“อากิโอะ โตโยดะ” ประกาศสละตำแหน่ง “นายใหญ่โตโยต้า” 1 เม.ย.นี้

โตโยต้า

โตโยต้า มอเตอร์ ปรับใหญ่หลังอากิโอะ โตโยดะเตรียมลงจากตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ 1 เม..นี้ พร้อมส่งไม้ต่อให้ “โคจิ ซาโต้” นั่งแท่นซีอีโอ

วันที่ 26 มกราคม 2566 รายงานจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (TMC) ประกาศว่า บริษัทมีความตั้งใจจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้บริหารโดยนายอากิโอะ โตโยดะ จะสละตำแหน่งจากประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโตโยต้า เปลี่ยนไปดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท (Chairman)

โคจิ ซาโต้ (Koji Sato)
โคจิ ซาโต้ (Koji Sato)

และโตโยต้าได้แต่งตั้งนายโคจิ ซาโต้ (Koji Sato) ประธานคณะกรรมการด้านแบรนด์ (Chief Branding Officer) ที่ดูแลรถหรูอย่างเลกซัส และผู้ดูแลแผนกมอเตอร์สปอร์ต Gazoo Racing ในปัจจุบัน ขึ้นมาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะกรรมการบริหารแทนนายโตโยดะ

และนายทาเคชิ อุชิยามาดะ (Takeshi Uchiyamada) ประธานบริษัทคนปัจจุบันปรับตำแหน่งลงมาเป็นคณะกรรมการของบริษัท สำหรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างคณะกรรมการบริษัทครั้งนี้ จะเกิดขึ้นหลังวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 119 มีผลอย่างเป็นทางการ วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับนายอากิโอ โตโยดะ ปัจจุบันอายุ 66 ปี และดำรงตำแหน่งประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโตโยต้ามาตั้งแต่ปี 2552 และเป็นทายาทรุ่นที่สามของโตโยต้า เป็นหลานของนายคิอิจิโระ โตโยดะ ผู้ก่อตั้งบริษัทด้วย

ล่าสุดเพิ่งเดินทางมาร่วมฉลองครบ 60 ปีโตโยต้า ประเทศไทย และยังได้นำทีมเเข่ง ROOKIE RACING นำรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน GR COROLLA-GR86 มาเข้าร่วมแข่งขันรถยนต์มาราธอน 25 ชั่วโมง DEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022 ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต .บุรีรัมย์ อีกด้วย