“เอ็มจี-เกรทวอลล์” อ้อนสรรพสามิตปรับราคาอีวี “BYD” กัดฟันขายเท่าเดิม

BYD ATTO3

สรรพสามิต ลั่นยังไม่อนุมัติให้ปรับราคาขายรถอีวี หลังค่าย “เอ็มจี-เกรท วอลล์ฯ-เนต้า” หน้าเก่าเจรจาขอปรับมาหลายรอบ ย้ำชัดพิจารณารอบคอบประโยชน์ต้องถึงมือผู้บริโภค 100% ผู้ประกอบการแจงต้นทุนพุ่ง ทั้งแบตเตอรี่-ค่าขนส่ง-อัตราแลกเปลี่ยน

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา มีค่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าร่วมรับมาตรการส่งเสริมการใช้รถอีวี ซึ่งรัฐบาลให้เงินอุดหนุนคันละ 150,000 บาท สำหรับรถราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท และลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% จำนวน 2-3 รายพยายามเข้ามาเจรจากับทางกรม ขอปรับขึ้นราคาจำหน่าย โดยพยายามบอกถึงปัญหาต้นทุนการผลิต ที่พุ่งขึ้นจากราคาแบตเตอรี่และการขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งยังต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์

“ทางกรมได้รับเรื่องไว้พิจารณา แต่ราคาจะปรับขึ้นได้หรือไม่นั้น ต้องผ่านการเห็นชอบและอนุมัติจากกรมสรรพสามิตก่อน”

นายณัฐกรกล่าวอีกว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าร่วมมาตรการนั้นจะต้องมีการนำเสนอสเป็กและโครงสร้างต้นทุน เพื่อให้กรมสรรพสามิตพิจารณาก่อน ถ้ากรมเห็นว่าสามารถปรับขึ้นได้ตามความเหมาะสมก็จะอนุมัติให้ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการบางรายขอปรับขึ้นเยอะทำให้ราคากระโดดไปมาก เช่น 200,000-300,000 บาท กรมจำเป็นต้องพิจารณาให้ชัดเจน เพื่อผลประโยชน์จะต้องตกไปสู่ผู้บริโภคแบบ 100%

“หลักคิดของกรมสรรพสามิตมีความชัดเจน คือเงินอุดหนุน 150,000 บาทที่ได้นั้นจะต้องถึงมือของผู้บริโภค 100%”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา 2 ค่ายรถจีน เอ็มจี และเกรท วอลล์ฯ ได้ทำเรื่องเพื่อให้กรมสรรพสามิตพิจารณาขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ทั้ง 4 รุ่น ได้แก่ MG ZS EV, MG EP PULS, ORA Good Cat, ORA Good Cat GT

ส่วนค่ายรถยนต์น้องใหม่ NETA ยังไม่เคยเจรจากับทางกรม แต่นายอเล็กซ์ เป่า จ้วงเฟย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด กลับแถลงข่าวว่าจะปรับราคา Neta V อีก 5 หมื่นบาท ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2565 และขยับเป็นวันที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งการประกาศขยับราคาตรงกับช่วงอีเวนต์มอเตอร์เอ็กซ์โปพอดี ซึ่งคนส่วนใหญ่มองว่าน่าจะเป็นการสร้างแรงจูงใจในการซื้อ ซึ่งในที่สุดกรมสรรพสามิตก็ออกมาระบุ ไม่สามารถทำได้และให้ขายในราคาเดิม

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการจะปรับขึ้นราคา จะต้องได้รับการอนุญาตจากกรมสรรพสามิตก่อน และต้องอยู่ที่ข้อมูลด้านต้นทุนที่ชัดเจน หรือเป็นรถไมเนอร์เชนจ์เท่านั้น

ขณะที่ประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายและบริการรถยนต์บีวายดี (BYD) กล่าวยืนยันหลังประกาศหยุดรับจองรถยนต์ไฟฟ้า ATTO3 ชั่วคราว เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา หลังจากได้รับยอดจองเท่ากับโควตาที่ได้รับมาจากบริษัทแม่แล้ว 10,000 คัน ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้แน่นอน ส่วนจะเปิดรับจองเมื่อไรจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

แต่ทั้งนี้ นายประธานวงศ์กล่าวยืนยันว่า หลังจากจะมีการเปิดรับจองรถยนต์ ATTO3 รอบใหม่ บริษัทยืนยันว่ายังไม่มีนโยบายปรับขึ้นราคาขายแต่อย่างใด