประเทศไทย หลังเข้ามาทำตลาด 1 ปีว่า อยู่ระหว่างศึกษาและเตรียมความพร้อม เพื่อแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดทั้ง 3 แบรนด์ ปิกอัพ POER, เอสยูวี TANK และพรีเมี่ยมคาร์ WEY หลังจากได้นำเสนอไปแล้ว 2 แบรนด์ ได้แก่ ฮาวาล และโอร่า

“เราส่งมอบรถคันแรกเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ถือเป็นความสำเร็จอย่างมาก เราฉลองยอดผลิตที่ 10,000 คันไปช่วงเดือนกรกฎาคม”

นายจางกล่าวอีกว่า รถปิกอัพเป็นตลาดที่คนไทยมีความต้องการใช้สูง แต่ต้องยอมรับว่า 2 ค่ายใหญ่ที่เป็นเจ้าตลาดปิกอัพในประเทศไทยนั้น มีความแข็งแกร่ง ดังนั้น หากจะนำปิกอัพ POER เข้ามาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคชาวไทยนั้น จะต้องมีการวางแผนงานอย่างดี พิจารณารายละเอียดต่าง ๆ ให้รอบด้าน ยอมรับว่าไม่ง่ายนัก แต่ก็จะไม่ละทิ้งโอกาสอย่างแน่นอน

“มีความเป็นไปได้ทั้งเครื่องยนต์สันดาป หรือใช้มอเตอร์ไฟฟ้าล้วน”

ขณะที่ตลาดเอสยูวี บริษัทได้แนะนำ เอช6 HEV และโจไลออน ออกสู่ตลาดไปแล้วนั้น ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

ปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าขยายเครือข่ายการจำหน่ายทั้ง 4 รูปแบบ ทั้ง GWM Experience Center, GWM Direct Store, Partner Store จากปัจจุบันที่มีอยู่ 50 แห่งทั่วประเทศ ตามแผนภายในสิ้นปี 2565 จะเพิ่มเป็น 80 แห่งทั่วประเทศ

ขณะการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะขยายเพิ่มสถานีชาร์จเป็น 55 แห่งทั่วประเทศด้วย

นายจางกล่าวถึงยอดขายปีนี้ว่า ตลาดมีความต้องการราว ๆ 820,000 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ xEV 10-15% (เป็นเพียวอีวีไม่น้อยกว่า 12,000 คัน) เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ซึ่งทำได้ที่ 700,000 คัน ซึ่งโควิดและปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ รวมถึงปัจจัยลบอื่น ๆ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

“อนาคตทางเกรท วอลล์ มอเตอร์ จะลงทุนพัฒนาโรงงานแบตเตอรี่ พร้อมประกอบ ORA Good Cat ในไทย”

ส่วนประเด็นรถอีวี ORA Good Cat ที่หยุดรับจองไป และมียอดค้างส่งมอบกว่า 3 พันคัน กำลังจะกลับมาเปิดรับจองอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ยอดขายทั้งปี 2565 ของเกรท วอลล์ฯน่าจะทำได้ 15,000 คัน ลดลงจากที่ตั้งเป้าไว้ 20,000 คันเมื่อต้นปี


ส่วนแผนเปิดรถใหม่จาก 5 รุ่น จะเหลือเพียง 3 รุ่น โดยที่ผ่านมาได้เปิดตัว Ora Good Cat GT ไปแล้ว 1 รุ่น และเร็ว ๆ นี้จะเปิด H6 PHEV อีก 1 รุ่น